Cam Lộ thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Chủ nhật - 30/07/2023 19:53 885 0
Với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) và Công đoàn huyện Cam Lộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nhiều giải pháp được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cam Lộ đưa ra trong nhiệm kỳ 2023-2028 thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn. Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc trao đổi với Chủ tịch LĐLĐ huyện Cam Lộ Dương Thị Xuân.
- Đề nghị bà đánh giá khái quát về tình hình CNVCLĐ trên địa bàn huyện thời gian qua?

Nhiệm kỳ qua, tình hình KT-XH của huyện Cam Lộ phát triển ổn định và có nhiều đột phá, tốc độ tăng trưởng khá, đời sống đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ ngày càng được nâng lên. Toàn huyện hiện có 60 CĐCS với tổng số 1.705 CNVCLĐ, trong đó có 1.533 đoàn viên công đoàn. Chất lượng đội ngũ CNVCLĐ được nâng lên, trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị ngày càng chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
114d4212312t6426l7 ldld cam lo 1
LĐLĐ huyện Cam Lộ trao quà cho học sinh khó khăn Trường Tiểu học Thanh An, xã Thanh An

Về tình hình đời sống, việc làm, thực hiện các chính sách liên quan đến đoàn viên, người lao động của (NLĐ), CNVCLĐ luôn được đảm bảo. Điều kiện môi trường làm việc ngày càng tốt hơn, thu nhập bình quân của NLĐ không ngừng tăng lên, đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng (tăng 1,5 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ).

Cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và vai trò đại diện của tổ chức công đoàn, có ý thức phấn đấu học tập rèn luyện, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, là lực lượng tiên phong, gương mẫu. Nhờ vậy, trong nhiệm kỳ qua, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự ổn định chính trị, QP-AN và phát triển KT-XH của địa phương.

- Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện Cam Lộ đặt ra những mục tiêu gì, thưa bà?

Nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện Cam Lộ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng CĐCS và Công đoàn huyện Cam Lộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Vận động thành lập từ 5-7 CĐCS và phát triển mới từ 150 - 200 đoàn viên công đoàn ở khu vực DN ngoài nhà nước. Phấn đấu hằng năm có từ 97% trở lên CĐCS được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ và duy trì 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; bình quân mỗi CĐCS giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên công đoàn ưu tú xem xét kết nạp Đảng.

100% CĐCS DN xây dựng quy chế đối thoại, TƯLĐTT phù hợp với Luật Lao động 2019 với các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ… Đối với các chỉ tiêu công đoàn phối hợp thực hiện, phấn đấu 90% trở lên cán bộ, đoàn viên được học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Công đoàn…

100% các đơn vị hành chính sự nghiệp và từ 80% trở lên DN tổ chức hội nghị CBCCVC và hội nghị NLĐ. 100% cơ quan, đơn vị, đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2022 - 2026; 100% cơ quan, đơn vị, DN đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn vệ sinh lao động.

- Thưa bà, để đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, phía LĐLĐ huyện Cam Lộ sẽ triển khai những nhiệm vụ, giải pháp gì?

Nhằm đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ, LĐLĐ huyện Cam Lộ tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 03/CTr-LĐLĐ ngày 23/1/2019 của LĐLĐ tỉnh về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của các cấp công đoàn, góp phần thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động”.

Đồng thời, phối hợp tổ chức hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Tăng cường nắm bắt tình hình lao động, việc làm và hoạt động của DN trên địa bàn để hướng dẫn NLĐ ký kết hợp đồng lao động với chủ DN. Tổ chức đối thoại, thương lượng và ký kết TƯLĐTT theo hướng có lợi hơn cho NLĐ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật, công tác trợ giúp pháp lý cho NLĐ.

Tăng cường việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các cấp công đoàn. Tập trung đăng ký những việc làm cụ thể, thiết thực, rõ đầu việc, sát với nhiệm vụ chuyên môn, có tính lan tỏa lớn. Tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động “Tháng công nhân” hằng năm gắn với tuyên truyền kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát động tháng “An toàn vệ sinh lao động”.

Tiếp tục tổ chức giám sát các cơ quan, đơn vị những nội dung liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách cho đoàn viên và NLĐ. Thực hiện tốt chương trình phúc lợi đoàn viên, LĐLĐ huyện tích cực tìm kiếm, phối hợp với đối tác có dịch vụ, sản phẩm uy tín, thương lượng ký kết để đoàn viên, CNVCLĐ tiếp cận với những sản phẩm có giá ưu đãi; duy trì các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ. Phối hợp tổ chức chăm lo vật chất, đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ, cải thiện môi trường và điều kiện làm việc. Huy động các nguồn lực xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên…

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua ”Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Thực hiện có hiệu quả đề án, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 phù hợp với từng ngành, lĩnh vực và địa phương, đơn vị.

Đồng thời vận động đoàn viên thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo ngành, lĩnh vực. Chỉ đạo các CĐCS phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa, cơ quan kiểu mẫu theo kế hoạch của huyện Cam Lộ và hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh. Kịp thời dự báo, nắm bắt dư luận xã hội, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ.

LĐLĐ huyện Cam Lộ cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện phong trào ở cơ sở; kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Song song với đó, chúng tôi cũng tiếp tục xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục tổ chức và nâng cao hiệu quả công tác nữ công. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp công đoàn…

- Xin cám ơn bà!

Tác giả bài viết: Nguồn: Báo Quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây