Xây dựng tổ chức công đoàn ở Vĩnh Linh vững về tổ chức, mạnh về phong trào

Thứ tư - 12/07/2023 20:57 372 0
Xây dựng công đoàn vững về tổ chức, mạnh về phong trào là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà tổ chức Công đoàn huyện Vĩnh Linh đặt ra trong nhiệm kỳ 2018-2023. Các tổ chức công đoàn từ huyện đến cơ sở đã không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động và đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, từng bước phát huy vai trò, sứ mệnh của mình trong chăm lo đời sống người lao động và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương.
114d2210951t3196l9 ketnapdoanvien
Huyện Vĩnh Linh quan tâm xây dựng, phát triển công đoàn khối doanh nghiệp

Giai đoạn 2018-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vĩnh Linh xác định phương châm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở và lấy cơ sở làm nòng cốt. Trên cơ sở đó, LĐLĐ huyện thường xuyên tổ chức quán triệt nội dung, tiêu chuẩn hoạt động đối với từng loại hình công đoàn cơ sở (CĐCS); đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát để đôn đốc thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở với các nội dung tập trung vào việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVC,LĐ), tham gia quản lý đơn vị, tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội. Kết quả hằng năm, tỉ lệ CĐCS xếp loại tốt trở lên đạt 85%, trên 15% xếp loại xuất sắc.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh rất chú trọng việc phát triển đoàn viên và thành lập các CĐCS mới, củng cố tổ chức và bộ máy nhân sự chủ chốt. 5 năm qua đã tổ chức được 55 đợt khảo sát các doanh nghiệp, kết nạp mới 726 đoàn viên và thành lập mới 12 CĐCS, đạt 163% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIV Công đoàn huyện đề ra. Hiện nay, toàn huyện có 3.254 đoàn viên, sinh hoạt trong 115 công đoàn cơ sở. Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 1.062 lượt cán bộ cơ sở. Trong nhiệm kỳ đã giới thiệu 286 đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng.

Cùng với đó, những năm qua LĐLĐ huyện Vĩnh Linh đã phát động sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC,LĐ. Nổi bật là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 5 năm qua, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ, CNVC,LĐ đã được công nhận, áp dụng hiệu quả cao.

Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID- 19” đến nay, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh đã có hơn 130 sáng kiến gửi về Tổng LĐLĐ Việt Nam, đạt 144% chỉ tiêu. Các phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, thực hiện nếp sống văn minh, “xanh- sạchđẹp, đảm bảo ATVSLĐ” được các đoàn viên công đoàn nghiêm túc thực hiện và ngày càng đi vào chiều sâu.

Các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Áo dài yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”, “Nuôi heo đất, trao yêu thương“” của Ban nữ công đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Đã có trên 340 chiếc áo dài được trao tặng đến các chị em có hoàn cảnh khó khăn, 32 cháu nhỏ được nhận đỡ đầu. Trong phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cũng được giáo viên trong các CĐCS trường học hưởng ứng hiệu quả. Hằng năm có từ 250 sáng kiến kinh nghiệm trở lên được đưa vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Hằng năm 100% CĐCS tổ chức chương trình “Tết sum vầy”. Qua 5 năm, chương trình đã kịp thời hỗ trợ 1.777 suất quà với trị giá trên 2,6 tỉ đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tiếp nhận hỗ trợ xây dựng 17 “Mái ấm công đoàn”. Các hoạt động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Bảo trợ trẻ em”, đợt cao điểm vì người nghèo luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Chỉ tính riêng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trong nhiệm kỳ, đoàn viên các CĐCS đã đóng góp được trên 2,3 tỉ đồng.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, 5 năm qua, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 4 bằng khen, UBND tỉnh tặng 4 bằng khen, LĐLĐ tỉnh tặng 64 bằng khen, hàng nghìn tập thể và cá nhân được UBND huyện cùng các cấp, ngành biểu dương khen thưởng. Đây chính là động lực để tổ chức công đoàn huyện Vĩnh Linh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tiếp theo.

NGUYỄN BÁ LƯU, HUV, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vĩnh Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây