"Cây sáng kiến" không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Chủ nhật - 23/06/2024 06:26 26 0
1 3
2 3
Dáng hiền, khuôn mặt trắng với vầng tráng cao, giọng nói nhẹ nhàng và đầy khiêm tốn trong từng lời - đó là cảm nhận của chúng tôi về anh Lê Công Hiếu trong lần gặp mặt đầu tiên tại nơi anh làm việc.

Trong nhiều năm đi làm, chúng tôi gặp mặt hàng trăm công nhân, người lao động tại nhiều hoạt động, sự kiện. Mỗi người một vẻ, mỗi người một câu chuyện sáng kiến, sáng tạo và nỗ lực không ngừng trong công việc. Thế nhưng lần gặp mặt người đàn ông 42 tuổi này đã làm chúng tôi phải thốt lên kinh ngạc bởi sáng tạo không mệt mỏi với số lượng sáng kiến “rất khủng", hiệu quả làm lợi tính bằng tiền tỷ vì sự phát triển công ty, của tỉnh Quảng Trị và xa hơn là đất nước ta.
3 8
Anh Lê Công Hiếu - Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Quảng Trị.
Anh Hiếu là con út, trưởng thành trong gia đình có 5 năm anh, chị, em; cha mẹ đều làm nông. Chứng kiến cha mẹ hàng ngày vất vả ngoài đồng ruộng, đầu tắt mặt tối mới lo đủ cái ăn, cái mặc cho cả nhà khiến cho anh Hiếu và các anh, chị, em đều tự lập, nỗ lực tự học không ngừng ngay từ thuở nhỏ.

“Học tập để thoát khỏi cái nghèo, học tập để sáng kiến, sáng tạo đóng góp cho xã hội, cho quê hương, và thành công để báo hiếu công ơn cha mẹ”, những suy nghĩ biến thành động lực mạnh mẽ trong suốt thời học sinh, sinh viên đến khi đi làm của anh Hiếu sau này.

“Tốt nghiệp cấp ba, tôi thi vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, chọn ngành Công nghệ thông tin, chuyên về phần mềm và trí tuệ nhân tạo. Những nghiên cứu đầu tiên của tôi bắt đầu từ đây, tạo bước đà cho những sáng kiến, sáng tạo sau này”, anh Hiếu bồi hồi nhớ lại.
4 7
Anh Lê Công Hiếu trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn.
Ngày cầm tấm bằng loại ưu ra trường năm 2004, anh Hiếu được nhận ngay vào làm việc ở một tập đoàn công nghệ hàng đầu trong nước, rồi sau đó bến đỗ mới là một công ty của Mỹ. Đang bước dần lên bậc thang thành công về mức lương cao, đãi ngộ tốt thì mọi người xung quanh bất ngờ khi anh Hiếu muốn rời thành phố Hồ Chí Minh về Quảng Trị làm việc.

Chia sẻ với chúng tôi về quyết định thời điểm đó, anh Hiếu quả quyết: “Đó không phải là một quyết định vội vàng, cũng như bao người con Quảng Trị xa quê, tôi muốn về để cống hiến sức trẻ nhiệt huyết và những kiến thức học được, xây dựng quê hương phát triển, ngày càng giàu đẹp hơn…".

May mắn đến với anh Hiếu khi thời điểm về quê nhà năm 2006 cũng là lúc Công ty Điện lực Quảng Trị đăng tuyển lao động chuyên ngành công nghệ thông tin. Với hồ sơ đẹp và vượt qua thi tuyển thành công ấn tượng, anh Hiếu chính thức vào làm cho Điện lực Quảng Trị ở vị trí chuyên viên. Và cũng chính từ vị trí ban đầu cho đến hiện tại làm Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin, anh Hiếu cho ra đời hàng loạt sáng kiến, sáng tạo đột phá.
5 7
Anh Hiếu cùng đồng nghiệp kiểm tra hệ thống truyền dữ liệu tại công ty.
Sáng kiến, sáng tạo của anh Hiếu chúng tôi muốn nói đầu tiên là nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện từ hình ảnh, video thu thập của Drone/UAV từ nhiệm vụ bay.

Theo anh Hiếu, trước đây việc phát hiện các tồn tại, bất thường như vi phạm hành lang tuyến, hư hỏng cách điện/phụ kiện, dây dẫn do công nhân thực hiện kiểm tra bằng mắt, ống nhòm, hay thông qua hình ảnh từ flycam/drone chụp về từ hiện trường. Sau đó, công nhân cập nhật hình ảnh và kết quả theo danh mục phân loại tồn tại vào phần mềm kiểm tra hiện trường theo hình thức thủ công.

“Việc thực hiện rất thủ công đó đòi hỏi nhiều công sức và thời gian, và thường không đạt được độ chính xác mong muốn. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu, chúng tôi cho rằng việc áp dụng AI có thể nhanh chóng và chính xác xác định các vị trí bất thường của lưới điện thông qua hình ảnh video thu thập được từ các thiết bị bay tự động Drone/UAV, phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện mà không cần phải dựa vào việc kiểm tra thủ công.
6 2
Hình ảnh quản lý, vận hành lưới điện thông qua hiết bị bay tự động Drone/UAV.
Lợi ích của sáng kiến trên không chỉ giúp giảm bớt công sức và thời gian cần thiết cho việc kiểm tra, mà còn giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao độ an toàn cho người lao động. Hơn nữa, sự phát hiện nhanh chóng và chính xác cũng giúp cho việc bảo dưỡng và sửa chữa được tiến hành một cách kịp thời, nhờ đó giảm thiểu tối đa rủi ro về mất mát tài sản và cả những tình huống tiềm ẩn nguy hiểm”, anh Hiếu chia sẻ trong sự hào hứng.

Việc nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên khi áp dụng đã giúp tăng doanh thu cho Công ty Điện lực Quảng Trị, làm lợi gần 25,2 tỷ đồng hàng năm.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có quyết định công nhận và đưa vào áp dụng. Anh Hiếu nhận giải Nhì sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Trị, đồng thời cũng “ẵm" luôn giải Nhì về khoa học kỹ thuật toàn quốc năm qua cho nghiên cứu đó.
7 4
Anh Hiếu cùng nhóm sáng kiến của mình nhận giải Nhì trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.
Một nghiên cứu khác mà anh Hiếu khoe đến chúng tôi đã đạt sáng kiến cấp Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, nhân rộng ra trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam là đề tài “Ký số điện tử bằng sim mobile CA trên thiết bị di động”.

Theo anh Hiếu, xuất phát từ thực tế các văn bản ký số bằng USB Token qua máy tính gây khó khăn trong việc để lãnh đạo ký, duyệt kịp thời. Nếu lỡ quên đem theo USB Token là không thể làm được gì. Khi lãnh đạo đi công tác trong và ngoài nước thì việc ký văn bản, giấy tờ, truyền đạt thông báo hay chỉ đạo cần tức thời bị chậm trễ, việc sản xuất kinh doanh cũng ảnh hưởng theo.

Anh Hiếu nghĩ cần phải đưa ra giải pháp thuận lợi hơn trong việc ký văn bản điện tử, giúp cho lãnh đạo ký văn bản mọi lúc, mọi nơi. Tính nghiên cứu, sáng tạo trong nghiên cứu này của anh Hiếu là đã đưa công nghệ mới ký điện tử trên sim mobile CA, giúp dễ sử dụng mà không cần cài đặt, ngồi ở ở bất cứ đâu cũng có thể ký; sim CA tích hợp/hoặc độc lập tùy theo lựa chọn theo số điện thoại đã dùng; có thể ký bất cứ trên thiết bị nào như máy tính bàn, xách tay, điện thoại thông minh, máy tính bảng và xác thực bằng điện thoại có gắn sim CA. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh.

Theo anh Hiếu, sáng kiến trên được triển khai đầu tiên trong lĩnh vực ký số điện tử trên Sim mobile CA tại Việt Nam. Sáng kiến được Tổng Công ty Điện lực Miền Trung thưởng về giải pháp đạt giải ý tưởng sáng tạo, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật cũng đã trao giải Ba về sáng kiến, sáng tạo khoa học năm 2017 - 2018.

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Quảng Trị đưa vào sử dụng hệ thống “Phản ánh hiện trường Điện lực”. Ít ai biết rằng, người đứng sau sáng kiến đó cũng là anh Hiếu.
8 3
Mô hình kết nối của hệ thống chương trình phát hiện các nguy cơ an toàn lưới điện.
Theo anh Hiếu, khi UBND thành phố Đông Hà khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (Đông Hà IOC), anh nghiên cứu, đề xuất và công ty đã liên hệ Đông Hà IOC tích hợp lên hạng mục “Phản ánh hiện trường Điện lực” để người dân có thể ngồi tại nhà phản ánh về lĩnh vực Điện lực một cách nhanh nhất.

“Theo quy trình, mỗi khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, hệ thống của công ty sẽ thông báo cho cán bộ theo dõi tại công ty và Điện lực Đông Hà. Sau đó, các phòng/ban phối hợp với Điện lực Đông Hà khẩn trương kiểm tra hiện trường, xác minh nội dung phản ánh và thực hiện xử lý khắc phục nhanh nhất có thể. Trong một số trường hợp gặp các phản ánh có tính chất phức tạp, cán bộ kiểm tra hiện trường cần báo cáo sở/ngành/đơn vị cấp trên, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện, trực tiếp thỏa thuận người dân thống nhất thời gian, phương án xử lý hiệu quả và hợp lòng dân nhất.

Với việc liên kết, đưa vào sử dụng hệ thống phản ánh hiện trường Điện lực giúp cho Điện lực Quảng Trị nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng, vận hành an toàn lưới điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của công ty trong cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng điện”, anh Hiếu phấn khởi, chia sẻ.

Ngoài các sáng kiến, sáng tạo tiêu biểu và thiết thực kể trên, anh Hiếu còn nhiều sáng kiến được công nhận, áp dụng tại Công ty Điện lực Quảng Trị, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung như: Tổng đài mềm tự động xử lý phiếu CRM từ tổng đài 19001909 để thay thế nhân viên trực xử lý phiếu, tiết kiệm hàng chục nhân lực trực xử lý “3 ca 4 kíp” như truyền thống; triển khai hệ thống theo dõi thông số vận hành và tự động gửi tin nhắn cảnh báo thông tin sự cố các thiết bị đóng cắt trên lưới điện,...
9
 
10 1
Nghe những sáng kiến, sáng tạo ra đời không ngừng nghỉ, được anh Hiếu kể hăng say, chúng tôi hỏi có phải anh “làm ngày cày đêm”, bỏ bê gia đình không? Anh Hiếu cười xòa nói không.

Bí quyết của anh Hiếu là phân chia 70% thời gian cho công việc, còn lại tiếp thu thêm kiến thức mới, dành thời gian cho gia đình, tập luyện thể dục thể thao và các mối quan hệ trong xã hội.

“Nói về bí quyết thành công thì to tát quá. Xuất phát từ thực tiễn công việc, đòi hỏi tôi luôn cần nghiên cứu, sáng tạo để giải quyết thực tế vấn đề mình trông thấy và lãnh đạo đưa ra yêu cầu. Đối với tôi, áp lực tạo ra kim cương. Công việc là một phần trong cuộc sống", anh Hiếu nói
11 1
Đối với anh Hiếu, áp lực tạo ra kim cương, công việc luôn là một phần trong cuộc sống.
"Có những lúc vì công việc phải cày đêm nhưng tôi luôn tập trung cao độ làm nhanh, giải quyết nhanh, quyết đoán trong xử lý công việc. Cùng với công việc, tôi dành thời gian để cập nhật, học tập thêm kiến thức mới hàng ngày - đây là việc quan trọng với người làm nghiên cứu, sáng tạo như tôi, bởi chỉ chậm trễ một chút thôi là lạc hậu. Tôi đam mê tập thể dục thể thao nên hàng ngày đều phân bổ thời gian để tập luyện nhằm có sức khỏe, tâm trạng luôn tươi mới. Dù làm gì, bận rộn ra sao tôi cũng dành thời gian cho gia đình nhỏ của mình, giúp vợ công việc nhà, cùng dạy bảo các con. Ngoài ra, các mối quan hệ xã hội cũng là một phần trong đời sống của tôi”, anh Hiếu chia sẻ thêm.

Theo anh Hiếu, công đoàn Điện lực Quảng Trị luôn quan tâm, chia sẻ, động viên và gợi mở cho anh nhiều trong quá trình nghiên cứu, sáng tạo. “Sự quan tâm hỗ trợ kịp thời, chia sẻ thiết thực và khen thưởng của Ban lãnh đạo công ty và công đoàn cả về vật chất lẫn tinh thần là nguồn động lực dồi dào và đầy hứng khởi để tôi cũng như anh, chị, em cơ quan có động lực nghiên cứu, sáng tạo.

Tôi luôn tâm niệm rằng “Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” - những sáng kiến, sáng tạo của mình còn nhỏ bé và sẽ không làm được thành công nếu không có tập thể anh, chị, em cơ quan cùng góp ý, chỉ bảo, tham gia và gợi mở vấn đề” anh Hiếu nói trong sự khiêm tốn.
12 1
Bảng tôn vinh những sáng kiến tiêu biểu tại Công ty Điện lực Quảng Trị.
Anh Lê Văn Minh, đồng nghiệp anh Hiếu chia sẻ: “Anh Hiếu là người luôn vui vẻ, chăm chỉ trong nghiên cứu sáng tạo. Anh sống chan hòa, luôn kịp thời hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc và đời sống hàng ngày. Các sáng kiến, sáng tạo của anh Hiếu đã mang lại hiệu quả cao, thiết thực cho chính công việc của tôi và các bộ phận khác”.

Đồng chí Trần Quang Đông - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn chia sẻ, với đặc thù công việc trong lĩnh vực công nghệ mới nên đòi hỏi anh Hiếu phải thường xuyên cập nhật các kiến thức mới, tìm tòi các giải pháp công nghệ mới để giải quyết các công việc mang tính thực tiễn cao. Điều đó được thể hiện qua các kết quả trong công việc, đó là việc ra đời các ý tưởng, giải pháp mới được công ty, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, cũng như Tập đoàn Điện lực đánh giá cao, đưa vào áp dụng rộng rãi trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Những sáng kiến của anh Hiếu đã làm lợi giá trị hàng tỷ đồng, cũng như tiết kiệm hàng chục nhân công cho công ty, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung cũng như Tập đoàn”, đồng chí Trần Quang Đông khen ngợi.

Trước khi ra về, chúng tôi đứng trên tầng cao trụ sở Công ty Điện lực Quảng Trị, phóng tầm mắt ra xa nhìn thành phố Đông Hà toàn cảnh. Đã nhiều lần trở lại đây, chúng tôi thấy và cảm nhận được sự thay đổi từng ngày, từng giờ và khang trang của nơi đây.

Chúng tôi có niềm tin rằng, với tài năng, sự cống hiến, sáng tạo không mệt mỏi của anh Hiếu cùng với bao người con Quảng Trị đã và đang âm thầm thể hiện năng lực của mình nữa sẽ “cộng hưởng" thành sức mạnh lớn, đưa Quảng Trị ngày càng phát triển.
13 2
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Nguyễn Luận - Trường Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây