Quan tâm chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ

Thứ ba - 14/11/2023 21:01 179 0
Những năm qua việc chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi cho lực lượng lao động nữ giúp họ yên tâm gắn bó và nỗ lực hơn trong công việc luôn được các cấp, ngành quan tâm. Vì vậy, lực lượng lao động này đã không ngừng phát huy vai trò, vị trí, năng lực của mình trên tất cả các lĩnh vực công tác; góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển KT-XH của tỉnh.
114d1204010t1461l4 tu linh lao ong nu
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam trao quà cho lao động nữ

Chị Lê Thị Điệp (sinh năm 1987), công nhân Nhà máy Gạch tuynel Minh Hưng ở thôn Ngũ Hiệp, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, có chồng mất cách đây gần 3 năm, chị trở thành trụ cột duy nhất trong gia đình, nuôi 3 người con ăn học. Là công nhân lao động với mức lương chỉ 5 triệu đồng/tháng, chị phải rất cố gắng mới đủ trang trải cho cuộc sống hằng ngày. Trước hoàn cảnh của chị, Công đoàn cơ quan LĐLĐ tỉnh đã nhận đỡ đầu con gái của chị là cháu Tăng Thị Kim Thiên (sinh năm 2019) với mức hỗ trợ 2,4 triệu đồng/năm, trong thời gian 5 năm. Số tiền này được trích từ nguồn đóng góp của cán bộ, đoàn viên công đoàn thông qua phong trào “Nuôi heo đất - Trao yêu thương”.

Chị Đặng Thị Nhạn (sinh năm 1989) là y sĩ của Khoa Y học cổ truyền-Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng thuộc Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ.

Chồng chị là cán bộ y tế của trung tâm không may qua đời do tai nạn. Một mình chị tần tảo nuôi hai con nhỏ và phụng dưỡng bố mẹ chồng thường xuyên đau ốm.

Hoàn cảnh neo đơn nên cuộc sống của chị Nhạn ngày thêm khó khăn chồng chất. Tất tả bươn chải nhưng chị vẫn chưa có ngôi nhà ở ổn định để yên tâm công tác và chăm sóc bố mẹ chồng.

Chia sẻ với khó khăn này, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Y tế tỉnh hỗ trợ kinh phí từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” giúp chị có thêm một phần kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở.

“Tại lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, tôi là 1 trong 18 lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở được trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Nhờ vậy, tôi và các con cùng bố mẹ chồng có nhà mới để ở trong niềm xúc động và vui mừng của cả gia đình và tập thể đơn vị công tác”, chị Nhạn chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ Nguyễn Quảng cho biết, cùng với niềm vui gia đình chị Nhạn nhận được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ chương trình “Mái ấm công đoàn”, thực hiện cuộc vận động “Mỗi tập thể, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Trung tâm Y tế huyện đã bảo trợ cháu Trần Hoàng Phúc, là con trai thứ hai của chị Nhạn trong thời gian từ tháng 8/2019 đến tháng 8/2024, với mức bảo trợ là 850.000 đồng mỗi tháng.

Sự bảo trợ này đến từ nguồn đóng góp hằng tháng mỗi cán bộ, công nhân, viên chức, lao động của trung tâm. Với những chia sẻ đầy nghĩa tình đó đã kịp thời góp sức, động viên chị Nhạn vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt trách nhiệm với gia đình và nhiệm vụ với đơn vị.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà, số lượng lao động nữ của tỉnh hiện có 27.337 người, chiếm 46% trong tổng số lao động toàn tỉnh. Lao động nữ tham gia ở hầu hết các ngành, chiếm số đông trong ngành y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ và du lịch.

Dù ở ngành, nghề, lĩnh vực công tác nào, lực lượng lao động nữ cũng luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Tuy nhiên, có không ít lao động nữ gặp hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2020 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã trao “Mái ấm công đoàn” cho 65 trường hợp là lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 2,4 tỉ đồng. Các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào “Nuôi heo đất-Trao yêu thương” do LĐLĐ tỉnh phát động.

Có 304 công đoàn cơ sở hưởng ứng tham gia với tổng số tiền ủng hộ gần 960 triệu đồng được dùng để thăm hỏi, tặng quà cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn ngay tại cơ sở hoặc quyên góp hỗ trợ cho người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn tỉnh...

Cùng với đó, tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả mô hình “Quỹ tiết kiệm quay vòng” trong lao động nữ của 180 công đoàn cơ sở với tổng số tiền tiết kiệm lên đến 5 tỉ đồng cho đoàn viên nữ tham gia vay vốn phục vụ cuộc sống.

Nhằm động viên, chia sẻ và hỗ trợ công nhân lao động và con em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi COVID-19, LĐLĐ tỉnh đã thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho 208 lao động, trong đó có 112 lao động nữ với tổng số tiền hơn 180 triệu đồng.

Hằng năm, nhân kỷ niệm Tháng Công nhân, ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10, các cấp công đoàn và các cấp hội đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, bên cạnh luôn quan tâm chia sẻ bằng những việc làm cụ thể cho các lao động nữ, công đoàn các cấp còn thường xuyên đóng góp ý kiến xây dựng, bổ sung, sửa đổi các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ như công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, tuổi nghỉ hưu, tham gia BHXH, công tác dân số và phát triển, sức khỏe sinh sản...

Tổ chức tuyên truyền các kiến thức về gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động.

Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát về tình hình lao động việc làm cho lao động nữ ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh; triển khai pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phối hợp với lãnh đạo, đơn vị xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, thân thiện và lành mạnh, đặc biệt là phối hợp giám sát, tham mưu, sắp xếp, bố trí việc làm phù hợp với năng lực, trình độ và sức khỏe, qua đó phát huy sự năng động, sáng tạo của lao động nữ trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây