Xây dựng môi trường làm việc sáng tạo, thân thiện cho người lao động

Thứ tư - 15/11/2023 20:16 110 0
Một trong những giá trị chủ yếu mà Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị hướng đến đó là đảm bảo cho người lao động trong công ty các chế độ đãi ngộ tốt, mức thu nhập khá, môi trường làm việc an toàn, thân thiện và có nhiều thăng tiến trong nghề nghiệp. Nhờ đó, người lao động trong đơn vị yên tâm làm việc, có những sáng kiến nhằm góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển.
114d3204243t2175l3 cong nhan cong ty co

Để đạt được các giá trị mà đơn vị hướng đến, Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị đã tiếp nhận một lực lượng lao động có tay nghề, trình độ chuyên môn, nhiệt huyết với công việc...

Đồng thời, công ty thường xuyên chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để có một lực lượng lao động thạo việc, giỏi nghề; xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện nhằm phát huy sự sáng tạo của người lao động. Trong những năm qua, công ty phát động phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật và quản lý để khuyến khích đoàn viên công đoàn tham gia.

Giải pháp “Cải tiến hệ thống sấy phân bón NPK nhằm làm giảm thất thoát Nitơ trong phân bón NPK và bảo vệ môi trường tại Nhà máy sản xuất phân bón NPK Bình Điền - Quảng Trị” được nhóm kỹ thuật của công ty thực hiện vào năm 2020. Xuất phát từ thực tế trong quá trình sấy hiện nay ở các nhà máy sản xuất phân bón là sử dụng 1 ống sấy nên yêu cầu nhiệt độ đầu vào cao (trên 2500 C) mới đủ nhiệt để làm khô sản phẩm.

Từ đó dẫn đến bay hơi khí Nitơ trong phân bón, phát tán ra môi trường bên ngoài gây mùi hôi khó chịu. Trước đây, Nhà máy sản xuất phân bón NPK Bình Điền - Quảng Trị sử dụng hệ thống 1 ống sấy nên nhiệt độ sấy đầu vào cao từ 2500 C trở lên và tiêu hao than từ 35 kg than/1 tấn sản phẩm, dẫn đến thất thoát nhiệt rất lớn.

Từ thực tế đó, nhóm cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị đã thiết kế thêm một hệ thống ống sấy 2 và băng chuyền vào ống sấy thứ 2. Sau khi đưa vào sử dụng hệ thống sấy qua hai giai đoạn (sử dụng hai ống sấy) thì nhiệt độ sấy khoảng từ 100 - 1200 C và tiêu hao 20 kg than/1 tấn sản phẩm.

Hàm lượng Nitơ chỉ thất thoát khoảng 1%; hạt phân bón gặp nhiệt độ thấp nên bề mặt vỏ ngoài sẽ khô từ từ, nước bên trong hạt phân bón thoát được ra bên ngoài dễ dàng, vì vậy quá trình lưu kho không bị kết tảng.

Theo anh Đồng Hoàng Hiển, một trong những tác giả thực hiện đề tài, với sản lượng hằng năm của nhà máy là 60.000 tấn phân bón thì giá trị kinh tế mang lại do tiết kiệm than là 4,5 tỉ đồng. Tổng mức làm lợi một năm là 3,6 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, lò đốt ở nhiệt độ thấp nên công nhân sẽ nhàn hơn trong quá trình làm việc và môi trường làm việc bền vững, thân thiện với môi trường.

Xác định người lao động là nhân tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, Công đoàn Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước đối với cán bộ, công nhân viên (CB,CNV).

Chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiền công làm thêm giờ được triển khai kịp thời và vận dụng theo hướng có lợi cho người lao động.

Công đoàn đóng góp ý kiến với ban giám đốc nhằm đảm bảo các chế độ tăng ca kịp thời khi vào thời gian sản xuất cao điểm cũng như giải quyết lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động, tạo động lực để mỗi CB, CNV phấn đấu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Năm 2022, thu nhập bình quân của người lao động trong công ty là 10 triệu đồng/người/tháng.

Để tạo môi trường làm việc trong lành cho người lao động, công ty luôn chấp hành tốt các quy định về công tác bảo vệ môi trường, chất thải được thu gom, lưu giữ và xử lý đúng quy định. Công đoàn thường xuyên tổ chức các phong trào hưởng ứng bảo vệ môi trường như Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Ngày Chủ nhật xanh...

Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường luôn được quan tâm thực hiện; các lớp tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về an toàn lao động và phòng chống cháy nổ cho CB,CNV được tổ chức theo đúng quy định.

Công ty đã thành lập và kiện toàn Ban An toàn vệ sinh lao động, thiết lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên bố trí ở tất cả các bộ phận để kiểm tra tình hình thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các tổ, ca sản xuất; nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh lao động, sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân đã được cấp phát.

Nhờ đó, công ty kịp thời khắc phục các thiếu sót, loại bỏ nguy cơ mất an toàn lao động. Hằng năm, người lao động trong công ty được khám sức khỏe định kỳ; tham quan nghỉ dưỡng với một người thân đi kèm nhằm tái tạo sức lao động, tạo sự gắn kết, khích lệ tinh thần sau những ngày làm việc căng thẳng.

Để có được một đội ngũ người lao động có trình độ, tay nghề vững vàng, Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị luôn khuyến khích, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để người lao động được tham gia học tập.

Năm 2022, công ty đã tổ chức 1 lớp trung cấp hóa cho 12 học viên; cử 2 lao động tham gia lớp trung cấp chính trị. Ngoài ra, công ty còn có chế độ đãi ngộ, khen thưởng kịp thời các tập thể hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua và lao động tiên tiến; thực hiện tốt chế độ bồi dưỡng độc hại cho người lao động.

Nhờ được quan tâm đến đời sống cũng như môi trường làm việc nên người lao động trong Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh trong năm và có những sáng kiến hữu ích cho đơn vị.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây