Quan tâm chăm lo sức khỏe cho công nhân lao động

Thứ tư - 28/08/2024 23:01 404 0
Sức khỏe của công nhân lao động (CNLĐ) là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp và các cấp Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị luôn chú trọng đến công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho CNLĐ. Qua đó, tạo môi trường lao động an toàn, giúp CNLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
z5777284548074 63b2f58d2329034510c0ee3f1874cc01
Lãnh đạo Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị thăm hỏi động viên CNLĐ tại Chương trình Khám, tư vấn sức khỏe.
Nhằm tiếp tục quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ, “Tháng Công nhân” năm 2024, Công đoàn ngành Công Thương đã chủ động phối hợp với Công đoàn ngành Y tế, Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà, Bệnh viện Mắt Quảng Trị tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hơn 100 đoàn viên công đoàn, CNLĐ. Tại đây CNLĐ được khám tổng quát như khám nội, ngoại, siêu âm ổ bụng; khám liên chuyên khoa, tầm soát ung thư và phát thuốc miễn phí. 

Vui mừng khi được kiểm tra sức khỏe, chị Đỗ Thị Kiều Oanh đến từ Công ty TNHH Thương mại Số 1 cho biết: “Tôi thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ, nhưng chưa sắp xếp được thời gian đi khám bệnh. Được biết, Công đoàn ngành Công thương phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe miễn phí cho CNLĐ nên tôi đã chủ động đăng ký tham gia. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, tôi được chẩn đoán bị suy nhược cơ thể và được các bác sĩ tư vấn cách chăm sóc sức khỏe hằng ngày. Cùng với việc quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNLĐ, hằng năm, công ty và tổ chức Công đoàn luôn quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ. Đây là nguồn động viên lớn, là động lực để chúng tôi yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Việc khám sức khỏe, phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp rất quan trọng, từ đó giúp doanh nghiệp đánh giá sức khỏe toàn diện cho CNLĐ. Từ việc khám sức khỏe hằng năm, CNLĐ được đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe, những trường hợp mắc các bệnh lý sẽ được tư vấn hướng điều trị phù hợp. Quản đốc phân xưởng mỏ thuộc Công ty TNHH Minh Hưng, anh Nguyễn Bảo Thứ Trung người trực tiếp đưa công nhân đến khám, tư vấn sức khỏe cho hay: “Trong điều kiện lao động nặng nhọc, môi trường bị ô nhiệm sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của công nhân. Do vậy, hằng năm công ty đã có kế hoạch để khám sức khỏe định kỳ, hỗ trợ tốt hơn đến đời sống công nhân. Công nhân khỏe thì mới làm việc tốt, năng suất lao động mới cao; chăm lo sức khỏe cho công nhân cũng chính là chăm lo cho doanh nghiệp. Cùng với khám sức khỏe định kỳ, bảo đảm chất lượng bữa ăn ca, công ty còn thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn an toàn lao động cho công nhân để nâng cao ý thức bảo vệ an toàn, sức khỏe trong công nhân”. 

Xác định sức khỏe CNLĐ là tài sản quý của doanh nghiệp, Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị luôn quan tâm đến đời sống, việc làm, thu nhập, đặc biệt là sức khỏe của CNLĐ. Hằng năm, Công ty đã phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn để khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể CNLĐ, với lao động nữ còn được khám thêm chuyên khoa về giới. Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Thị Hạnh Nguyên chia sẻ: “Công ty đang sử dụng trên 500 CNLĐ. Việc đảm bảo môi trường lao động an toàn và quan tâm chăm lo sức khỏe CNLĐ là một trong những cách để công ty có lực lượng lao động khỏe mạnh, gắn bó lâu dài và nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, giúp công ty phát triển ổn định. Công ty thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, phúc lợi đối với CNLĐ như nghỉ ốm đau, thai sản…; hỗ trợ bữa ăn ca để CNLĐ có chế độ dinh dưỡng tốt nhất; 100% NLĐ được tham gia BHYT, BHXH…”.
z5777284965849 838c39395a4e1ba1490bb20007376868
Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị trao quà và phát thuốc miễn phí cho CNLĐ.
Công đoàn ngành Công thương hiện có 36 Công đoàn cơ sở, với 2.435 đoàn viên, CNLĐ. Thời gian qua, các doanh nghiệp thuộc ngành Công thương luôn chú trọng đầu tư cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, chăm sóc sức khỏe cho CNLĐ; nâng cao chất lượng bữa ăn ca; chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. Nhiều doanh nghiệp thực hiện thường xuyên các hoạt động chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho CNLĐ như phối hợp với các cơ sở y tế tới khám, tư vấn sức khỏe cho CNLĐ trung bình 1 lần/năm; mời đơn vị chuyên môn đo đạc, quan trắc môi trường lao động để kịp thời cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo CNLĐ được làm việc ở môi trường an toàn; đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, thường xuyên tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp còn quan tâm đầu tư xây dựng nhà thể thao, sân tập để CNLĐ rèn luyện sức khỏe sau giờ lao động. 

Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Quảng Trị Hoàng Văn Tuân cho biết thêm: “Với vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp và chăm lo đời sống CNLĐ, chúng tôi đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, các đơn vị y tế tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và tặng quà cho CNLĐ, qua đó giúp CNLĐ phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, từ đó có biện pháp phòng bệnh, yên tâm lao động, sản xuất. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của tổ chức công đoàn với CNLĐ; tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho CNLĐ về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe; nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với CNLĐ. Từ đó, doanh nghiệp chủ động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, giúp CNLĐ khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển”.

Để thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, CNLĐ, thời gian tới, các cấp Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc chăm sóc sức khỏe cho CNLĐ. Đồng thời nâng cao nhận thức, sự chủ động, tự giác của doanh nghiệp trong công tác chăm sóc sức khỏe CNLĐ…Qua đó, tạo động lực để CNLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp; góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Tác giả bài viết: Hạnh Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây