Sửa Luật Lao động không làm giảm quyền lợi người lao động

Thứ năm - 13/04/2017 21:42 870 0
Không làm suy giảm hoặc mất đi quyền lợi của người lao động (NLĐ) đã được pháp luật khẳng định trong thực tế cuộc sống và bảo vệ được nhóm yếu thế trong quan hệ lao động, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động là hai nguyên tắc Tổng LĐLĐVN đề nghị Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội ủng hộ trong quá trình sửa đổi Bộ luật Lao động, tại buổi làm việc về một số vấn đề lao động và công đoàn giữa hai bên chiều 13.4.
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường (đứng giữa) trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội.
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường (đứng giữa) trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội.
Đề xuất của tổ chức công đoàn có tác động tích cực đến phong trào công nhân
Trong năm 2016, Tổng LĐLĐVN đã tổng hợp được nhiều ý kiến tâm huyết của cán bộ công đoàn (CĐ), các chuyên gia góp ý 143 dự thảo luật, nghị định, thông tư... 
Nhiều đề xuất của CĐ đã được tiếp thu, có tác động tích cực đến phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ, như: Tổng LĐLĐVN đã xây dựng và ban hành Hướng dẫn về CĐ khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể; ký kết chương trình phối hợp công tác với TAND Tối cao và BHXH VN. Năm 2016, CĐ đã đại diện, thương lượng, ký kết được 27.049 bản TƯLĐTT, tăng 6,5% so với năm 2015.
Thực hiện Nghị quyết của BCH Tổng LĐLĐVN về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, các cấp CĐ tổ chức khảo sát, từ đó đề xuất giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca tại các doanh nghiệp (DN). 
Theo báo cáo, có 25.545 DN tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ, chiếm 58,7% tổng số DN có tổ chức CĐ, trong đó có 18.248 DN có mức ăn ca từ 15.000 đồng trở lên. Đặc biệt, có 1.085 CĐ cơ sở đối thoại, thương lượng thành công nâng giá trị bữa ăn ca của 311.631 NLĐ từ 15.000 đồng trở lên. Những nỗ lực của CĐ các cấp đã góp phần mang lại cho nhiều NLĐ có được bữa ăn giữa ca chất lượng hơn và an toàn thực phẩm, là điều kiện cần thiết để đảm bảo sức khỏe, duy trì năng suất lao động.
Tại buổi làm việc, Ủy viên T.Ư Đảng - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường đã báo cáo những đề án, chương trình mà tổ chức CĐ đang tiến hành, với mục đích tập trung chăm lo lợi ích cho đoàn viên CĐ, như: Đề án xây dựng thiết chế CĐ cho đoàn viên CĐ; chương trình ký kết với các DN giảm giá cho đoàn viên CĐ; xây dựng bộ nhận diện CĐ VN; tích hợp thẻ đoàn viên với thẻ ATM; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ am hiểu sâu về pháp luật.
Với các kết quả trên, Ủy viên T.Ư Đảng - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đánh giá tổ chức CĐVN đang có các hoạt động rất thiết thực, ngày càng đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của NLĐ, khiến NLĐ càng ngày càng cảm thấy gắn bó với tổ chức CĐ. Bà Nguyễn Thúy Anh tin tưởng trong thời gian tới, tổ chức CĐVN sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.
Cần quan tâm đến nhóm yếu thế
Tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính đã đề nghị, về Bộ luật Lao động sửa đổi, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội ủng hộ thêm hai nguyên tắc: Không làm suy giảm hoặc mất đi quyền lợi của NLĐ đã được pháp luật khẳng định trong thực tế cuộc sống; và bảo vệ được nhóm yếu thế trong quan hệ lao động và nâng cao vai trò, vị thế của CĐ trong quan hệ lao động.
Về chương tiền lương, đối với thẩm quyền xác định tiêu chí mức sống tối thiểu, Tổng LĐLĐVN đề nghị bổ sung vào dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi quy định giao Chính phủ là cơ quan có trách nhiệm xác định “mức sống tối thiểu” và thời điểm công bố “mức sống tối thiểu” làm căn cứ quan trọng để Hội đồng Tiền lương Quốc gia xác định mức tiền lương tối thiểu hằng năm.
Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐVN đồng ý với việc bỏ giới hạn làm thêm giờ trong tháng (hiện hành là không quá 30 giờ/tháng) và bảo đảm số giờ làm thêm và số giờ làm việc bình thường của NLĐ không quá 12 giờ trong 1 ngày như dự thảo để tạo tính chủ động cho người sử dụng lao động trong việc thỏa thuận, huy động NLĐ làm thêm giờ để thực hiện các công việc vào các giai đoạn cao điểm.
Đối với vấn đề tuổi nghỉ hưu, Tổng LĐLĐVN không đồng tình với việc nâng tuổi nghỉ hưu của các đối tượng là CNLĐ khu vực trực tiếp sản xuất, dịch vụ. Đối với khu vực hành chính sự nghiệp có thể xem xét để nâng tuổi nghỉ hưu nhưng phải có lộ trình tăng thích hợp để giảm thiểu ảnh hưởng đến cơ hội có việc làm cho nhóm lao động trẻ và đảm bảo ổn định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 
Đối với cán bộ quản lý hoặc những người có học hàm, học vị có thể được kéo dài tuổi nghỉ hưu nhưng không đảm nhiệm công tác quản lý.
Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội - đồng tình với đề nghị của Tổng LĐLĐVN về các nội dung: Mức sống tối thiểu phải do Chính phủ quy định; ủng hộ nâng thời gian làm thêm giờ, tuy nhiên cần phải đưa ra các rào cản kỹ thuật để hạn chế việc làm thêm.
Về tuổi nghỉ hưu, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng, cần phải tính toán rất kỹ; nếu nâng phải nâng theo nhóm, theo tính chất lao động của NLĐ trực tiếp. Đối với đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dung lao động, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết sẽ bảo vệ quan điểm nếu giảm tỉ lệ đóng của DN thì cũng phải giảm cho NLĐ. 
“Năm nay Tổng LĐLĐVN và Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cần quyết liệt đối với vấn đề nhà ở xã hội và nhà ở cho CN thu nhập thấp, vì đây là một trong những chính sách quan trọng, liên quan mật thiết đến đời sống NLĐ” - ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.
Ủy viên T.Ư Đảng - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường: “Thay mặt Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trân trọng cảm ơn Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội trong suốt thời gian qua đã quan tâm giúp đỡ Tổng LĐLĐVN trong việc tham mưu, đề xuất các chính sách liên quan đến CĐ, NLĐ. Tổng LĐLĐVN đang thực hiện công cuộc đổi mới mạnh mẽ để thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho là đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng đoàn viên, CNLĐ cả nước, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước nhằm cổ vũ, động viên đoàn viên CNVCLĐ cả nước; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật góp phần nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật của NLĐ tự bảo vệ quyền, lợi ích… do đó Tổng LĐLĐVN rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội”.
Ủy viên T.Ư Đảng - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIV Nguyễn Thúy Anh: “Đối với vấn đề sửa đổi Bộ luật Lao động, đề nghị phía tổ chức CĐ cần có những đánh giá, tổng kết thêm để có thêm sức thuyết phục. Trong thời gian tới, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ với Tổng LĐLĐVN. Hai bên cần xây dựng được kênh trao đổi thông tin thường xuyên, linh hoạt hơn”. 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức CĐ” cho 4 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, gồm: Ông Bùi Sỹ Lợi, ông Nguyễn Hoàng Mai, ông Đặng Thuần Phong và bà Lê Thị Nguyệt, vì đã có nhiều đóng góp xây dựng CĐVN.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây