Chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng là sự hun đúc niềm tin với CNVCNLĐ

Thứ năm - 13/07/2023 20:24 401 0
Hoạt động trên lĩnh vực xây dựng nhiệm kì qua gặp muôn vàn khó khăn, giá cả vật liệu xây dựng tăng cao, thiếu trầm trọng vật liệu san lấp công trình, cùng với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19… Song, Công đoàn ngành (CĐN) Xây dựng Quảng Trị đã hoàn thành tốt các chương trình, Nghị quyết đề ra, đặc biệt đã làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và tạo được niềm tin với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
z4027524737288 593825537932cff227742c4914dcaba0

Tính đến 31/12/2022, đội ngũ CBCNVCLĐ ngành Xây dựng Quảng Trị có 1.791 người, số lượng đoàn viên công đoàn 1.617 người, chiếm tỷ lệ 90.2% so với tổng số lao động; trong đó đoàn viên nữ: 436 người. Trong đó số đoàn viên công đoàn gồm: hành chính sự nghiệp 2 đơn vị 55 người; Công ty cổ phần 24 đơn vị, có 1.519 người; Công ty TNHH 7 đơn vị với 43 người. Và tính đến tháng 5/2023 có 33 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Xây dựng.

Ông Nguyễn Minh Đức – Chủ tịch Công đoanh Ngành Xây dựng khẳng định: Xây dựng và hun đúc niềm tin chính là xây dựng khối đoàn kết, là sức mạnh tổng hợp để cùng với tổ chức, doanh nghiệp hoàn thành tốt sứ mệnh của mình. Từ phương châm đó, nhiệm kì qua CĐN Xây dựng đã khắc phục mọi khó khăn, luôn đổi mới phương thức hoạt động, nhằm nâng cao chất lượng qua đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng tạo được niềm tin với CNVC LĐ. Theo đó, các cấp công đoàn thuộc ngành Xây dựng đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, góp phần đảm bảo chế độ, chính sách đối với đoàn viên, NLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định tiến bộ trong đơn vị, doanh nghiệp. Công tác tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách liên quan đến ĐVNLĐ được chú trọng như: triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện Bộ luật Lao động năm 2019; Luật Công đoàn, Luật Việc làm, Luật BHXH, Luật ATVSLĐ... Tích cực tham gia xây dựng chính sách pháp luật liên quan đến đoàn viên, NLĐ. Tham gia xây dựng thang bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, các nội quy, quy chế nội bộ khác có liên quan đến NLĐ. Chủ động đề xuất, phối hợp với chuyên môn thực hiện nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời tuyên truyền, động viên đoàn viên, NLĐ chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tham gia phương án đổi mới doanh nghiệp, sắp xếp lao động và giải quyết lao động dôi dư khi thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, đảm bảo đúng quy định, công khai, dân chủ, bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, NLĐ.

Nổi bật nhất trong công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCNLĐ của nhiệm kì qua, đó là:  Ban Thường vụ CĐN Xây dựng hàng năm chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS chưa có TƯLĐTT hoặc thỏa ước hết hạn triển khai thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Nhờ vậy mà đã có 17/17 DN đạt 100% (đối với DN có 10 lao động trở lên) đã thương lượng và ký kết TƯLĐTT, trong đó các TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của Luật. Định kỳ, hàng năm các DN có TƯLĐTT tiến hành rà soát, bổ sung thêm các quy định có lợi hơn cho người lao động, hạn chế việc sao chép luật, hướng dẫn CĐCS tiến hành đánh giá công tác thương lượng, ký kết, thực hiện TƯLĐTT. CĐN đã vận động một số đơn vị SXVLXD trong ngành tham gia thương lượng, ký kết TƯLĐTT nhóm các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn. 

Thực hiện Kết luận số 03/KL-BCH của Tổng LĐLĐ VN về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”. CĐN đã tuyên truyền, hướng dẫn CĐCS thương lượng với DN chú trọng quan tâm đến bữa ăn ca cho NLĐ tại một số đơn vị, vận động chủ doanh nghiệp hỗ trợ thêm nhằm không ngừng nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ.

Một hoạt động không kém phần quan trọng, là công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn và các chế độ khác cho NLĐ, trong nhiệm kỳ, Công đoàn ngành đã kiểm tra 30 đơn vị. Hầu hết các đơn vị đều chấp hành tốt các chế độ chính sách của NLĐ, trả lương trên mức lương tối thiểu vùng, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN  được đóng đầy đủ, tiền lương, tiền thưởng trả kịp thời, an toàn VSLĐ tại nơi làm việc được bảo đảm… 

Trong nhiệm kỳ, Công đoàn ngành đã tổ chức hiệu quả Chương trình “Tết sum vầy”, trao hơn 1000 suất quà cho đoàn viên khó khăn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; tổ chức giao lưu văn nghệ và quay số trúng thưởng với hơn 150 suất quà. Nhiều doanh nghiệp kết hợp trao quà cho đoàn viên và NLĐ của đơn vị mình tạo nên sức lan tỏa trong CNVCLĐ toàn ngành như: CĐCS CTCP Quản lý và XDGT: 136 suất với kinh phí 145 triệu đồng; CTCP Gạch ngói hàng năm hỗ trợ các suất quà tết trị giá 365 triệu đồng… CĐN Xây dựng đã hỗ trợ xây dựng 11 nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên gặp khó khăn với tổng trị giá 370 triệu đồng. Thực hiện các gói hỗ trợ của Chính phủ, của tổ chức Công đoàn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP. Các cấp công đoàn trong Ngành tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống Covid-19,  tham gia ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 với số tiền 50 triệu đồng; ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch Covid- 19 cho các tỉnh phía Nam, tổng số tiền ủng hộ hơn 200 triệu đồng. Các CĐCS đã tổ chức chăm lo, động viên, thăm hỏi đoàn viên, NLĐ trong các dịp lễ tết, nhân Tháng công nhân... cho hơn 800 lượt người với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng…

Chương trình, hành động của CĐN Xây dựng nhiệm kỳ (2023 – 2028)  hướng đến:“Đổi mới hoạt động công đoàn, hướng về cơ sở; tổ chức các phong trào thi đua có hiệu quả; tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCL; xây dựng giai cấp công nhân, đồng hành cùng doanh nghiệp và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp trong phạm vi toàn Ngành”. 

Từ những kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm đúc rút của nhiệm kì qua, đặc biệt việc tạo dựng được niềm tin với CNVCLĐ, tin tưởng rằng CĐN Xây dựng sẽ có những bước đột phá mới trong nhiệm kì mới.
 

Tác giả bài viết: Hữu Tiến - CĐN Xây dựng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây