Cầu nối giúp người lao động phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng

Thứ tư - 16/08/2023 20:26 732 0
Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức nhiều cuộc đối thoại, thu hút hằng trăm lượt công nhân lao động (CNLĐ) tham gia. Qua đó giúp công đoàn thực hiện tốt vai trò và chức năng bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa ổn định và phát triển tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).
114d3211829t9977l4 nhu 250
Đoàn viên công đoàn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, CNVCLĐ

Để nắm rõ hơn những tâm tư, khó khăn của đoàn viên, người lao động (NLĐ), từ đó đưa ra giải pháp tháo gỡ, nhất là việc thực hiện chế độ, chính sách cho CNLĐ, giúp họ ổn định đời sống và việc làm, công đoàn các cấp luôn xác định việc đối thoại tại nơi làm việc là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn.

Công đoàn đã tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CBCNVCLĐ), hội nghị NLĐ, hội nghị đối thoại trong DN hằng năm, qua đó nói lên tiếng nói đại diện cho tập thể CBCNVCLĐ trên mọi hoạt động.

Tại huyện Triệu Phong, để giải đáp kịp thời những vướng mắc của CBCNVCLĐ, Liên đoàn Lao động huyện đã tham mưu Thường trực Huyện ủy tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng với đoàn viên, CBCNVCLĐ trên địa bàn.

Hầu hết các ý kiến tham gia tại buổi đối thoại đều bày tỏ nguyện vọng được chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất, tinh thần, đề xuất những vấn đề liên quan đến việc làm, chế độ, chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi cho CBCNVCLĐ như: tiền lương, phụ cấp, BHXH, BHYT, BHTN, công tác an toàn vệ sinh lao động…

Sau khi nghe các ý kiến từ CBCNVCLĐ, lãnh đạo huyện Triệu Phong và các ban, ngành liên quan đã trao đổi và làm rõ những ý kiến, kiến nghị chính đáng, hợp pháp, qua đó giúp CBCNVCLĐ hiểu rõ hơn các vấn đề quan tâm.

Đồng thời, lãnh đạo huyện Triệu Phong cũng mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến phản ánh, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, CBCNVCLĐ để cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng nắm rõ những vấn đề còn bất cập, khó khăn, từ đó có những giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả.

Xác định hoạt động đối thoại là cơ sở quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Gio Linh chỉ đạo Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Năng lượng Gio Thành phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức hội nghị đối thoại với NLĐ.

Sau khi nghe lãnh đạo công ty báo cáo về tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của đơn vị, NLĐ đã tham gia ý kiến liên quan đến công tác an toàn vệ sinh lao động, phương tiện bảo hộ lao động; về tiền lương, tiền thưởng; chế độ khám sức khỏe định kỳ; thời giờ làm việc; chế độ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tham quan học tập kinh nghiệm; thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ… Chương trình đối thoại diễn ra sôi nổi, các ý kiến chính đáng đều được lãnh đạo công ty ghi nhận, giải đáp thỏa đáng.

Tại hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ huyện Gio Linh Cổ Thế Chung đã ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo công ty trong việc tạo điều kiện cho Ban Chấp hành Công đoàn công ty hoạt động và làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới ban lãnh đạo công ty tiếp tục giải quyết những vấn đề NLĐ quan tâm và thực hiện tốt hơn nữa các chế độ phúc lợi cho NLĐ.

Gần nhất, trong tháng 4/2023, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, CBCNVCLĐ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì cuộc đối thoại với CBCNVCLĐ trên địa bàn. Các ý kiến của NLĐ tại buổi đối thoại chủ yếu bày tỏ những băn khoăn, vướng mắc xung quanh chế độ, chính sách đối với CBCNVCLĐ; vấn đề “tín dụng đen” trong các khu công nghiệp; công tác quản lý nhà nước về lao động và những giải pháp để làm tốt hơn việc quản lý DN và lao động sau đăng ký kinh doanh; vấn đề nhà ở cho CNLĐ; nhà trẻ, các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân, NLĐ ở các khu công nghiệp...

Sau khi nghe ý những ý kiến phát biểu thẳng thắn, tâm huyết của CNLĐ và ý kiến tiếp thu với tinh thần cầu thị, trách nhiệm của đại biểu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến phản ánh, kiến nghị thẳng thắn, sát thực, tập trung vào những vấn đề được đông đảo CNLĐ quan tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương liên quan đã trả lời trực tiếp các vướng mắc của CNLĐ. Để đảm bảo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của DN, NLĐ được kịp thời, đầy đủ, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành liên quan trong việc quan tâm giải quyết những kiến nghị, đề xuất của NLĐ.

Những năm qua, đội ngũ CNVCLĐ của tỉnh đã có những bước phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, ngày càng đa dạng về cơ cấu, là lực lượng trực tiếp làm việc trong tất cả các ngành kinh tế, ngày càng năng động, chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh, có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng, đổi mới và phát triển quê hương.

Xác định vai trò tiên phong và ghi nhận những đóng góp của đội ngũ CNLĐ, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành trong tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp chăm lo phát triển đội ngũ đoàn viên công đoàn và thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCNVCLĐ.

Tuy nhiên, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận CNLĐ vẫn còn khó khăn; công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong giải quyết những chế độ, chính sách và những khó khăn, kiến nghị của CNLĐ có lúc chưa kịp thời; một số DN thực hiện chưa tốt chế độ, chính sách đối với NLĐ, nợ BHXH chưa được xử lý dứt điểm...

Để từng bước tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, hằng năm, công đoàn các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại với các đơn vị, DN, CBCNVCLĐ.

Thông qua đó, tổ chức công đoàn thực hiện tốt hơn công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNLĐ, cải thiện môi trường làm việc ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin để CBCNVCLĐ ngày càng cống hiến nhiều hơn cho DN, cho quê hương, đất nước.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây