Anh Lê Văn Minh - tấm gương sáng trong ngành Điện

Thứ năm - 23/05/2024 23:12 58 0
Để đóng góp một phần công sức, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và phát triển, nhiều cán bộ đảng viên, công nhân viên chức tỉnh Quảng Trị đã vận dụng kiến thức vào thực tiễn, không ngừng phát huy tính sáng tạo để nâng cao tay nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành những cá nhân điển hình trong công tác. Trong đó, anh Lê Văn Minh, công tác tại Phòng Viễn thông và Công nghệ Thông tin - Công ty Điện lực Quảng Trị là một tấm gương sáng trong ngành điện.
Là cựu học sinh chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thời còn đi học, những phép tính, con số luôn thu hút anh Minh. Tuy nhiên, trong tháng ngày ngồi trên ghế nhà trường, anh Minh sớm nhận ra, tình yêu mà mình dành cho công nghệ thông tin còn lớn hơn toán học. Vì thế, anh đã quyết định trở thành một kỹ sư phần mềm tại thành phố Đà Nẵng.

Sự kiên trì theo đuổi tình yêu, đam mê đã mang lại cho anh Minh nhiều thành tựu khi còn ngồi ghế sinh viên.

Sau đó, anh có duyên bước vào làm việc ở Công ty Viễn Thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) tại Hà Nội, trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong thời điểm công việc đang rất thuận lợi nhưng tiếng gọi của quê hương, gia đình đã thôi thúc anh Minh trở về Quảng Trị.
nganh dien
Anh Lê Văn Minh, công tác tại Phòng Viễn thông và Công nghệ Thông tin - Công ty Điện lực Quảng Trị
Sau thời gian làm việc tại Hà Nội, anh đã xin chuyển công tác và được phân công tại Phòng Công nghệ Thông tin - Công ty Điện lực Quảng Trị. Ngay những ngày đầu về làm việc tại công ty, anh rất vui mừng vì nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ lãnh đạo, đồng nghiệp. Đó chính là động lực to lớn thôi thúc anh không ngừng học hỏi, viết nên những phần mềm, sáng kiến có giá trị, mang lại lợi ích thiết thực cho công ty, cho ngành Điện.

Ít ai biết, để cho ra đời những phần mềm này, anh đã dành rất nhiều thời gian, công sức, nhiều hôm anh mải mê đến mức rời chiếc bàn làm việc ở nhà khi đồng hồ báo hiệu đã bước sang ngày mới.

Anh Minh bộc bạch: “Tôi luôn nghĩ tuổi trẻ là tuổi cống hiến, nếu không cháy hết mình thì khó có được thành công như mong đợi. Sự cống hiến cũng chính là cách mà tôi tri ân công việc mình đang làm”.

Theo anh Minh, với giải pháp “Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện từ hình ảnh/video thu thập của Drone/UAV từ nhiệm vụ bay” của anh Minh và đồng nghiệp là sự kết hợp giữa hai lĩnh vực chính của trí tuệ nhân tạo (AI: artificial intelligence) và drone, tận dụng sự phát triển của AI để cung cấp khả năng xử lý thông tin một cách nhanh chóng và chính xác, giúp khả năng tự động hóa, giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhân lực, thời gian và chi phí so với các phương pháp truyền thống.

Qua đó, giúp cải tiến, nâng cao hiệu quả phát hiện độ chính xác trong nguy cơ mất an toàn lưới điện và giảm thiểu các tai nạn điện; giúp tăng cường khả năng đáp ứng và xử lý các vấn đề an toàn nhanh hơn, giảm thiểu sai sót do yếu tố con người và tăng cường khả năng phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn một cách hiệu quả.

Hơn nữa, giải pháp đem lại nhiều hiệu quả tích cực về xã hội, có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn đối với cả cộng đồng và môi trường xung quanh như: Nâng cao an toàn cho người dân; tối ưu hóa quản lý và vận hành lưới điện; đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội…

“Sử dụng drone/UAV để thu thập hình ảnh và video của lưới điện từ không gian, xử lý và phân tích các hình ảnh/video thu thập một cách tự động và chính xác, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian mà còn cung cấp cái nhìn toàn cảnh về hệ thống lưới điện và tăng tính sáng tạo”, anh Minh chia sẻ.
nagfnh dien 2
Mô hình kết nối của hệ thống chương trình phát hiện các nguy cơ an toàn lưới điện. 
Anh Lê Văn Minh cho biết thêm, trước đây, khi chưa có giải pháp việc phát hiện các tồn tại, bất thường như vi phạm hành lang tuyến, hư hỏng cách điện/phụ kiện, hư hỏng dây dẫn được phát hiện trong quá trình kiểm tra tại hiện trường do công nhân thực hiện kiểm tra bằng mắt, ống nhòm thông qua hình ảnh từ flycam/drone chụp về, sau đó cập nhật hình ảnh tồn tại và kết quả theo danh mục phân loại tồn tại vào phần mềm kiểm tra hiện trường (KTHT) là rất thủ công.

Với phương pháp thủ công này thì mất rất nhiều thời gian trong việc phát hiện từ hình ảnh. Đối với video công việc đó càng lại khó khăn hơn. Việc cần thiết sử dụng AI trong phát hiện nguy cơ mất an toàn lưới điện từ hình ảnh/video thu thập được bằng drone bay là hết sức cần thiết nhằm tiết kiệm nhân lực trong công tác kiểm tra.

Giải pháp giúp bảo đảm vận hành an toàn cho các thiết bị và giảm tổn thất điện năng và đây chính là điểm ưu việt của ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện từ hình ảnh/video thu thập của Drone/UAV từ nhiệm vụ bay.

Mặt khác đối với doanh nghiệp, việc ứng dụng giải pháp rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giúp nâng cao năng suất lao động góp phần nâng cao chất lượng công việc và giải quyết các yêu cầu thực tiễn, mang lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội. Hơn nữa, giải pháp này có thể áp dụng cho các lĩnh vực khác như nông nghiệp, giao thông...

Từ kết quả này, đã giúp Công ty Điện lực Quảng Trị là đơn vị tiên phong trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam tham gia nghiên cứu xây dựng và được Tập đoàn Điện lực Việt Nam công nhận sáng kiến đã được áp dụng thực tiễn với phiên bản tích hợp trên phần mềm thông tin hiện trường và phần mềm quản lý kỹ thuật lưới điện PMIS (EVN).
nganh dien 3
Anh Lê Văn Minh (hàng trước, thứ 3 phía phải) tại lễ trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023). 
Việc phát hiện và can thiệp kịp thời vào các nguy cơ mất an toàn trên lưới điện sẽ giúp giảm thiểu tai nạn điện và đảm bảo an toàn cho mọi người như trên chính là ý tưởng được anh Lê Văn Minh và các đồng nghiệp gồm: Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Tài, Lê Công Hiếu, Nguyễn Xuân Thủy trong Công ty Điện lực Quảng Trị.

Từ năm 2022, giải pháp đã từng bước được triển khai trong toàn công ty và đến nay đã đem lại nhiều kết quả khả quan, góp phần tích cực vào việc xây dựng mô hình lưới điện thông minh mà Công ty Điện lực Quảng Trị đã và đang thực hiện tốt.

Quá trình áp dụng giải pháp đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đơn vị, chính nhờ những tiện ích và hiệu quả mang lại mà đề tài được Hội đồng giám khảo đánh giá cao vì ứng dụng trí tuệ nhân tạo là một công nghệ mới, một trong những công nghệ chủ chốt trong giai đoạn hiện nay và đạt giải Nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị năm 2022 - 2023 (không có giải Nhất).

Đặc biệt, giải pháp trên đã xuất sắc đạt giải Nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ Thuật Việt Nam phối hợp tổ chức.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị có giải Nhì (giải cao nhất từ trước đến nay) tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.
nganh dien 4
Bằng khen của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Anh Lê Văn Minh chia sẻ thêm, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn nhiều khó khăn hơn nhiều so với các thành phố lớn nhưng những khó khăn của đơn vị là môi trường để thúc đẩy sự sáng tạo để có những sản phẩm khắc phục khó khăn luôn ở trong suy nghĩ, nhất là một kỹ sư phần mềm, việc phải tạo ra các ứng dụng công nghệ, là cầu nối để từ ý tưởng kỹ thuật ra với thực tế. Với tâm niệm: "Trong thời đại công nghiệp hóa, nếu không đổi mới, sáng tạo thì sẽ bị tụt hậu lại phía sau" và ngoài truyền lửa nhiệt huyết qua những công việc hàng ngày thì cần tạo động lực cho lớp trẻ phát triển về nghề nghiệp.

Vì vậy, anh đã thực hiện nhiều ý tưởng sáng kiến đạt giải cao tại các cuộc thi, bên cạnh giải pháp trên đạt giải Nhì toàn quốc, anh Minh cùng nhóm tác giả đã xuất sắc đạt giải Nhì trong cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đoàn viên thanh niên EVN”, với đề tài “Hệ thống cảnh báo đo đếm DSPM”.

Ngoài ra, anh Minh còn chủ nhiệm đề tài “Xây dựng hệ sinh thái Portal QTPC” cũng được giải Khuyến khích tại cuộc thi trên.

Ngoài những sáng tạo, nghiên cứu mới trong công việc, anh Minh rất tích cực tham gia các hoạt động đoàn thanh niên của công ty, đoàn khối, tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên EVN, các hoạt động có giải pháp ứng dụng trong ngành điện.

Với những nỗ lực cống hiến của mình, anh Lê Văn Minh đã được đoàn khối trao giải thưởng “Thanh niên sáng tạo - Công trình phần việc Thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác Giai đoạn 2018-2021”, Tỉnh Đoàn Quảng Trị trao Giải thưởng gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị năm 2023 và tham gia chương trình giao lưu “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”.
nganh dien 5
Anh Lê Văn Minh tại lễ tuyên dương người thợ trẻ giỏi toàn quốc
Hơn nữa anh là một trong 02 cá nhân của công ty được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương, tặng Bằng khen “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV, năm 2023.

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng với sự cố gắng và sáng tạo của anh Minh đã sớm khẳng định năng lực thông qua việc tham gia 12 sáng kiến kinh nghiệm được Tổng Công ty Điện lực Miền Trung cũng như Tập Đoàn Điện lực Việt Nam công nhận, được đánh giá có tính khả thi cao, có giá trị thực tiễn và được áp dụng thực tế vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Ngoài các sáng kiến được các cấp công nhận anh Minh còn tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp EVN.

Trong suốt quá trình công tác, anh Lê Văn Minh luôn nỗ lực phấn đấu, học tập trau dồi nâng cao năng lực cho bản thân, đưa ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật không những phục vụ công tác vận hành mà còn góp phần tăng năng suất lao động, số hóa, tự động hóa trong quá trình chuyển đổi số sâu rộng như hiện nay.
nganh dien 6
Một số hình ảnh anh Lê Văn Minh - làm việc đề tài, tham gia các hoạt động Đoàn Thanh Niên. 
Gần 10 năm anh vào nghề, gắn bó với ngành điện nhưng chỉ hơn 3 năm anh làm việc tại Công ty Điện lực Quảng Trị và có các giải pháp ứng dụng trong ngành điện là chừng ấy thời gian anh Lê Văn Minh vững vàng chuyên môn, đam mê sáng tạo và có nhiều sáng kiến có giá trị được áp dụng rộng rãi, tận tình hướng dẫn công việc cho nhân viên mới vào nghề, gần gũi, hòa đồng với đồng nghiệp, tận tụy với gia đình là tấm gương sáng - tạo ra giải pháp ứng dụng đạt hiệu quả cao.

Những thành quả đến với anh Minh không phải ngẫu nhiên mà chính là “quả ngọt” sau quá trình nỗ lực học tập chủ động, cùng sự nhạy bén, tìm tòi, học hỏi từ chính đồng nghiệp, quá trình lao động sản xuất và quan trọng là được sự quan tâm của lãnh đạo phòng, lãnh đạo công ty luôn luôn tin tưởng và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để có thể tập trung vào các sáng kiến.

Ông Phan Văn Vĩnh – Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị cho hay: “Trong quá trình công tác, anh Lê Văn Minh là một người nhiệt tình, ham học hỏi và luôn hoàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính của mình trong công ty. Đồng thời, trong công tác sáng kiến, anh Minh đã chú trọng quan tâm, tham gia nhiều đề tài nghiên cứu, có nhiều sáng kiến cho ngành Điện trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty sẽ tiếp tục tạo điều kiện, ủng hộ các đề tài sáng kiến, sáng tạo của các thành viên của công ty trong thời gian tới”.

Trong chặng đường dài phía trước của tuổi trẻ sáng tạo, anh Minh luôn tự nhủ sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu, học tập hết mình, phát huy tinh thần xung kích, tiên phong của tuổi trẻ, đóng góp sức mình trong công cuộc xây dựng ngành Điện ngày càng phát triển.

Những việc làm của anh Minh đã góp phần khẳng định hình ảnh người kỹ sư nhiệt tình, trách nhiệm, cống hiến hết mình cho sự nghiệp, đam mê sáng tạo và có nhiều sáng kiến có giá trị.

Là một người con được sinh ra tại tỉnh Quảng Trị, tôi rất ngưỡng mộ anh Lê Văn Minh, thật sự cảm ơn anh đã mang trái tim lớn đến với quê hương!

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây