Công đoàn huyện Triệu Phong: Luôn đồng hành với đoàn viên, người lao động yếu thế

Thứ năm - 30/05/2024 21:50 34 0
Huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một địa phương có nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Đời sống của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động đều gặp nhiều khó khăn; nhất là năm 2023, nhiều đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, giảm thu nhập do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh. Trước thực trạng đó, Công đoàn huyện Triệu Phong đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn.
Trong bối cảnh bức tranh về tình hình thế giới và trong nước ảm đạm do ảnh hưởng của hậu Covid-19 và chiến tranh xung đột, lạm phát kinh tế… vào năm 2023, chúng ta còn phải đối mặt những khó thách thức đối với sự tồn tại, phát triển của các doanh nghiệp; vấn đề về việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động từ đó cũng đã bị ảnh hưởng theo. Hai lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các doanh nghiệp dệt may và chế biến gỗ.
1 9
LĐLĐ huyện Triệu Phong trao hỗ trợ kinh phí "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở
Năm ấy, vào một buổi chiều mưa tầm tả, tôi cùng đoàn giám sát do LĐLĐ huyện Triệu Phong chủ trì tiến hành giám sát việc thực hiện Luật Lao động, trả lương, nợ đọng bảo hiểm xã hội của người lao động tại một số doanh nghiệp ở Cụm công nghiệp Đông Ái Tử. Qua giám sát, mới thấu hiểu được những khó khăn vất vả của các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, sự nỗ lực vượt bậc để vượt qua những thách thức, các doanh nghiệp phải gồng mình đứng dậy để tồn tại và phát triển, xoay xở tìm kiếm đơn hàng, tìm đầu ra cho sản phẩm...

Chia sẻ với đoàn giám sát, chị Nguyễn Thu Hà – Giám đốc Công ty TNHH Dệt may Thời Đại cho biết: “Năm 2023 là thời điểm công ty thực sự quá khó khăn, đơn vị phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi mà không tìm được đơn hàng, đầu ra cho sản phẩm. Do vậy, buộc công ty phải cắt giảm số lượng công nhân, giảm giờ làm, giảm lương của công nhân lao động thì mới tồn tại được. Biết rằng, công ty nợ người lao động tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội so với quy định, nhưng đơn vị sẽ cố gắng sớm giải quyết dứt điểm khi công ty ổn định trở lại”.

Từ buổi giám sát tại các doanh nghiệp, tôi mới thấy được sự nan giải trong việc tìm kiếm việc làm của người lao động khi doanh nghiệp cắt giảm nhân công, giảm giờ làm việc dẫn đến thu nhập của người lao động quá thấp, cuộc sống của họ thực sự bấp bênh, càng khó khăn hơn khi gánh nặng gia đình hàng ngày đang đè nặng lên đôi vai của họ. Không ít những người yếu thế cần được quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ để cuộc sống được tốt hơn.
2 11
Nhiều đoàn viên, người lao động khó khăn của Công ty CP ô tô Thắng Lợi được LĐLĐ huyện Triệu Phong trao quà nhân dịp chương trình "Bữa cơm Công đoàn"
Đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Dệt may Thời Đại chia sẻ rằng: “Sau hơn 2 năm làm việc tại công ty, năm 2023 là thời điểm khó khăn nhất, công ty cắt giảm tối đa lao động, giảm lương và thậm chí nợ lương, nợ đóng bảo hiểm xã hội của một số người lao động. Công đoàn công ty đã trao đổi nhiều lần với chủ doanh nghiệp, dù rất muốn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động nhưng trong thời điểm này, hoạt động của doanh nghiệp rất khó khăn”.

Xác định được vai trò, chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động như: “Tháng Công nhân”, “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ”, xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn”,… với số tiền hàng trăm triệu đồng nhằm giúp đỡ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh, gia đình là đoàn viên, người lao động yếu thế cần được quan tâm giúp đỡ, với những trăn trở làm sao để phát huy vai trò tổ chức Công đoàn trong lúc doanh nghiệp, đoàn viên và người lao động đang gặp nhiều khó khăn. Từ đó, một ý tưởng mới nảy sinh trong suy nghĩ là “Tổ chức Công đoàn đồng hành cùng người yếu thế”, sau khi bàn bạc và thống nhất về kế hoạch, chương trình chính thức được LĐLĐ huyện triển khai từ giữa tháng 9/2023 và đã thực sự lan tỏa trong công đoàn cơ sở và đoàn viên, người lao động.
3 11
Công đoàn cơ sở Trường TH&THCS Triệu Sơn phối hợp phát cơm từ thiện tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn
Chương trình “Tổ chức Công đoàn đồng hành cùng người yếu thế” xác định đối tượng những người yếu thế cần được sẻ chia, quan tâm, giúp đỡ đó là công nhân viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; cán bộ, đoàn viên và người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, khuyết tật, bị tai nạn lao động nặng; trẻ em mồ côi là con của đoàn viên, NLĐ (mồ côi cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ) có hoàn cảnh khó khăn; người già neo đơn… và những người yếu thế khác trong xã hội.

Kết quả, từ khi phát động đến nay, trên địa bàn huyện Triệu Phong đã có 42/101 công đoàn cơ sở đảm nhận đồng hành cùng 55 người yếu thế, với tổng số hàng trăm triệu đồng; tính ra hằng tháng các tổ chức Công đoàn trên địa bàn huyện đã hỗ trợ hàng chục triệu đồng cho người yếu thế.

Nhiều công đoàn cơ sở đã lan tỏa tinh thần và triển khai thực hiện tốt như: Công đoàn Trường TH &THCS Triệu Sơn nhận đồng hành 06 người yếu thế, với số tiền hỗ trợ 2,3 triệu đồng/tháng; Công đoàn Trường Mầm non Triệu Đại nhận đồng hành với 03 người yếu thế, với số tiền hỗ trợ 1,2 triệu đồng/tháng... Đó thực sự là những tấm lòng cho đi mà không mong được trả lại, như nhà thơ Tố Hữu đã từng nói:

 
“Không có gì trên đời hơn thế

Người với người sống để yêu nhau”

Đồng chí Nguyễn Thị Duyên - Chủ tịch Công đoàn Trường TH&THCS Triệu Sơn cho hay, thực hiện chương trình “Tổ chức Công đoàn đồng hành cùng người yếu thế” do LĐLĐ huyện phát động, qua thực tiễn trong cuộc sống, khi đoàn viên và người lao động khó khăn được công đoàn quan tâm, hỗ trợ dù là nhỏ nhưng họ rất phấn khởi, vui mừng.

“Với niềm vui đó càng giúp tôi có thêm động lực để cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành và đoàn viên công đoàn tiếp tục triển khai thực hiện”, đồng chí Duyên nói.
4 5
Công đoàn cơ sở Trường TH&THCS Triệu Sơn trao hỗ trợ tiếp sức đến trường
cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn
Điều ấn tượng là Công đoàn cơ sở Trường TH&THCS Triệu Sơn đã tích cực hướng về người yếu thế, đã đồng hành giúp đỡ 06 trường hợp. Đồng thời, định kỳ mỗi tháng còn kết hợp với Bếp cơm Thiện Duyên tổ chức phát cơm từ thiện 1.000 đồng/suất (giá trị thực mỗi suất 35.000 đồng/suất), với tổng số tiền thực hiện đến nay là 35 triệu đồng tại Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong, Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải. Ngoài ra, Trường Mầm non Triệu Sơn còn nhận hỗ trợ đối với học sinh nghèo ăn bán trú tại Trường TH - THCS Triệu Sơn với 2 lần/tháng.

Đối với các công đoàn cơ sở doanh nghiệp cũng đã tích cực triển khai thực hiện, nhiều đơn vị đã thực sự đồng hành và Công đoàn Trường Mầm non tư thục Em bé hạnh phúc là một ví dụ điển hình. Tuy Ban Chấp hành và đoàn viên công đoàn cơ sở chủ yếu là phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng với hoạt động từ thiện xã hội, hoạt động thiện nguyện đối với họ luôn sẵn sàng, năng động, sáng tạo với cách làm thiết thực và hiệu quả.
5 6
Công đoàn Trường Mầm non Em bé hạnh phúc triển khai chương trình thiện nguyện
“Nồi cháo bình an” tại Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong
Các cô giáo ở Trường Mầm non tư thục Em bé hạnh phúc đã vận động xây dựng nguồn quỹ tình thương và triển khai chương trình thiện nguyện “Nồi cháo bình an” để hỗ trợ cháo, cơm trưa định kỳ hằng tháng (1tháng/2 lần) tặng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với hàng trăm suất, với tổng trị giá lên đến hàng triệu đồng ở Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong và ở các các cơ sở có người yếu thế khác.

Đồng chí Lê Thị Nhi - Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Em bé hạnh phúc chia sẻ: “Khi trao tặng các suất ăn đến với người bệnh và người nhà bệnh nhân thì chúng tôi thấy được những nụ cười, sự vui vẻ của mỗi người, chúng tôi cảm thấy trong lòng an nhiên, ấm áp vô cùng. Công đoàn đơn vị sẽ tiếp tục cố gắng vận động các nguồn lực để lan tỏa, sẻ chia với những người yếu thế theo chương trình của LĐLĐ huyện”.

Hưởng ứng chương trình “Tổ chức Công đoàn đồng hành cùng người yếu thế” do LĐLĐ huyện phát động, ngoài trực tiếp đảm nhận giúp đỡ 01 trường hợp người yếu thế theo chương trình, Công đoàn Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể dục Thể thao huyện Triệu Phong còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an sinh xã hội nói chung và những người yếu thế nói riêng.
6 6
Công đoàn Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể dục Thể thao huyện Triệu Phong nhận giúp đỡ em học sinh
có hoàn cảnh gia đình khó khăn
Đồng chí Hoàng Đức Bảo - Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể dục Thể thao huyện Triệu Phong nói: “Chúng tôi may mắn khi thông qua công việc của mình tiếp xúc được với nhiều gia đình, hoàn cảnh khó khăn yếu thế, và qua đó dù không có điều kiện kinh tế để hỗ trợ trực tiếp cho họ, nhưng chúng tôi thực sự thấy vui và ấm áp vì mình đã làm chiếc cầu nối để kết nối yêu thương giữa những người yếu thế với các mạnh thường quân; đồng thời lan tỏa tinh thần, kế hoạch, chương trình của LĐLĐ huyện trong cộng đồng. Mong rằng các, đơn vị luôn sẻ chia, giúp đỡ để ngày càng nhiều hơn những người yếu thế được đồng hành giúp họ sống tốt hơn, vui vẻ và lạc quan yêu đời hơn, mang lại những giá trị tích cực, nguồn năng lượng dồi dào, phát huy những truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam”.

Xã hội vẫn luôn vận động và phát triển, cuộc sống của chúng ta còn nhiều lắm những nỗi lo toan, hối hả nhưng mong rằng mỗi người chúng ta bên cạnh cuộc sống hiện đại hãy lắng đọng và đôi lúc hãy sống chậm lại, hãy quan tâm giúp đỡ, sẻ chia cùng những người yếu thế khi có thể với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Để làm gì? Em biết không?

Để gió cuốn đi”

Người yếu thế vẫn luôn cần lắm những tấm lòng thiện nguyện, mong rằng chương trình “Tổ chức Công đoàn đồng hành cùng người yếu thế” của LĐLĐ huyện Triệu Phong tiếp tục lan tỏa, vươn cao, vươn xa cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây