Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Chủ nhật - 21/04/2024 23:32 1.022 0
Bữa ăn ca có vai trò quan trọng đối với người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN), khi suất ăn được đảm bảo chất lượng và số lượng, NLĐ có đủ sức khỏe, tinh thần để làm việc có năng suất, hiệu quả. Thời gian qua, nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, tổ chức công đoàn đã tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác giám sát để nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ tại các DN.
114d1064341t124l0 nhu 92
Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca cho người lao động
Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong hiện giải quyết việc làm cho 50 lao động địa phương và một số xã lân cận. Để tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ yên tâm làm việc, từ khi thành lập, công ty đã xây dựng khu nhà ăn tập thể phục vụ bữa ăn trưa và ăn ca cho NLĐ. Để chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho NLĐ, công đoàn cùng với chuyên môn chủ động thực hiện giám sát bữa ăn hằng ngày của NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến Lê Thị Thanh Tuyết cho biết: “Mỗi tuần, công ty đều có thực đơn riêng, được nấu theo nhu cầu của NLĐ nên các món ăn luôn được thay đổi, phù hợp với khẩu vị của NLĐ. Để đảm bảo an toàn cho NLĐ, chúng tôi luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho NLĐ. Được quan tâm chăm lo chu đáo bữa ăn hằng ngày đảm bảo chất dinh dưỡng nên NLĐ rất phấn khởi”.

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Tuyết còn bộc bạch, một điều đặc biệt ở Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến là từ khi thành lập đến nay, lực lượng lao động rất ổn định, số lao động chỉ biến động khi công ty mở rộng quy mô hoạt động, còn tình trạng công nhân bỏ việc giữa chừng, bỏ việc sau Tết hầu như không xảy ra.

Đa số NLĐ hiện tại đều gắn bó từ khi DN mới thành lập đến nay. Để giữ chân NLĐ, ngoài việc đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp đối với NLĐ, công đoàn còn phối hợp với chuyên môn chăm lo chu đáo cho NLĐ trong các dịp lễ, Tết. Đối với những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn cùng với công ty hỗ trợ, giúp đỡ, kịp thời.

Thời gian qua, CĐCS Công ty Cao su Camel Việt Nam, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa thường xuyên phối hợp với chủ DN chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Nhờ vậy, NLĐ ở công ty tích cực thi đua lao động, sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, quyết tâm đồng hành với DN xây dựng đơn vị phát triển bền vững.

Hiện tại, công ty có tổng số 496 lao động. Để NLĐ có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, công đoàn đã chủ động đề xuất, thương lượng với chủ DN nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, đồng thời phát huy vai trò giám sát để chất lượng bữa ăn ca luôn được đảm bảo. Mức hỗ trợ bữa ăn ca 20 nghìn đồng/suất.

Chủ tịch CĐCS Công ty Cao su Camel Việt Nam Lê Sinh Công cho biết: “Chúng tôi tổ chức cho công nhân ăn tập trung tại căn tin sạch sẽ, thoáng mát. Mỗi công nhân được lựa chọn thực đơn hằng ngày của mình, các món ăn thay đổi thường xuyên, đảm bảo cho NLĐ vừa ăn no, vừa đủ chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, công đoàn đã phối hợp với chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát nên chất lượng bữa ăn ca luôn đảm bảo. Nhờ làm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nên nhiều năm qua, công ty không để xảy ra ngộ độc thực phẩm”.

Nhận thức tầm quan trọng của bữa ăn ca đối với sức khỏe công nhân, ngày 18/1/2022, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có Kết luận số 03/KL-BCH về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”. Để cụ thể hóa nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể.

Trong đó, quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực hướng dẫn CĐCS thương lượng, đề xuất với chủ DN nâng cao chất lượng bữa ăn ca. Nhờ vậy, đến nay chất lượng bữa ăn ca của NLĐ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, các DN thực hiện bữa ăn ca ngày càng tăng. Hầu hết các DN tự tổ chức nấu ăn tại đơn vị, một bộ phận thuê dịch vụ cung cấp suất ăn bên ngoài hoặc cấp tiền ăn cho NLĐ.

Đối với các DN có đông công nhân lao động, đơn vị đã đầu tư hệ thống nhà ăn hiện đại, sạch sẽ, thoáng mát, bộ phận nhân viên bếp ăn luôn có thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật đối với NLĐ tại các DN, trong đó chú trọng việc khảo sát, nắm tình hình tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở DN thực hiện tốt nội dung này. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động vận động, thương lượng với DN thực hiện điều chỉnh, nâng cao mức hỗ trợ ăn ca khi vật giá tăng cao.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh những DN quan tâm tới bữa ăn ca của công nhân, vẫn còn một số DN còn thờ ơ, xem nhẹ chất lượng bữa ăn của NLĐ. Để tiếp tục nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ trong tỉnh, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ DN quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca.

Đồng thời, tổ chức đối thoại định kỳ với các DN, đưa nội dung bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời những đơn vị vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh sự nỗ lực của LĐLĐ tỉnh, các CĐCS cần thường xuyên phối hợp với người sử dụng lao động tiến hành kiểm tra, giám sát quy trình chế biến thức ăn; tham gia đề xuất ý kiến với chủ sử dụng lao động trong việc phê duyệt danh sách các món ăn trong tuần để làm phong phú thêm các món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao, thay đổi khẩu vị giúp NLĐ ăn ngon miệng hơn. Đối với các DN thuê đơn vị cung cấp suất ăn, CĐCS tham gia ý kiến với chủ DN trong việc lựa chọn các đơn vị cung cấp suất ăn uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho NLĐ.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây