Đẩy mạnh phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở

Thứ tư - 28/06/2023 20:36 363 0
Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh có nhiều giải pháp và cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Nhờ vậy, số lượng và chất lượng đoàn viên, CĐCS không ngừng được nâng lên. Qua đó, nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, nhất là vai trò đại diện, chăm lo cho người lao động (NLĐ).
114d4201204t1572l10 anh suong pt dvcd
Người lao động trong các doanh nghiệp được chăm lo, bảo vệ quyền lợi tốt hơn khi có tổ chức công đoàn vững mạnh

Công đoàn ngành Công thương là một trong số đơn vị được đánh giá làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở tỉnh. Hằng năm, Ban Thường vụ Công đoàn ngành chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp sát với tình hình thực tế; khảo sát, nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp, thành lập các tổ công tác để đến cơ sở, tranh thủ sự hỗ trợ của lãnh đạo Sở Công thương, gặp gỡ người sử dụng lao động và NLĐ để tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Đồng thời, tập trung các nguồn lực, chương trình phúc lợi để chăm lo cho đoàn viên công đoàn nhằm thu hút NLĐ ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, từ đó tạo sự đồng thuận của người sử dụng lao động đối với tổ chức công đoàn. Kết quả, nhiệm kỳ 2018 - 2023 chỉ tiêu về phát triển đoàn viên đạt 108,9%; thành lập CĐCS đạt 120%; người lao động ký kết hợp đồng lao động đạt 100% kế hoạch (KH).

Công tác đánh giá, xếp loại CĐCS hằng năm được thực hiện nghiêm túc. Kết quả phân loại qua các năm số CĐCS đạt loại tốt là 80%, không có CĐCS yếu kém; đã giới thiệu cho cấp ủy đảng 221 đoàn viên ưu tú, kết nạp 61 đoàn viên ưu tú vào Đảng, trong đó có 53 đảng viên ở khu vực doanh nghiệp.

Ở huyện Gio Linh, bằng nhiều giải pháp tích cực trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kết quả, phát triển được 831 đoàn viên, đạt 166,2%; thành lập 18 CĐCS doanh nghiệp, đạt 120% KH. Đặc biệt, năm 2021 phát triển đoàn viên đạt 145%, thành lập CĐCS đạt 100% KH; năm 2022 thành lập CĐCS đạt 150%, phát triển đoàn viên đạt 104% KH.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS lồng ghép với phương thức chỉ đạo hoạt động công đoàn theo hướng trọng tâm, trọng điểm.

Chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiến hành khảo sát doanh nghiệp trên địa bàn, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp với chuyên môn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp nắm tình hình sản xuất, kinh doanh; đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ trong các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS.

Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh ký kết quy chế phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy về thực hiện công tác công đoàn, trong đó có nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Tăng cường mối quan hệ công tác với UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan để phối hợp chỉ đạo, quản lý doanh nghiệp, lao động trên địa bàn. Một số LĐLĐ cấp huyện đã phối hợp với UBND huyện tổ chức hội nghị đối thoại đoàn viên và NLĐ. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát liên ngành để hướng dẫn việc thực hiện pháp luật lao động, công đoàn và các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ ở các doanh nghiệp...

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chú trọng ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên, đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ nhằm thu hút NLĐ chưa là đoàn viên tham gia tổ chức công đoàn. Kết quả, nhiệm kỳ 2018-2023 các cấp công đoàn vận động thành lập được 138 CĐCS, kết nạp 11.975 đoàn viên; bồi dưỡng, giới thiệu 5.723 đoàn viên ưu tú cho Đảng, có 2.865 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, trong đó có 226 là công nhân lao động ở doanh nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thế Lập cho biết: “Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình 04/CTr-BCH, Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 7/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới gắn với Đề án 399-QĐ/TU “Phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”.

Tích cực khảo sát nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn chưa thành lập tổ chức công đoàn, có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từ đó thuyết phục sự hợp tác của người sử dụng lao động thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Đổi mới, đa dạng hóa phương thức phát triển đoàn viên theo hướng có sự tham gia tích cực của NLĐ vào quá trình vận động thành lập CĐCS; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên làm cơ sở thu hút, tập hợp NLĐ tham gia tổ chức công đoàn.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc đại diện cho NLĐ ở những nơi chưa có tổ chức công đoàn. Động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân có thành tích trong việc phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn phù hợp với từng loại hình CĐCS. Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn. Chú trọng công tác đánh giá, xếp loại CĐCS đảm bảo dân chủ, khách quan, thực chất”.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây