Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn thị xã Quảng Trị vững mạnh

Thứ hai - 10/07/2023 20:24 767 0
Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong toàn thị xã Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thi đua thực hiện hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn thị xã Quảng Trị lần thứ V đã đề ra, góp phần cùng các cấp công đoàn tỉnh xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh.
114d0204037t7295l0 ngoc lan anh thanh
Liên đoàn Lao động thị xã Quảng Trị tổ chức lễ công bố quyết định thành lập công đoàn cơ sở mới

Cùng với sự phát triển chung của Công đoàn tỉnh Quảng Trị, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVC,LĐ) thị xã Quảng Trị đã có bước phát triển về cả số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đến nay, LĐLĐ thị xã có 60 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 1.044 đoàn viên. Trong nhiệm kỳ đã thành lập mới 12 CĐCS, phát triển mới 191 đoàn viên khối doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Quán triệt tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ thị xã Quảng Trị đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở vì đoàn viên, CNVC, LĐ, vì sự ổn định và phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, bám sát thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thị ủy về thực hiện Chương trình hành động số 23-CTHĐ/TU ngày 27/9/20211 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 02-NQ/ TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, LĐLĐ thị xã đã thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức các cấp, nhất là CĐCS đảm bảo số lượng, chất lượng để tổ chức hoạt động hiệu quả.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động, xem đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên gắn với hoạt động của công đoàn, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đoàn viên và người lao động. Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ tổ chức và phối hợp tổ chức 14 lớp quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của công đoàn đến cán bộ, đoàn viên, người lao động với hơn 2.300 lượt người tham gia.

Hình thức tuyên truyền được đổi mới, sáng tạo theo hướng đa dạng, phong phú và thiết thực hơn như tổ chức các hoạt động: hội thi văn hóa công sở; hội thi tìm hiểu pháp luật trong CNVC, LĐ với hình thức “rung chuông vàng”; cuộc thi tìm hiểu trực tuyến về Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019; tham gia cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trên mạng xã hội facebook; tham gia cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu cải cách hành chính thị xã Quảng Trị năm 2022 do UBND thị xã tổ chức…

Đổi mới mạnh mẽ việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả với hình thức phong phú, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương. Trọng tâm là các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị…

Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được các cấp công đoàn tặng cờ, bằng khen, giấy khen. Hằng trăm sáng kiến, kinh nghiệm được công nhận, áp dụng vào thực tiễn hoạt động, chất lượng, hiệu quả công việc ngày càng được nâng cao, trong đó đã có 115 sáng kiến, kinh nghiệm được cập nhật trên cổng thông tin của Tổng Liên đoàn Lao động, vượt 15%.

Gắn với công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, các cấp công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Hằng năm, có trên 90% CĐCS được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có nhiều CĐCS nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhiệm kỳ qua, các CĐCS đã giới thiệu được 131 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và đã kết nạp được 86 đoàn viên vào Đảng, trong đó có 11 CNLĐ thuộc khối doanh nghiệp, đạt 143% chỉ tiêu đề ra. Hoạt động nữ công đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, động viên chị em hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đội ngũ nữ công nhân, viên chức, lao động trong tình hình mới.

Những kết quả đạt được của các cấp công đoàn thị xã Quảng Trị trong nhiệm kỳ qua đã khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh và quan trọng, đoàn viên và người lao động tin tưởng và ngày càng gắn bó với tổ chức công đoàn. Đây thực sự là “mái ấm tinh thần”, là động lực để mỗi cán bộ, đoàn viên vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần chung tay xây dựng thị xã Quảng Trị giàu đẹp, văn minh.

 
Lê Ngọc Vũ
Chủ tịch LĐLĐ Thị xã Quảng Trị
 
     
    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây