Công đoàn Quảng Trị: Chú trọng công tác an sinh xã hội

Chủ nhật - 30/07/2017 21:28 993 0
Những năm qua, hoạt động an sinh xã hội được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và triển khai thực hiện nhằm động viên, chia sẻ khó khăn với người lao động và gia đình của họ; tri ân người có công với cách mạng, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Lê Đa Kiểu ở xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh
Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Lê Đa Kiểu ở xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh
Là một trong những đơn vị đi đầu quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội ở tỉnh, hàng năm LĐLĐ thị xã Quảng Trị xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên tuyên truyền công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện đến đông đảo đoàn viên, CNVC,LĐ; tổ chức thăm hỏi tặng quà cho CNVC,LĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nhằm chăm lo cho người lao động được vui xuân, đón tết với tinh thần vui tươi, phấn khởi, trong 2 năm 2016 - 2017, LĐLĐ thị xã Quảng Trị đã tổ chức thành công chương trình “Tết sum vầy” cho cán bộ, người lao động và trao tặng hàng chục suất quà cho CNVC,LĐ có hoàn cảnh khó khăn.
LĐLĐ thị xã cũng đã tổ chức quyên góp trong cán bộ, CNVC,LĐ xây dựng 1 nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng; tổ chức thăm CNVC,LĐ có hoàn cảnh khó khăn 30 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng; khởi công xây dựng 2 nhà ở “Mái ấm công đoàn”; nhân Tháng Công nhân năm 2017, tổ chức thăm, hỗ trợ CNVC,LĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá quà và tiền mặt 30 triệu đồng… Bên cạnh đó, nhân các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, LĐLĐ thị xã Quảng Trị còn chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động tri ân, dâng hương, dâng hoa tại di tích lịch sử Thành Cổ Quảng Trị, Bến thả hoa bờ Bắc sông Thạch Hãn, các nghĩa trang liệt sĩ…
Bằng những phong trào, hoạt động cụ thể, ý nghĩa, thời gian qua LĐLĐ tỉnh đã kêu gọi và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm, CNVC,LĐ về cả vật chất và tinh thần để có những phần quà kịp thời động viên người lao động công tác tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Thông qua đó, khuyến khích người lao động không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện tác phong công nghiệp, lao động có kỷ luật, năng động, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lao động, sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất, kinh doanh; tri ân những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Hàng năm, CNVC,LĐ trên địa bàn tích cực tham gia đóng góp nhiều ngày lương vào các quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, tiến hành hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai, bão lụt, nhân dân vùng bị sự cố ô nhiễm môi trường biển….Các chương trình như: Nhà ở “Mái ấm công đoàn”, “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân… do LĐLĐ tỉnh phát động đã được đông đảo các cấp công đoàn hưởng ứng tích cực. Trong đó, chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” là một trong những hoạt động thiết thực được LĐLĐ tỉnh triển khai thực hiện và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên, CNVC,LĐ.
Chương trình đã góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của đoàn viên, CNVC,LĐ và toàn xã hội chung tay trợ giúp chăm lo, giải quyết về nhà ở cho đoàn viên, CNVC,LĐ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã xây dựng được 191 nhà ở “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 5,456 tỷ đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên trên 7.000 lượt CNVC,LĐ khó khăn, bị tai nạn lao động, đối tượng chính sách với tổng số tiền 5,320 tỷ đồng.
Công tác chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã tranh thủ sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, tiến hành xây dựng và bàn giao cho đối tượng sử dụng 7 ngôi nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 350 triệu đồng. Ông Lê Đa Kiểu, ở thôn Linh Hải, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh và bà Nguyễn Thị Khiển ở thôn An Du Đông, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Linh là những gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, nhà ở tạm bợ. Qua khảo sát tình hình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình, năm 2016, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công đoàn Viên chức Việt Nam và Công đoàn Ngân hàng Phát triển Việt Nam tổ chức xây dựng, bàn giao 2 nhà tình nghĩa với tổng trị giá 120 triệu đồng cho gia đình ông Kiểu và bà Khiển.
Từ khi có nhà ở kiên cố cho đến nay, họ yên tâm hơn mỗi khi mùa mưa bão đến, sức khỏe của họ cũng ổn định hơn trước. Ông Kiểu và bà Khiển bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các cấp công đoàn đã quan tâm, động viên chia sẻ khó khăn với gia đình trong thời gian qua, đồng thời hứa quyết tâm phát huy trách nhiệm của thế hệ đi trước, giáo dục con cháu ra sức học tập, rèn luyện, trở thành những người có ích cho quê hương, đất nước.
Ngoài các hoạt động ý nghĩa nói trên, riêng từ năm 2016 - 2017, LĐLĐ tỉnh kêu gọi Tập đoàn và Công đoàn Cao su Việt Nam ủng hộ 500 triệu đồng để góp phần xây dựng Cột cờ chủ quyền tại huyện đảo Cồn Cỏ và ủng hộ 200 triệu đồng để trùng tu Nghĩa trang liệt sĩ xã Triệu Sơn (Triệu Phong); phối hợp với LĐLĐ thành phố Hải Phòng trao 10 suất quà, 1 suất trị giá 1 triệu đồng cho 10 gia đình thương binh, liệt sĩ; phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao Động tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Các chương trình như: “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, “Hoa dâng mộ liệt sĩ” và các cuộc vận động khác của trung ương, địa phương đều được CNVC,LĐ trong tỉnh hưởng ứng và triển khai sâu rộng.
Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhiều cơ quan, đơn vị xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ công tác giáo dục và đào tạo như: Nhà công vụ, hỗ trợ trang thiết bị cho giáo viên xã Vĩnh Khê (Vĩnh Linh), Trường THPT Đakrông, THCS Pa Nang, THCS A Vao (Đakrông), Trường THCS Tân Hợp (Hướng Hóa), Trường Mầm non xã Triệu Giang (Triệu Phong)… Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới LĐLĐ tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, chương trình do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động và các phong trào, hoạt động của địa phương về công tác an sinh xã hội.
Có những kế hoạch hỗ trợ, động viên người lao động hiệu quả, thiết thực, đúng đối tượng, đáp ứng nguyện vọng của người lao động và đoàn viên công đoàn. Vận động, tìm các nguồn hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân cho người lao động. Thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vướng mắc khó khăn của người lao động để có hướng động viên, quan tâm, giúp đỡ kịp thời trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây