Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mọc lên trên vùng “đất lửa” Quảng Trị như một lời tri ân

Thứ năm - 20/07/2023 21:06 161 0
Đặt chân đến vùng “đất lửa” Quảng Trị trong tháng Bảy - tháng tri ân những Anh hùng liệt sỹ, tôi lại nghe âm vang những vần thơ đầy cảm xúc trong bài “Quảng Trị miền đất yêu thương” của tác giả Bằng Lăng Tím.
“Hoàng hôn ngả rì rào muôn tiếng sóng
Ôm ấp bờ cháy bỏng nụ hôn yêu
Quảng Trị ơi! Còn có biết bao điều
Muốn san sẻ thật nhiều về nơi ấy
Từng tấc đất đang hồi sinh thức dậy
Chiến tranh qua còn đấy vết thương lòng
Em sẽ về cho Mẹ khỏi trông mong
Gom sợi nắng tươi hồng em gửi tặng”

Tháng Bảy, từng dòng người tìm về các Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị để thắp nén tâm nhang, thả hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Sáng sớm, khi những ngọn cỏ non còn ướt đẫm sương mai, chúng tôi đã khăn gói lên đường. Hành trang mang theo là 1 chiếc máy quay phim, 1 máy ảnh cùng phụ kiện lỉnh kỉnh. Nơi chúng tôi đặt chân đến đầu tiên là nhà chị Trần Thị Ngọc Ánh ở thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng. Vùng quê này là một trong những “địa chỉ đỏ” có tiếng với rất nhiều thương binh, liệt sĩ, gia đình có công cách mạng. Chị Ánh sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng. Năm ngoái, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị kêu gọi doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà tặng vợ chồng chị.
z4532347454951 d33d8f08ee3f073b7fde50a37630ffd220230720145833
Chị Trần Thị Ngọc Ánh (phía trái) vui mừng chia sẻ niềm hạnh phúc khi được sống trong ngôi nhà mới.

Khách mời của chúng tôi trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này là đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị. Đồng chí Hà từng có thời gian dài tham gia vào hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương nên hiểu hết từng vùng quê của tỉnh Quảng Trị. Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mọc lên trên vùng “đất lửa”, từ nguồn vận động của LĐLĐ tỉnh, chị Hà đều nắm rất rõ. Talk Công đoàn được thực hiện ngay tại ngôi nhà mới xây của chị Trần Thị Ngọc Ánh.

Nói là “nhà mới” nhưng vẫn còn đó nhiều hạng mục dang dở. Với 80 triệu đồng hỗ trợ, vợ chồng chị Ánh vay mượn thêm nhưng chỉ đủ xây được phần thô. Tường nhà chưa quét vôi, cửa buồng chưa có… Nhưng với chị Ánh, đó là niềm hạnh phúc lớn lao, là ước mơ cả cuộc đời.

 
z4531611331257 0e3eaef075a14b56a358c2e8d9f8ca7520230720145825
Căn nhà mới kiên cố được xây dựng kế bên căn nhà cũ và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2022.

Đôi mắt hiền từ hiện rõ trên khuôn mặt hao gầy, chị Ánh kể về những tháng ngày cơ cực đã qua. Ba của chị hy sinh ở phía Nam khi chị mới được 1 tháng tuổi. Mẹ chị là cụ Nguyễn Thị Liễn phải gồng gánh nuôi con. Vùng quê Đại An Khê những năm khói lửa chiến tranh thật tàn khốc; nhất là trong trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ thị xã - Thành cổ Quảng Trị năm 1972, dân làng phải sơ tán nhiều nơi. Gia đình chị Ánh sơ tán ra huyện Gio Linh. Sau đó, chị theo mẹ về lại quê nhà làm ruộng, chăn nuôi trong sự nghèo khó. Chị Ánh lấy chồng, sinh được 4 người con, cuộc sống vẫn “thiếu trước hụt sau”. Ước mơ làm được ngôi nhà kiên cố che mưa, che nắng cứ xa vời.

Chia sẻ khó khăn với các gia đình chính sách ở tỉnh Quảng Trị, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đứng ra vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng nhà tình nghĩa. Cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng của 02 đơn là Tập đoàn Sun Group (ủng hộ 100 triệu đồng) và Quỹ Từ thiện Hành Trình Xanh (ủng hộ 50 triệu đồng). Tỉnh Quảng Trị hỗ trợ thêm 10 triệu đồng. Gia đình chị Ánh nằm trong diện được hỗ trợ xây mới.
mg 955120230720145816
Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn cùng LĐLĐ tỉnh Quảng Trị trao hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chị Trần Thị Ngọc Ánh

Tâm sự với Chương trình Talk Công đoàn, chị Trần Thị Ngọc Ánh cho biết, từ ngày về nhà mới, cuộc sống gia đình đỡ vất vả. “Trước đây, cứ đến mùa mưa bão là hay lo sợ. Nhà cũ thấp lè tè nên cứ lo mái ngói xi măng sập đè người. Bây giờ thì hết sợ rồi, gia đình rất là hạnh phúc”.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị là người “có duyên” với công tác đền ơn đáp nghĩa. Trước đây khi còn làm ở Tỉnh đoàn Quảng Trị, đồng chí cũng đã tham gia nhiều đoàn công tác đến các vùng quê để khảo sát, lập danh sách hỗ trợ xây nhà cho các gia đình chính sách. “Mỗi lần đi trao nhà cho các gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng, tôi cảm thấy rất hạnh phúc, vui cùng niềm vui của các gia đình”, đồng chí Hà nói.

 
z4534166530141 09cdcb2baa224528f65e8a0405ffd2ec

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, toàn tỉnh hiện có 2.457 gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; đặc biệt đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh tham gia vào hoạt động có ý nghĩa này. Năm qua, LĐLĐ tỉnh đã vận động xây được 80 nhà tình nghĩa, với giá trị mỗi ngôi nhà thấp nhất là 80 triệu đồng”.

Thống kê của ngành chức năng tỉnh Quảng Trị, trong 10 năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã huy động hơn 102 tỉ đồng để hỗ trợ xây mới 1.557 nhà ở và sửa chữa 416 nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng. Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mọc lên trên vùng “đất lửa” Quảng Trị như một lời tri ân. Đó là gửi gắm của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị trong Chương trình Talk Công đoàn, phát sóng vào lúc 20 giờ, ngày 22/7/2023 trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (http://laodongcongdoan.vn) và các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí: Youtube; Facebook; Tiktok. Mời quý vị và các bạn đón xem!

 

Tác giả bài viết: Hoài Nam - Trường Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây