Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động sôi nổi

Thứ hai - 26/06/2023 20:27 932 0
Nhiệm kỳ 2018-2023 với tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị nói riêng là một nhiệm kỳ hết sức đặc biệt. Đây là khoảng thời gian Bộ Luật Lao động năm 2019 bắt đầu có hiệu lực, Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới nhưng dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến Công đoàn ngành Y tế gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Tuy vậy, Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực vượt khó, tạo nên những dấu ấn tốt đẹp trên các mặt hoạt động trong nhiệm kỳ 2018-2023.
hoi nghi bieu duong
Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong công tác vận động nữ CNVCLĐ và phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong giai đoạn 2010-2020 của Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị

Trong 5 năm của nhiệm kỳ 2018-2023, đội ngũ đoàn viên-người lao động (ĐV- NLĐ) trong ngành Y tế tỉnh Quảng Trị có sự chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, toàn tỉnh có 3.702 đoàn viên với 32 Công đoàn cơ sở (CĐCS) ở các khối Nhà nước, hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp. Trên cơ sở nắm bắt tình hình việc làm, đời sống và thực hiện chế độ, chính sách đối với ĐV-NLĐ cũng như tâm tư, nguyện vọng của ĐV-NLĐ, Công đoàn ngành Y tế thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV-NLĐ trong toàn ngành. Với nhiệm vụ trọng tâm này, BCH Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp thủ trưởng đơn vị thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở và 100% CĐCS tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị NLĐ hàng năm đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực góp phần xây dựng và phát triển cơ quan, đơn vị cũng như phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của ĐV-NLĐ; CĐCS trong doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản ngày càng có lợi với NLĐ. Đồng thời, Công đoàn ngành Y tế phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, việc nâng bậc lương và phụ cấp ưu đãi, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép, tiền công làm thêm giờ đảm bảo kịp thời, công bằng, đúng quy định của Nhà nước. Chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tổ chức tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, tư vấn pháp luật với NLĐ, tổ chức huấn luyện an toàn và vệ sinh lao động, giám sát việc đảm bảo điều kiện lao động và môi trường làm việc an toàn, vận động ĐV-NLĐ ngành Y tế tỉnh Quảng Trị hưởng ứng và tham gia tích cực cuộc thi Nâng cao kiến thức pháp luật An toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc do Công đoàn Y tế Việt Nam phát động.
trao qua ho tro pc covid
Lãnh đạo Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị trao quà hỗ trợ đoàn viên-người lao động Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phòng chống Covid-19

Điển hình tiêu biểu của việc Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống ĐV-NLĐ trong nhiệm kỳ 2018-2023 là hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiệt hại do thiên tai, tử vong vào các dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân,… Kịp thời chia sẻ khó khăn với các đơn vị y tế thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19: lãnh đạo Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã đến thăm và hỗ trợ ĐV-NLĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh phổi, Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh hỗ trợ 60 triệu đồng. Trong đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2020, Công đoàn ngành Y tế đã thăm và tặng quà 130 gia đình ĐV-NLĐ bị thiệt hại do lũ lụt, tặng Trạm Y tế xã Hướng Việt 1 bộ máy vi tính và máy in khi các thiết bị tại đơn vị bị hư hỏng nặng do lũ quét, sạt lở đất. Triển khai phong trào Ngành Y tế chung tay phòng chống dịch Covid-19, Công đoàn ngành đã vận động ĐV-NLĐ tích cực tham gia phục vụ tuyến đầu chống dịch. Ngay sau khi nhận thông tin về trường hợp nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Đakrông tham gia đoàn y, bác sỹ tỉnh Quảng Trị tình nguyện vào tỉnh Bình Dương hỗ trợ phòng chống dịch phát hiện mắc Covid-19, lãnh đạo Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã đến thăm hỏi, động viên gia đình đoàn viên. 

Đặc biệt, CĐN đã triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi cho đoàn viên do Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết với Công đoàn Y tế Việt Nam. Theo đó, việc thành lập và sử dụng Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 của Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã tiếp sức rất tốt với các đơn vị và ĐV-NLĐ trên các tuyến đầu chống dịch. Công đoàn ngành Y tế đã trích Quỹ Mái ấm Công đoàn hỗ trợ gia đình nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan của Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong có con trai mắc bệnh bại não và chồng bị bệnh tâm thần phân liệt 30 triệu đồng sửa chữa nhà ở. Tổ chức phát động chương trình Mẹ đỡ đầu-Lan tỏa yêu thương với kết quả có 28 trẻ em là con của ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có trẻ mồ côi bố do Covid-19 được nhận đỡ đầu. Công đoàn ngành Y tế đã thăm hỏi, trao quà động viên ĐV có hoàn cảnh neo đơn bị bệnh phải điều trị bệnh dài ngày. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Y tế duy trì chương trình Blouse trắng, trái tim hồng hàng năm với 2.115 ĐV-NLĐ tham gia hiến 1.673 đơn vị máu và được Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị khen thưởng.
hien mau
Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị duy trì chương trình Blouse trắng, trái tim hồng an toàn trong bối cảnh Covid-19

Đổi mới về nội dung, hình thức và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong ĐV-NLĐ trong nhiệm kỳ 2018-2023, kết quả đã có 666 đề tài, sáng kiến, giải pháp được nghiệm thu, trong đó có nhiều ứng dụng đạt hiệu quả và đạt giải cao tại hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh. Việc khuyến khích ĐV-NLĐ thi đua lao động giỏi và lao động sáng tạo của Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị khi tham gia chương trình 75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển và chương trình 1 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, kết quả đã có hơn 100 đề tài, sáng kiến gửi tới chương trình. Với phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà được triển khai hàng năm, ngành y tế tỉnh Quảng Trị có 37 nữ ĐV-NLĐ là điển hình tiên tiến trong giai đoạn 2010-2020, trên 90% nữ ĐV-NLĐ ở các đơn vị đạt danh hiệu Giỏi việc nước, đảm việc nhà, nhiều gia đình nữ ĐV-NLĐ được các cấp biểu dương và tôn vinh, có 1 nữ ĐV-NLĐ tham gia Hội đồng Nhân dân cấp huyện và 15 nữ ĐV-NLĐ tham gia Hội đồng Nhân dân cấp xã. Cũng ở cấp xã, phong trào Ngành Y tế chung tay xây dựng nông thôn mới được các CĐCS triển khai hiệu quả và Công đoàn ngành đã cùng Sở Y tế tham gia thẩm định xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế, đến nay có 125/126 xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế. Nỗ lực góp phần đẩy mạnh phong trào Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với thực hiện Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Công đoàn ngành Y tế đã thúc đẩy việc nâng cao chất lượng điều trị bệnh và chăm sóc người bệnh ở các tuyến được thể hiện rõ bằng chỉ số hài lòng của người bệnh năm sau cao hơn năm trước với mức trung bình đạt từ 88% đến 99%, đặc biệt là niềm tin của người dân đối với ngành y tế của tỉnh ngày càng tăng.

Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã vận động và thành lập được 1 CĐCS khối doanh nghiệp, phát triển mới 473 đoàn viên. Hàng năm, các CĐCS trực thuộc Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đều phấn đấu xây dựng CĐCS vững mạnh với kết quả có từ 20% đến 21% CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từ 67% đến 75% CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có CĐCS không hoàn thành nhiệm vụ. Từ những nỗ lực của ĐV-NLĐ và hoạt động Công đoàn, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua toàn diện năm 2021, 6 ĐV-NLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, 8 cá nhân được tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, nhiều tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Những thành tích và danh hiệu này khẳng định Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã đạt kết quả toàn diện trên các mặt hoạt động, đơn vị đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để hoàn thành và đạt 100% chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn ngành đề ra.
gioi nghe yeu nghe
ĐV-NLĐ ngành Y tế tỉnh Quảng Trị thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh với sự giỏi nghề và yêu nghề

Bước vào nhiệm kỳ 2023-2028 với tinh thần Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển, Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu tổng quát là “Tiếp tục đổi mới hoạt động Công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; làm tốt vai trò cầu nối giữa ĐV-NLĐ với cấp ủy, chính quyền; góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ ngành y tế; thu hút, trọng dụng bác sỹ giỏi; tăng cường nhân lực y tế ở khu vực nông thôn; mang lại đời sống tốt hơn với ĐV-NLĐ”. Tin rằng, với truyền thống đoàn kết, tinh thần lao động sáng tạo và đổi mới dưới sự lãnh đạo của LĐLĐ tỉnh, Đảng ủy Sở Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam cùng sự phối hợp có hiệu quả giữa Sở Y tế và Công đoàn ngành, phong trào công chức, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị trong nhiệm kỳ tới sẽ phát huy tốt vai trò là tổ chức rộng lớn của giai cấp công nhân, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh nhà.

Tác giả bài viết: Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây