Chú trọng xây dựng Công đoàn Viên chức tỉnh vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới

Thứ năm - 06/07/2023 08:25 353 0
                                                                                                                         Nguyễn Thế Lập
                                                                                                                   TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
 
Cùng với sự đi lên của quê hương, đất nước và tổ chức Công đoàn, thời gian qua, phong trào cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC-NLĐ) và hoạt động của Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh phát triển toàn diện. Thành quả ấy có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần làm nên sức mạnh tổng hợp của Công đoàn Quảng Trị, giúp hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Điểm thuận lợi của CĐVC tỉnh là đa số đoàn viên đang đảm nhiệm những công việc, vị trí trên nhiều lĩnh vực quan trọng của tỉnh. Thời gian qua, đội ngũ CBCCVCNLĐ của CĐVC tỉnh đã được giáo dục, rèn luyện qua thực tiễn; tạo điều kiện học tập, nâng cao trình độ; từng bước chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị… Để đáp ứng công việc của mình, mỗi CBCCVC-NLĐ đều nêu cao ý thức tự học tập, rèn luyện.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp CĐVC tỉnh đã phát huy tốt sức mạnh của đội ngũ CBCCVC-NLĐ. Nhờ thế, hoạt động của CĐVC tỉnh gặt hái những kết quả quan trọng. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên được quan tâm. CĐVC tỉnh đã chú trọng đến việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên. Phong trào thi đua yêu nước được các cấp CĐVC tỉnh triển khai có hiệu quả. CĐVC tỉnh và các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị.

 
z4493844681465 3789f072c9b34ea0da534a94f47b0bc2
Đồng chí Nguyễn Thế Lập - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Công tác xây dựng CĐCS vững mạnh và bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng tiếp tục được quan tâm. CĐVC tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn. Hoạt động xã hội, tình nghĩa, các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện… thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên. CĐVC tỉnh là một trong những đơn vị dẫn đầu trong các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện - xã hội. Từ hoạt động, phong trào, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, những mô hình tốt, cách làm hay… đã được phát hiện, biểu dương.

Nét nổi bật và có tính xuyên suốt trong hoạt động CĐVC tỉnh là đã tổ chức, thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. CĐVC tỉnh đã gắn cuộc vận động với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những nội dung trong cuộc vận động được cụ thể hóa thành nhiệm vụ thiết thực, sát hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị và mỗi cán bộ, đoàn viên. Qua triển khai, cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của CBCCVC-NLĐ.

Những kết quả đáng biểu dương, ghi nhận kể trên kết tinh từ nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố rất quan trọng là các cấp CĐVC tỉnh và CBCCVC-NLĐ đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất; luôn nỗ lực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách… Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, CĐVC tỉnh luôn nghiêm túc thực hiện sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, CĐVC Việt Nam; tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, ngành, đơn vị liên quan; phát huy sức mạnh của CĐCS…
114d3210101t4664l8 quang hiep tiep tu
Các hoạt động thể dục, thể thao được CĐVC tỉnh quan tâm triển khai sôi nổi

Bước vào nhiệm kỳ 2023 - 2028 với nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức đặt ra, đòi hỏi đội ngũ CBCCVC-NLĐ nói chung, CĐVC tỉnh nói riêng phải đoàn kết, nỗ lực nhiều hơn. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh yêu cầu CĐVC tỉnh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Trước tiên, CĐVC tỉnh cần tiếp tục triển khai, cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp gắn với thực hiện Nghị quyết số 02- NQ/TW về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên cần tiếp tục được tăng cường. Việc phát huy vai trò giám sát của tổ chức công đoàn trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh là hết sức cần thiết.

Hai là đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo”. Cuộc vận động này cần được gắn với công tác cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc trong từng cơ quan, đơn vị, nhằm xây dựng đội ngũ CBCCVC-NLĐ có kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp, góp phần xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, liêm chính, hiện đại, phục vụ Nhân dân. CBCCVC-NLĐ thuộc CĐVC tỉnh cần tích cực tham mưu, trở thành lực lượng nòng cốt trong quá trình chuyển đổi số của tỉnh, xây dựng mô hình đô thị thông minh Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2023, tầm nhìn đến 2030...

Ba là phối hợp tổ chức tốt quy chế dân chủ nhằm phát huy quyền làm chủ tập thể của cán bộ, công chức, viên chức. CĐVC tỉnh cần khuyến khích, động viên cán bộ, đoàn viên nêu cao tinh thần trách nhiệm. Cùng với đó, nhiệm vụ cần thiết là đầu tư có chiều sâu cho phong trào thi đua tự học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh “vừa hồng, vừa chuyên”, làm chủ khoa học, công nghệ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Về phần mình, cán bộ, công chức, viên chức cần nâng cao chất lượng tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chủ trương, chính sách của tỉnh, cụ thể hoá nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tế của địa phương.

Thứ tư, CĐVC tỉnh cần làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối với cấp ủy đảng, chuyên môn để thực hiện hiệu quả hơn nữa chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn phải thực sự sâu sát cơ sở, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, kịp thời phát hiện, kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước. Chú trọng xây dựng CĐCS vững mạnh, coi CĐCS là nền tảng thực hiện thắng lợi nghị quyết của đại hội công đoàn các cấp. Trong triển khai nhiệm vụ, CĐVC tỉnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ…

Với quyết tâm chính trị to lớn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tin tưởng nhiệm kỳ 2023 - 2028, hoạt động CĐVC tỉnh sẽ ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, xứng đáng với niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây