Công đoàn ngành y tế luôn là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên

Chủ nhật - 25/06/2023 21:13 892 0
Nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị đã vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên nhiều mặt. Phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc trao đổi với Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị NGUYỄN THỊ MINH TUYẾT để tìm hiểu thêm về vấn đề này.
- Nhìn lại nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị đã vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên nhiều mặt. Với cương vị là chủ tịch công đoàn ngành, đề nghị bà cho biết về dấu ấn sâu đậm nhất trong nhiệm kỳ qua?

Trải qua 1 nhiệm kỳ với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với vai trò, trách nhiệm và là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên, công chức viên chức lao động (CCVCLĐ), Công đoàn ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Các hoạt động ý nghĩa của công đoàn đã giúp CCVCLĐ yên tâm công tác, đồng thời đạt được nhiều thành công trên các mặt, các lĩnh vực được giao. Trải qua 5 năm thì có gần 3 năm lực lượng cán bộ y tế phải làm việc trong môi trường căng thẳng, áp lực; toàn ngành chưa kịp khắc phục xong hậu quả của trận lũ lịch sử năm 2020 thì phải tiếp tục đối mặt với cuộc chiến khốc liệt của đại dịch COVID-19, trong đó nhiều đoàn viên, CCVCLĐ bị nhiễm COVID-19 nên ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và đời sống.

Trước tình hình đó, tổ chức công đoàn phải có những hoạt động khác biệt so với những nhiệm kỳ trước cả về nội dung lẫn phương thức hoạt động. Dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh và Đảng ủy Sở Y tế, công đoàn ngành không ngừng sáng tạo, đổi mới trong tổ chức hoạt động công đoàn, trong đó tập trung huy động mọi nguồn lực hướng về cơ sở, quan tâm nhiều hơn đến hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động.

- Trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn xảy ra dịch bệnh COVID-19, với vai trò là chỗ dựa cho đoàn viên, công đoàn ngành đã thể hiện sự quan tâm về vấn đề này như thế nào, thưa bà?

Xác định công đoàn là chỗ dựa cho đoàn viên, đặc biệt trong giai đoạn đối mặt với đại dịch COVID-19, hơn lúc nào hết, công đoàn phải xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tìm các giải pháp để đồng hành với ngành y tế và đoàn viên, đồng nghiệp của mình. Bên cạnh việc thường xuyên động viên, chia sẻ khó khăn, vất vả với đoàn viên nhằm chủ động nguồn kinh phí cho hoạt động hỗ trợ, công đoàn ngành đã chủ động xin ý kiến Ban thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy Sở Y tế thành lập quỹ “Phòng chống bão lụt”, “Phòng chống dịch COVID-19”, huy động được trên 500 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi đã tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các đơn vị, đoàn viên tham gia phòng, chống dịch, khắc phục hậu quả lũ lụt với số tiền trên 1 tỉ đồng.
114d5144725t5596l7 congdoan ok
Tặng hoa, quà cho đoàn cán bộ y, bác sĩ lên đường hỗ trợ tỉnh Bình Dương phòng chống dịch

Từ nguồn huy động được, công đoàn ngành đã chủ động hơn trong việc hỗ trợ, thăm hỏi các đơn vị và CCVCLĐ tuyến đầu chống dịch, mua thẻ bảo hiểm an toàn cho 121 CCVCLĐ; hỗ trợ cán bộ y tế bị nhiễm COVID-19, bị mất hoặc giảm việc làm do ảnh hưởng của COVID-19 tại các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp.

- Một trong những hoạt động nổi bật của Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị luôn được đoàn viên tham gia hưởng ứng tích cực, công đoàn cấp trên đánh giá cao, đó là phong trào thi đua yêu nước trong CCVCLĐ. Vậy để đạt được kết quả trên, bà có thể cho biết công đoàn ngành đã triển khai các hoạt động cụ thể như thế nào?

Những năm qua, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị thường xuyên phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CCVCLĐ, trong đó luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; đồng thời công tác thi đua, khen thưởng luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của công đoàn cấp trên, Đảng ủy Sở Y tế và tình hình thực tiễn.

Việc thực hiện công tác khen thưởng luôn bảo đảm đúng quy định, kịp thời, công khai, minh bạch. Các tập thể, cá nhân được khen thưởng là những nhân tố thực sự tiêu biểu, nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các phong trào thi đua yêu nước có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức thực hiện, đảm bảo thiết thực, có chiều sâu. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các phong trào thi đua được phát động sâu rộng và đạt hiệu quả cao, nhất là phong trào thi đua phòng chống COVID-19. Ngoài ra, công đoàn ngành luôn chú trọng việc khen thưởng đột xuất, nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các hoạt động công đoàn, nhân đạo từ thiện.

- Trước thềm Đại hội Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị, bà muốn nhắn gửi điều gì tới các đoàn viên, CCVCLĐ?

Trước thềm đại hội, là một nữ CNVCLĐ vinh dự được dự Đại hội Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023, tôi có những mong muốn và kỳ vọng sau:

Trong 5 năm tới, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, sự giao lưu quốc tế ngày càng được mở rộng thì hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách cho cán bộ y tế dần được hoàn thiện, chính sách thu hút đãi ngộ của tỉnh tiếp tục được thực hiện… Đây là cơ hội để những người làm công tác trong ngành y có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề nhằm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đồng thời giải quyết được phần nào tình trạng thiếu nhân lực, đặc biệt là bác sĩ tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh.

Bên cạnh những thuận lợi, trong giai đoạn tới tổ chức công đoàn ngành y tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đội ngũ cán bộ y tế còn thiếu, hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị mặc dù đã được đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; áp lực công việc, áp lực từ xã hội đối với cán bộ y tế có chiều hướng ngày càng gia tăng. Việc thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của CCVCLĐ.
cdn y te 1
Công đoàn ngành Y tế hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên khó khăn về nhà ở

Với trách nhiệm là cán bộ công đoàn ngành, hơn ai hết, chúng tôi hiểu được những trăn trở của đoàn viên, CCVCLĐ, hiểu được những khó khăn, áp lực mà đoàn viên, CCVCLĐ đã, đang và sẽ trải qua. Vì vậy, tôi mong muốn mỗi một đoàn viên, CCVCLĐ luôn thể hiện bản lĩnh và nêu cao tinh thần trách nhiệm. CCVCLĐ luôn đoàn kết, chung sức, chung lòng cùng với cơ quan, đơn vị vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trên từng vị trí công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị và ngành y tế ngày càng lớn mạnh.

Công đoàn ngành sẽ luôn đồng hành, sẵn sàng chia sẻ với đoàn viên, CCVCLĐ và nỗ lực, phấn đấu để tạo dựng niềm tin, xứng đáng là chỗ dựa cho đoàn viên, CCVCLĐ.

Ngoài ra, tôi mong muốn tổ chức công đoàn Việt Nam phát huy thế mạnh trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục có tiếng nói trên các diễn đàn để đề xuất, kiến nghị với Đảng, Chính phủ có các chính sách và giải pháp nhằm giải quyết kịp thời những bất cập trong thực hiện các chính sách liên quan đến ngành y tế.

- Xin cảm ơn bà!

Tác giả bài viết: Nguồn: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây