Những cuộc thương lượng tử tế...

Thứ ba - 28/05/2024 05:40 50 0
1 tuldtt
Những năm qua, để góp phần chăm lo tốt hơn đời sống người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh Quảng Trị đã khéo léo thương lượng và ký kết TƯLĐTT trong doanh nghiệp.

Qua đó, tạo thêm lợi ích cho người lao động, giúp họ thêm tin tưởng, gắn bó với doanh nghiệp.

Những bản TƯLĐTT ra đời đặt nền móng cho sự tử tế được dựng xây ngay chính trên sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau giữa doanh nghiệp và người lao động…
2 tuldtt
TƯLĐTT là câu chuyện vừa thấu tình, vừa đạt lý. Đạt lý ở chỗ, đây là văn bản pháp lý quan trọng đảm bảo lợi ích cho người lao động. Thấu tình là bởi nó được soạn thảo dựa trên những thương lượng, góp ý, góc nhìn nhân văn và đầy tình người của công đoàn, bổ sung thêm các nội dung có lợi hơn cho người lao động để quyền lợi của người lao động được đảm bảo, giúp cuộc sống người lao động trở nên tốt hơn…

Nhà chị Bùi Thị Anh Châu (45 tuổi) ở Phường 5, TP. Đông Hà nằm trong một con hẻm nhỏ. Chị Châu là nhân viên bộ phận dịch vụ của Công ty TNHH Thương mại Số 1 – Đoàn Luyến.

Tôi đến gặp khi chị vừa trải qua một trận ốm “thập tử nhất sinh”.

Cách đây nửa năm, chị Châu phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, mạch và huyết áp không đo được, nguy hiểm đến tính mạng. Các bác sĩ chẩn đoán xác định chị viêm cơ tim cấp khả năng do virus biến chứng tổn thương nhiều cơ quan bao gồm suy tim nặng, suy hô hấp, suy chức năng thần kinh, suy gan, suy thận, rối loạn đông chảy máu.
3 tuldtt
Chị Bùi Thị Anh Châu được công đoàn của công ty thăm hỏi, giúp đỡ khi ốm đau bệnh tật.
Để cứu sống chị Châu, các y, bác sĩ đã phải tiến hành các kỹ thuật lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ, thay thế huyết tương điều trị. Việc điều trị của chị rất tốn rất nhiều chi phí.

Lúc này, Ban Chấp hành công đoàn của công ty đã phân công nhau túc trực tại bệnh viện và huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên trong công ty hỗ trợ đóng góp 1 ngày công. Bên cạnh đó, công ty đã trích quỹ hỗ trợ gia đình chị Châu một phần viện phí ngay sau khi chị đi cấp cứu.

Tổng số tiền mà công đoàn công ty hỗ trợ và huy động đóng góp giúp chị Châu khi ốm đau là hơn 60 triệu đồng. “Từ cõi chết trở về, tôi không biết cảm ơn sao cho hết y, bác sĩ và công đoàn của công ty đã giúp đỡ tôi trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Chỉ mong sao khi sức khỏe đã ổn định, tôi có cơ hội quay lại công ty để tận tâm làm việc, cống hiến cho công ty”, chị Châu nghẹn ngào nói.
4 tuldtt
Bản TƯLĐTT của Công ty TNHH Thương mại Số 1, với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động theo luật định.
Những năm qua, Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 – Đoàn Luyến là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng bản TƯLĐTT chất lượng cao, với những điều khoản có lợi cho người lao động, giúp đỡ được rất nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Quá trình tìm hiểu, tôi mới vỡ lẽ tại sao nói TƯLĐTT là điểm tựa của người lao động. Bởi vì, lúc bình yên thì không sao, nhưng khi có sự cố không may ập đến, quyền lợi của người lao động được đảm bảo, phần nào giúp họ vượt qua những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống.
5 tuldtt
Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 - Đoàn Luyến trao hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
“Nói tóm lại, việc người lao động được quan tâm đều được quy định rất rõ ở trong các điều khoản của bản TƯLĐTT. Ví như, việc chị Châu được hỗ trợ đã nằm điều khoản số 31 - kêu gọi hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, đoàn viên bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro. Nhưng ở góc độ tình người, thì công đoàn chúng tôi đã gói gọn tất cả trách nhiệm và sự quan tâm của mình vào việc thương lượng, góp ý thêm từng điều khoản nhỏ trong bản thỏa ước”, đồng chí Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 - Đoàn Luyến chia sẻ.
6 tuldtt
Tất nhiên, công đoàn cơ sở là một phần của doanh nghiệp. Việc doanh nghiệp đồng ý với những thương lượng của công đoàn, chứng tỏ đó là một doanh nghiệp lấy chữ tâm làm tôn chỉ. Nhưng để có một bản TƯLĐTT đầy tính nhân văn thì vai trò của tổ chức Công đoàn là rất quan trọng. Bởi, Ban Giám đốc của công ty sẽ có cái nhìn toàn cảnh về chế độ đãi ngộ cho người lao động. Nhưng khi soạn thảo thỏa ước, công đoàn có cái nhìn chi tiết hơn, nghiên cứu đến từng điều khoản.

Đôi khi, công đoàn chỉ cần thương lượng với doanh nghiệp thêm 1, 2 điều khoản có lợi, là đời sống của người lao động đã được cải thiện hơn một chút rồi.

Có lẽ, giá trị của bản thỏa ước nằm ở câu chuyện đằng sau nó, câu chuyện về sự tử tế, tình người. Nó khiến ta nhận ra vẻ đẹp thực sự đến từ những điều giản dị như bông hoa trắng mọc sau nhà. Và rằng cuộc đời thật tẻ nhạt nếu như thiếu đi tình yêu thương và lòng trắc ẩn…
7 tuldtt
Người lao động của Công ty TNHH Thương Mại Số 1 – Đoàn Luyến luôn làm việc trong môi trường được đảm bảo an toàn.
8 tuldtt
Thất nghiệp, năm ấy anh vào TP. Hồ Chí Minh với niềm mong mỏi tìm kiếm cho mình một công việc để trang trải cuộc sống. Nơi đất khách, anh làm công nhân ở một nhà máy với đồng lương ít ỏi. Làm được hơn 1 năm thì không trụ nổi, nên anh lại bỏ về quê.

"Sao lại không trụ nổi?" - tôi thắc mắc.

“Dễ hiểu mà, mỗi ngày tôi phải làm 9 - 10 tiếng, tiền lương thì ba cọc, ba đồng. Còn chưa kể, chế độ đãi ngộ cho người lao động rất thấp, không có chế độ ăn ca, không có chế độ cho việc làm thêm giờ, hay tiền thưởng tết gì. Rồi thì tiền trọ, tiền ăn, chi phí sinh hoạt còn không đủ huống chi là gửi tiền về quê để phụ giúp gia đình”, anh Nguyễn Phước (30 tuổi) trú tại xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị tâm sự.
9 tuldtt
Anh Nguyễn Phước đón nhận hỗ trợ 15 triệu đồng từ Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị.
Nhiều khi tôi cũng tự hỏi, tại sao những người lao động như anh Phước thiệt thòi như vậy mà họ vẫn chấp nhận làm việc, vẫn thỏa hiệp với những quy định mà doanh nghiệp đưa ra, rồi chỉ khi cuộc sống không trụ được nữa mới phải từ bỏ. Có lẽ, họ chọn chấp nhận cũng vì công thức: Thiếu việc làm + cuộc sống khó khăn + thiếu hiểu biết về luật lao động = thỏa hiệp.

Giờ đây, anh Phước nói với tôi rằng, anh không còn phải thỏa hiệp nữa, bởi anh đã được đảm bảo quyền lợi bằng một bản thỏa ước. Hơn 8 năm làm việc tại Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa, thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị, anh được nhận được sự quan tâm của công ty, của tổ chức Công đoàn từ cái nhỏ nhặt, đến vấn đề lớn lao trong cuộc sống.
10 tuldtt
Bản TƯLĐTT năm 2024 của Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị được xây dựng dựa trên những thương lượng, góp ý của công đoàn.
Từ việc được hỗ trợ tiền ăn ca, trợ cấp xăng xe, thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần, công ty tặng quà cưới khi lập gia đình, thăm tứ thân phụ mẫu vào dịp tết Nguyên đán với mức từ 2 - 4 triệu đồng/người, thưởng lễ, Tết, được đi tham quan, du lịch, hỗ trợ vay vốn cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với lãi suất 0%…

Tất cả những điều đó khiến anh Phước cảm thấy ấm lòng khi làm việc ở nơi đây.

Anh Phước trải lòng nói: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, tôi là lao động chính trong nhà, con gái của tôi năm nay 3 tuổi nhưng bị tàn tật bẩm sinh. Để con có thể nghe và nói được, thì phải cấy ốc tai điện tử, nhưng chi phí rất cao. Đồng hành với hành trình chạy chữa cho con tôi, công đoàn của công ty đã động viên, thăm hỏi và kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ về vật chất với tổng số tiền là 57 triệu đồng”.
11 tuldtt
Nhiều đoàn viên, người lao động của Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị được các cấp công đoàn và công ty hỗ trợ kinh phí xây dựng "Mái ấm Công đoàn".
"Chăm lo đời sống cho người lao động có khó không?" - tôi hỏi.

“Nó có gì khó đâu, nếu đồng tâm!”, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh Nguyên - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị nói bằng giọng chắc nịch.

Đồng chí Nguyên khẳng định rằng, tất cả những điều khoản có trong bản TƯLĐTT đều sát với những nhu cầu thực tế của người lao động. Và bản thỏa ước không chỉ là hình thức, mà được triển khai rất quyết liệt.

Đồng chí Nguyên lấy ví dụ nhỏ cho tôi dễ hiểu, trong điều khoản số 6 của bản TƯLĐTT có ghi rõ, thưởng lễ, Tết cho tất cả người lao động đang làm việc tại công ty, tùy theo tình hình sản xuất từng năm.

Dịp Tết vừa rồi, tất cả mọi người trong công ty, từ lãnh đạo cho đến người lao động đều thưởng Tết giống nhau với mức 25 triệu đồng/người, không phân biệt vị trí, chức danh cao thấp.
12 tuldtt
“Công ty có chế độ phúc lợi tốt, thì người lao động phấn khởi, an tâm làm việc, từ đó góp phần xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh, phát triển hơn. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động cũng trở nên hài hòa, tốt đẹp hơn”, đồng chí Hạnh Nguyên cho biết thêm.

Đồng chí Nguyễn Tài Minh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nhận định: “Một bản thỏa ước thật sự có chất lượng phụ thuộc lớn vào bản lĩnh, vai trò của các công đoàn cơ sở. Công đoàn đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của người lao động trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Ở Quảng Trị, có những tín hiệu đáng mừng, đó là có 91% doanh nghiệp từ 10 lao động trở lên (có tổ chức Công đoàn) có TƯLĐTT, trong đó có 2 TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp (nhóm các doanh nghiệp chế biến gỗ và nhóm các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng), các bản TƯLĐTT đều có từ 3 - 10 điểm có lợi hơn cho đoàn viên so với quy định pháp luật, bình quân hằng năm có gần 9.000 đoàn viên ở khu vực doanh nghiệp được hưởng lợi”.

Hiện nay, việc giúp đỡ người lao động đang trở thành một phong trào, trách nhiệm của các cấp công đoàn, lan tỏa trong xã hội và được xã hội đón nhận. Một bản TƯLĐTT có chất lượng là cách mà tổ chức công đoàn tạo dấu ấn đậm nét trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.
13 tuldtt
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Võ Khánh Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây