Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo, người lao động

Thứ ba - 25/07/2023 20:31 284 0
Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Trị, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, chương trình công tác, đồng hành cùng chuyên môn, đổi mới tư duy, nội dung, phương thức hoạt động, tập trung thực hiện có hiệu quả việc chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động, phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, góp phần cùng toàn Ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
z4542239466986 e032dd3b031aa5d6f817109997b38545
Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với chuyên môn tổ chức Giải bóng chuyền thu hút đông đảo nhà giáo, người lao động tham gia

Hiện nay, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị quản lý 35 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với số lượng 2.248 đoàn viên, CBGVNLĐ. Trong nhiệm kỳ qua, với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích của cán bộ, nhà giáo, người lao động, Ban Thường vụ, BCH Công đoàn ngành đã chỉ đạo triển khai kịp thời các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị. 

Công đoàn ngành giáo dục đã đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cán bộ, nhà giáo, người lao động; Phối hợp kiểm tra, giám sát, việc thực hiện chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của CBGVNLĐ như: Tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, điều kiện làm việc...mọi nội dung được thực hiện dân chủ, đầy đủ, công khai, minh bạch. Đã đề xuất với Sở GD&ĐT xem xét giải quyết cho một bộ phận giáo viên có thời gian công tác lâu năm ở khu vực miền núi được thuyên chuyển công tác; cùng với đó tham gia cùng chuyên môn thực hiện tốt công tác sắp xếp, điều động, rà soát, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên… qua đó động viên cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, cống hiến cho ngành tốt hơn.

Các cấp Công đoàn ngành luôn chủ động và đồng hành trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội của tỉnh và chia sẻ với các nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong ngành Giáo dục. Trong 5 năm qua, Công đoàn ngành đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nhà nước tổ chức chăm lo đời sống cho giáo viên trên địa bàn các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa. Công đoàn ngành đã xây dựng được 03 nhà công vụ cho giáo viên tại các Trường THCS&THPT Cửa Việt, Trường MN Hướng Việt, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Hướng Lập, đã hỗ trợ sửa chữa 09 nhà công vụ cho giáo viên vùng khó; Xây mới 02 công trình nước sạch; khoan, lắp đặt 05 giếng khoan và xây dựng, sửa chữa 04 nhà “Mái ấm công đoàn”; Phối hợp Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Sở GD&ĐT Quảng Trị huy động nguồn lực tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp Khu tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ ngành GD&ĐT tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, trị giá 1,8 tỷ đồng...

Trong thời điểm dịch Covid-19 xảy ra, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã phối hợp với chính quyền cùng cấp chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh. Các cấp Công đoàn ngành tích cực vận động đóng góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và 1 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, đã hỗ trợ cho hơn 30 cán bộ, nhà giáo, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Hằng năm, Công đoàn Ngành đều phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo nhà giáo, người lao động tham gia, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, đoàn kết trong cán bộ, nhà giáo, người lao động.

Công đoàn ngành đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tỉnh ủy Quảng Trị và của tổ chức Công đoàn. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn ngành Giáo dục và CĐCS đã tổ chức được hơn 350 buổi tuyên truyền với 10.000 lượt người tham gia. Đã phối hợp tổ chức thành công Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” ; tích cực tham gia cuộc thi “Tìm hiểu công tác dân vận trong hệ thống chính trị năm 2018”; Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và Người lao động”; Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Bộ luật Lao động năm 2019”, “Pháp luật với mọi người”, “Chung tay vì an toàn giao thông”…

Cùng với các hoạt động chăm lo cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, Công đoàn Ngành đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tích cực phối hợp cùng chuyên môn triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua và nhiệm vụ năm học gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công đoàn các trường học còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ,“Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”... góp phần hoàn thành nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nhiều mô hình hay, cách làm tốt của các tổ chức công đoàn được nhân rộng và có sức lan tỏa trong toàn ngành. Các cấp Công đoàn ngành đã tích cực hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, với hơn 461 sáng kiến tham gia chương trình, trong đó có hơn 300 sáng kiến hợp lệ (đạt 300%).. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn ngành đã thành lập mới 01 CĐCS ngoài công lập và kết nạp mới 150 đoàn viên. Các CĐCS đã giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng bồi dưỡng, xem xét và đã kết nạp được 100 đảng viên.

Với sự lỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành, nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Giáo dục được Nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng 3; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà“ giai đoạn 2010 – 2020, Bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2022” và nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng...

Trước những nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Sở GD&ĐT Quảng Trị, cùng với quyết tâm cao, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành, tiếp tục lựa chọn nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động phù hợp, xây dựng và phát triển ngành Giáo dục Quảng Trị ngày càng lớn mạnh, từ đó khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn. 

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây