Hiện thực hóa ước mơ “an cư” của đoàn viên, người lao động

Thứ tư - 22/05/2024 21:28 48 0
Xác định công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn gặp khó khăn về nhà ở có ý nghĩa quan trọng, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực triển khai chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Qua đó, đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, giúp nhiều công nhân lao động hiện thực hóa ước mơ được ở trong ngôi nhà kiên cố, khang trang, an tâm lao động, sản xuất để có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Trao mái ấm - gửi tấm lòng

Những ngày đầu tháng 8/2023, gia đình chị Nguyễn Thị Tuyên - công nhân tại Nhà máy viên năng lượng Cam Lộ (thuộc Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị) luôn rộn rã tiếng cười. Cả gia đình chị đang quét dọn, trang hoàng ngôi nhà mới mang tên "Mái ấm Công đoàn".

Chị Tuyên phấn khởi cho biết: “Ngôi nhà mới vững chãi, kiên cố này là giấc mơ của cả gia đình tôi nhiều năm qua. Đây thực sự là niềm vui, niềm hạnh phúc và là động lực to lớn để tôi cố gắng hơn mỗi ngày”.
1 an cu
Trao hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho chị Nguyễn Thị Tuyên - công nhân tại Nhà máy viên năng lượng Cam Lộ.
Trước đó, vào giữa tháng 11/2022, khi đang trên đường đến nhà máy, chị Tuyên đã nhặt được một chiếc túi rơi bên đường. Nhìn quanh không có ai, chị mở ra kiểm tra thì thấy có một số vàng ở bên trong.

Sau khi nhờ người thân đăng thông tin về tài sản chị mới nhặt được lên mạng xã hội, chị đã tìm được chủ nhân của chiếc ví là ông Trần Ẩn (trú tại Phường 1, TP. Đông Hà).

Theo chia sẻ của ông Ẩn, đây là toàn bộ tài sản tích góp của vợ chồng ông suốt một thời gian dài để chuẩn bị món quà cưới dành tặng cho con trai và con dâu trong ngày trọng đại sắp tới. Khi biết tin có người nhặt được vàng, ông Ẩn tìm đến và may mắn gặp được người tốt, vui vẻ trả lại ông toàn bộ số vàng mà ông lỡ đánh rơi.

Biết được hành động đẹp, nhân văn của chị Tuyên, Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị lập tức thưởng nóng cho chị Tuyên 20 triệu đồng. Mặt khác, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị cũng đã thẩm định, xem xét và hỗ trợ 40 triệu đồng; Công đoàn Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị vận động từ người sử dụng lao động hỗ trợ 40 triệu đồng để gia đình chị Tuyên có thêm điều kiện sửa chữa, xây dựng lại ngôi nhà cũ đã xuống cấp.

Từ số tiền 100 triệu đồng, vợ chồng chị Tuyên đã vay, mượn thêm được khoảng 120 triệu đồng từ bạn bè, người thân để khởi công xây dựng căn nhà mơ ước. Sau gần 3 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng, phấn khởi của cả gia đình.

Là đoàn viên được LĐLĐ tỉnh Quảng Trị xem xét, lựa chọn và hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng “mái ấm” đầu tiên trong năm 2024, chị Nguyễn Thị Thuý An - đoàn viên Công đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị xúc động chia sẻ: “Từng ngày thấy căn nhà dần hoàn thiện hiện ra trước mắt, tôi vui mừng đến không ngủ được. Nhờ được “tiếp sức” từ tổ chức Công đoàn, cùng số tiền tích góp của gia đình, tôi dự định sẽ xây dựng một căn nhà kiên cố, vững chãi với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng để ổn định cuộc sống cho bố mẹ và các con, từ đó yên tâm hơn khi phải công tác xa nhà, phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao. Ngôi nhà dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 9/2024”.
 
Được biết, chị Nguyễn Thị Thúy An là mẹ đơn thân, một mình nuôi 2 con nhỏ (1 cháu 7 tuổi và 1 cháu 3 tuổi); thu nhập hàng tháng của đồng chí thấp. Vì hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện thuê nhà nên chị Thúy An và các con phải sống nhờ ở nhà bố mẹ đẻ ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Bố mẹ của chị An hiện nay cũng đã lớn tuổi, thường xuyên đau ốm. Hằng ngày, chị An phải đi làm xa nhà gần 40 km. Trước hoàn cảnh đó, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã quyết định hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng cho đoàn viên Nguyễn Thị Thuý An khởi công xây dựng nhà mới. Ngôi nhà xây dựng trên diện tích hơn 90 mét vuông, theo quy mô nhà cấp 4.

Sẽ tiếp tục đồng hành với đoàn viên, người lao động

Nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang ở nhà tạm, nhà dột nát, nhà không an toàn, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố phát động gây quỹ trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn.

Theo đó, 10 năm qua, từ nguồn quỹ, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ các đoàn viên công đoàn đang gặp khó khăn về nhà ở, xây dựng 373 căn nhà “Mái ấm Công đoàn”, với tổng kinh phí trên 12 tỉ đồng.
2 an cu
Khởi công xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Nguyễn Thị Thuý An
ở Khu phố 3 (thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh).
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết, xác định việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên tổ chức khảo sát, nắm tình hình nhu cầu về nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động. Trên cơ sở đó nhanh chóng tổ chức thẩm định, họp xem xét, giúp người lao động có hoàn cảnh khó khăn sớm an cư lạc nghiệp, yên tâm công tác.

Cùng với tổ chức Công đoàn, bằng tấm lòng thơm thảo và tinh thần tương thân tương ái, đông đảo công nhân, viên chức, lao động, các doanh nghiệp, ban ngành đã vào cuộc tích cực giúp cho chương trình “Mái ấm Công đoàn” được triển khai nhanh và đạt hiệu quả cao trong thực tế.

“Những “Mái ấm Công đoàn” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã và đang được hoàn thiện, không chỉ mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình của đoàn viên được thụ hưởng mà cả những cán bộ công đoàn cũng rất vui mừng, phấn khởi bởi thêm một ngôi nhà mới được xây dựng là thêm một gia đình đoàn viên bớt khó khăn.

Đây là một trong những chương trình thiết thực, hiệu quả, khẳng định tổ chức công đoàn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, công nhân viên chức lao động”, đồng chí Hà nhấn mạnh.

Có thể khẳng định, chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã góp phần tích cực trong việc hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động. Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động. Trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong việc huy động nguồn lực để hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn”.

Cùng với đó, đổi mới nội dung, phương thức, đối tượng vận động để thu hút ngày càng nhiều công nhân, viên chức, người lao động, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ chương trình “Mái ấm Công đoàn”. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức, quản lý Quỹ “Mái ấm Công đoàn” bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Việc xét chọn đối tượng phải đảm bảo dân chủ, kịp thời và đúng đối tượng... để thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn” đạt kết quả tốt hơn.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Hà Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây