“An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”

Chủ nhật - 19/11/2023 21:30 174 0
Đó là phương châm được các đơn vị, doanh nghiệp hướng đến trong quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm tạo môi trường làm việc an toàn đối với người lao động. An toàn trong sản xuất không chỉ đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp mà còn đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững. Vì thế, đây là một trong những nội dung quan trọng được các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện.
114d4202123t4615l1 dien tap phong chay

Công ty Cổ phần Thiên Tân là đơn vị chuyên sản xuất vật liệu xây dựng với điều kiện lao động có yếu tố nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm, tiểm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.

Thực hiện phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, những năm qua, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng cháy, chữa cháy được lãnh đạo công ty và Ban chấp hành công đoàn cơ sở đặc biệt quan tâm. Công ty thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, công nhân lao động thực hiện tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ” với các nội dung, tiêu chí cụ thể.

Ngay từ đầu năm, công ty đã xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động, trong đó tập trung vào việc xây dựng các biện pháp, giải pháp cải thiện điều kiện làm việc, quy trình tổ chức sản xuất và các biện pháp bảo đảm an toàn lao động.

Định kỳ hằng năm, công ty tổ chức huấn luyện kỹ thuật ATVSLĐ, quy trình an toàn trong khai thác chế biến đá, vận hành máy móc thiết bị, sử dụng điện cho cán bộ, công nhân lao động; trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân; khám sức khỏe định kỳ, phân loại sức khỏe, qua đó sắp xếp công việc phù hợp với điều kiện sức khỏe của người lao động, nhất là lao động nữ.

Đối với lao động thuộc nhóm 1,2,3, định kỳ 2 năm/lần, công ty phối hợp với trung tâm có chức năng để huấn luyện ATVSLĐ; lao động thuộc nhóm 4 thì công ty tự tổ chức huấn luyện. Công ty Cổ phần Thiên Tân còn chú trọng tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy, ứng cứu các sự cố mất an toàn tại các khu vực sản xuất; phối hợp với đơn vị chức năng kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Công đoàn cùng với chuyên môn tổ chức kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại các khu vực có nguy cơ mất an toàn lao động nhằm phát hiện, ngăn ngừa và hạn chế tối đa xảy ra tai nạn lao động. Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Thiên Tân Lê Thị Như Hoa cho biết: Nhờ làm tốt công tác ATVSLĐ và phòng cháy, chữa cháy nên những năm qua tại công ty không có tai nạn lao động nặng xảy ra. Hoạt động này góp phần cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, trong 10 năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Phân viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức 9 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho 640 lượt cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ các doanh nghiệp, cán bộ công đoàn cơ sở, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động ở khu vực doanh nghiệp (trong đó cấp chứng chỉ đối tượng 2 cho 198 cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của 64 doanh nghiệp).

Hỗ trợ xây dựng 17 “Góc bảo hộ lao động”, 1 “Góc bảo hộ lao động, tư vấn pháp luật”, 2 mô hình điểm về phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” tại các doanh nghiệp có đông lao động, hoạt động trong lĩnh vực đặc thù có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thuộc các ngành, nghề xây dựng, khai thác đá, cơ khí, sản xuất săm lốp cao su, may mặc với tổng trị giá 240 triệu đồng.

Riêng trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với huyện Triệu Phong tổ chức hội nghị phổ biến chính sách về ATVSLĐ cho 82 người sử dụng lao động, người làm công tác ATVSLĐ, người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phối hợp với tổ chức huấn luyện và ngành chức năng tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho hơn 3.113 lao động theo quy định.

Thông qua công tác này đã giúp người sử dụng lao động chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, biện pháp ATVSLĐ và người lao động biết nhận diện những yếu tố nguy hiểm, có hại trong quá trình lao động. Ông Nguyễn Đức Kỳ là công nhân vận hành máy tạo hình có thâm niên làm việc tại Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị gần 30 năm nay.

Với vị trí công việc là vận hành máy tạo hình, trong quá trình lao động, ông luôn xác định nhiệm vụ đảm bảo an toàn là trên hết. Ông Kỳ cho biết: Nhờ được công ty thường xuyên đào tạo, tập huấn nên nhận thức về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ của người lao động ngày càng được nâng lên. Chúng tôi xác định việc đảm bảo ATVSLĐ là điều cần thiết nên luôn phải chú trọng trong quá trình vận hành máy móc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ATVSLĐ thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Một số tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn còn vi phạm quy định của pháp luật về ATVSLĐ, chưa thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách an toàn lao động, vệ sinh lao động đối với người lao động.

Không ít doanh nghiệp có công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chưa tổ chức khám bệnh nghề nghiệp và chưa chú trọng công tác huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động. Môi trường lao động ở một số đơn vị còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, sự cố, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và người lao động.

Do đó, để công tác này ngày càng hiệu quả hơn, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW; tăng cường phổ biến kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đào tạo, tập huấn, huấn luyện nâng cao hiểu biết, kỹ năng phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến người sử dụng lao động và người lao động. Về phía người lao động cũng cần chủ động tìm hiểu, học hỏi các kiến thức liên quan để đảm bảo an toàn cho bản thân trong quá trình làm việc.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây