Đổi mới hoạt động công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân huyện Triệu Phong ngày càng lớn mạnh

Chủ nhật - 16/07/2023 19:51 289 0
TRẦN XUÂN ANH, TUV, Bí thư Huyện ủy Triệu Phong
 
Để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động Công đoàn huyện, ngày 10/12/2021, Huyện ủy Triệu Phong ban hành Kế hoạch số 33 thực hiện Chương trình hành động số 23 ngày 27/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Việc ban hành Kế hoạch số 33 là sự tiếp nối của việc thực hiện Chương trình hành động số 10 ngày 27/10/2008 của Huyện ủy Triệu Phong về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ công chức, viên chức và tổ chức công đoàn thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Chỉ thị số 04 ngày 10/3/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp ngoài nhà nước và Chỉ thị số 37 ngày 3/9/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

Qua thực hiện Chương trình hành động số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, kết quả nổi bật đó là trình độ tay nghề người lao động đã nâng lên nhiều mặt, bước đầu đáp ứng được thị trường lao động của các doanh nghiệp. Cán bộ, CNVC tại các cơ quan có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, đời sống vật chất, tinh thần của CNVC,LĐ từng bước được nâng lên đáng kể; các quyền, lợi ích của người lao động được thực hiện theo quy định của pháp luật lao động. Công tác phát triển và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh đạt kết quả quan trọng.

Nhìn lại những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2018- 2023, tổ chức công đoàn đã thực sự chú trọng vào những nhiệm vụ trọng tâm nhất, những giải pháp hiệu quả phù hợp với thực tiễn đặt ra; từ đó xây dựng được các hoạt động thiết thực, ý nghĩa gắn với quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, người lao động.

Tổ chức công đoàn đã chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cho cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ CĐCS. Việc đào tạo, bố trí đội ngũ cán bộ CĐCS có trình độ, bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, kỹ năng đã từng bước nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong tình hình mới.
114d4215855t9452l5 vinh maiamcd1234
LĐLĐ huyện Triệu Phong khởi công xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
Các cấp công đoàn trong huyện đã chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó tập trung nội dung tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn bằng các hình thức tuyên truyền gần gũi, gắn với thực tiễn cuộc sống của đoàn viên, người lao động. Nhờ đó, các phong trào thi đua yêu nước đã mang lại hiệu quả thiết thực cho đoàn viên, người lao động, cơ quan, doanh nghiệp.
Trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, điều quan trọng nhất lúc này là tổ chức công đoàn kịp thời cùng với cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể có chương trình, kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật đối với người lao động.

Có kế hoạch phát triển Đảng trong đội ngũ CNVC,LĐ; chăm lo quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm những công chức, viên chức trẻ, có đức, có tài vào các vị trí lãnh đạo và quản lý trong các cơ quan, đơn vị. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với tổ chức công đoàn gắn với việc thực hiện Quyết định số 399 ngày 18/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Đề án Phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức công đoàn các cấp và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, địa phương. Trong quá trình hoạt động của công đoàn cần hướng mạnh về cơ sở và lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu. Tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi là đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; qua đó tập hợp, thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Tổ chức công đoàn phải làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa CNVC,LĐ với cấp ủy, chính quyền các cấp, là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết công nhân lao động, xây dựng giai cấp công nhân huyện Triệu Phong ngày càng lớn mạnh, là lực lượng tiên phong phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN trên địa bàn huyện.

Những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình hành động số 23 ngày 27/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới còn nguyên giá trị, cũng chính là những định hướng chủ yếu cho hoạt động Công đoàn huyện Triệu Phong trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây