Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn

Thứ ba - 25/06/2024 05:37 29 0
Là chủ tịch công đoàn cơ sở của một đơn vị kinh tế tư nhân có đầy đủ các tổ chức chính trị, đoàn thể như Công ty TNHH Thương mại Số 1 ở thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đồng chí Nguyễn Thị Hiền đã có nhiều đóng góp vào sự hình thành, ổn định và phát triển của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, ở đó các mối quan hệ lao động hài hòa được xây dựng trên nền tảng của tình thương yêu.
Cán bộ công đoàn có tâm

Biết tin Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 vừa tiến hành trao số tiền 40 triệu đồng đã kêu gọi, vận động được ủng hộ đoàn viên Nguyễn Viết Long làm nhà “Mái ấm Công đoàn” tại thôn Kim Đâu (xã Thanh An, huyện Cam Lộ) ngay trong thời điểm chuẩn bị kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập công ty, chúng tôi liên hệ thực hiện phỏng vấn nhanh đồng chí chủ tịch công đoàn, thì được trả lời là đồng chí Nguyễn Thị Hiền đang cùng lãnh đạo công ty, Ban Chấp hành công đoàn đi viếng một nhân nhân viên bảo vệ vừa qua đời, dù rằng người này đã xin nghỉ làm việc ở công ty.

“Công đoàn của công ty có quy định viếng đoàn viên không may qua đời trên tinh thần nhân văn và sự hỗ trợ thiết thực. Vì các bộ phận sản xuất, kinh doanh ở các địa điểm có khoảng cách khá xa nên nhiều người trong công ty không quen biết nhau, nhưng trong trường hợp này công đoàn và đoàn viên của công ty đã đến viếng anh nhân viên bảo vệ và động viên gia đình anh với hơn 10 triệu đồng. Trong 25 năm nay, Công ty TNHH Thương mại Số 1 thật sự là một tập thể chan chứa tình thương yêu”, đồng chí Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 nói.
1 8
Đồng chí Nguyễn Thị Hiền phát biểu tại Đại hội hội Đại biểu Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thương mại Số 1 nhiệm kỳ 2023 - 2028. 
Năm 2003, cô gái Nguyễn Thị Hiền theo chồng là bộ đội Biên phòng chuyển công tác rời miền quê Nam Định vào Quảng Trị và làm nhân viên bán hàng, rồi làm nhân viên kế toán công nợ tại Công ty TNHH Thương mại Số 1. Tháng 10/2003, Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 được thành lập, thuộc Công đoàn ngành Thương mại tỉnh Quảng Trị và cô gái trẻ Nguyễn Thị Hiền là 1 trong 3 Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1.

Trong quá trình công tác, chị Hiền đã tham gia Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Thương mại số 1 nhiệm kỳ 2003 - 2008, nhiệm kỳ 2008 - 2013 là Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn ngành Thương mại tỉnh Quảng Trị, Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Quảng Trị qua 2 nhiệm kỳ. Từ năm 2013 đến nay, chị Hiền là Phó Bí thư chi bộ cơ sở, Chủ tịch công đoàn cơ sở, Trưởng phòng Tổ chức, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Công ty TNHH Thương mại Số 1, đồng thời là Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị.
2 8
Đồng chí Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 trao quà hỗ trợ tại chương trình “Mẹ đỡ đầu" trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.
Ở mỗi vị trí công tác, tính cách và vai trò, hiệu quả làm việc của đồng chí Nguyễn Thị Hiền luôn được đánh giá cao, như bà Trần Kim Trang Đồng - Phó Giám đốc Tài chính Công ty TNHH Thương mại Số 1 nhận xét: “Chị Hiền là cán bộ công đoàn có tinh thần trách nhiệm cao, luôn đam mê công việc, có tinh thần tập thể, gương mẫu và nhiệt huyết với các hoạt động của tổ chức Công đoàn. Trong lĩnh vực chuyên môn, chị Hiền cũng là cán bộ quản lý luôn hoàn thành trách nhiệm được giao, có ý kiến sáng tạo và tham mưu tốt cho Ban Lãnh đạo công ty. Trong công ty, chị Hiền luôn vui vẻ quan tâm và giúp đỡ mọi người, xây dựng tinh thần đoàn kết tập thể, biết gắn kết mọi người để tạo nên sức mạnh của tổ chức Công đoàn”.

Luôn đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Nói về những thành tích của Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 trong hơn 20 năm qua, đồng chí Nguyễn Thị Hiền có sự rút tỉa rõ ràng cho biết, là một trong các tổ chức chính trị, đoàn thể đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của công ty, công đoàn cơ sở cùng đoàn thanh niên đã phối hợp tốt với chuyên môn trong tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động. Đồng thời, xây dựng nội quy lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị người lao động nhằm xây dựng tốt mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp.

Thông qua hoạt động của tổ chức Công đoàn và các đoàn thể khác, công ty đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, các quan hệ phát sinh đã được cụ thể hóa và điều chỉnh bằng nội quy, quy chế của doanh nghiệp như quy chế hội nghị người lao động, quy chế đối thoại tại nơi làm việc, quy chế tiền lương và tiền thưởng, quy chế phân phối thu nhập, quy chế tuyển dụng và đào tạo. Nhờ vậy, vai trò làm chủ và ý thức trách nhiệm của người lao động được nâng cao; người lao động phát huy tinh thần đoàn kết, công đoàn phát động nhiều phong trào thi đua mang lại hiệu quả tích cực trong thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
3 11
Trao hỗ trợ nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.
10 năm đầu rất vất vả trong hoạt động công đoàn nhưng đã đạt kết quả tích cực là mọi chế độ chính sách đối với người lao động trong Công ty TNHH Thương mại Số 1 được quan tâm, đóng bảo hiểm xã hội từ năm 1999. Theo hướng dẫn của công đoàn cấp trên, Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 tổ chức tốt các phong trào và từ năm 2010 thì hoạt động công đoàn ổn định, quyền lợi của người lao động được đảm bảo một cách tương đối.

Ban Chấp hành công đoàn với vai trò dẫn dắt của đồng chí Nguyễn Thị Hiền ở vị trí chủ tịch công đoàm cơ sở đã tham mưu với lãnh đạo công ty về việc đảm bảo quyền lợi của người lao động để công ty phát triển lâu dài, bền vững. Đồng thời, công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật với người lao động thông qua các cuộc giao ban tuần, cuộc họp nội bộ tại tổ và bộ phận hoặc trao đổi trực tiếp với công nhân, đặc biệt là những công nhân ít có cơ hội gặp Ban Lãnh đạo… với mong muốn chính người lao động phải hiểu được những quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân khi họ làm việc trong công ty ngay cả khi công đoàn không tham gia.

Từ tinh thần làm việc vì lợi ích của người lao động, ngay từ khi thành lập, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 đã thương lượng thành công việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; thương lượng ký kết thỏa ước lao động, ưu tiên hàng đầu việc đảm bảo các quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người lao động, sau đó theo thời gian bổ sung những điều có lợi hơn đối với người lao động vào bản thỏa ước.

Công đoàn cơ sở đã vận động, kêu gọi thành công việc hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, con của đoàn viên gặp khó khăn về kinh tế bị bệnh, hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”; tổ chức sân chơi, trao thưởng với đoàn viên công đoàn có thành tích và sáng kiến trong lao động cũng như hoàn thành bậc đại học trong thời gian vừa làm vừa học; khen thưởng con của đoàn viên công đoàn, người lao động có thành tích cao trong học tập, đạt giải các cuộc thi vào dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung Thu; tổ chức triển khai có hiệu quả Tháng Công nhân, Tết vì người lao động, Tết sum vầy tại công ty và công đoàn ngành.
4 10
Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhận hoa chúc mừng, ra mắt nhận nhiệm vụ.
Công đoàn hoạt động đến nơi đến chốn là một thực tế sinh động ở Công ty TNHH Thương mại Số 1 trong nhiều năm qua. Với mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động luôn được dung hòa, trên 95% người lao động được trích nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc tại công ty, 5% còn lại là người lao động đã hưởng bảo hiểm xã hội và các chế độ liên quan được giải quyết kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Hằng năm, cùng với việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, công ty đồng thời xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động và tổ chức thực hiện, chú trọng công tác vệ sinh môi trường và an toàn phòng chống cháy nổ, thực hiện nghiêm công tác huấn luyện, kiểm định máy móc và trang thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định của Chính phủ, trang cấp đầy đủ phòng hộ cá nhân, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

Xây dựng công đoàn cơ sở tiêu biểu

Trong tất cả cố gắng hoàn thành tốt vai trò và nhiệm vụ của mình, bên cạnh việc quan tâm chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội đối với người lao động, đồng chí Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 cùng các bộ phận trong công ty hình thành những bếp ăn ca tại chỗ, công đoàn phục vụ người lao động miễn phí từ 20.000 - 22.000 đồng/suất và luôn chu đáo trong việc giúp đoàn viên công đoàn, người lao động tiếp cận phúc lợi như vay vốn xây nhà, hỗ trợ lúc gặp khó khăn, tổ chức đưa đoàn viên công đoàn, người lao động đi tham quan, du lịch.

“Đó là những điều căn cơ nhất giúp người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp mà điển hình là có người làm việc ở Công ty TNHH Thương mại Số 1 từ ngày thành lập đến nay”, đồng chí Hiền nhận định.
5 10
Ông Trần Thanh Tính trò chuyện với đồng chí Nguyễn Thị Hiền
Đặc biệt, điều mà Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 tâm đắc nhất là thực tế hiện nay, tài sản trong công ty là của người lao đông và người lao động biết rõ doanh số bán hàng cũng như tự trả lương cho mình, công ty không những không nợ lương cũng như không nợ bảo hiểm xã hội của bất kỳ người lao động nào mà còn thưởng lễ, Tết, lương tháng 13 và cả lương tháng 14.

Điển hình như tháng 6/2024, công đoàn tổ chức tết Thiếu nhi, Tháng Công nhân và vận động đóng góp hỗ trợ đoàn viên làm nhà “Mái ấm Công đoàn”, chuẩn bị tham dự lễ vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024 của Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào ngày 25/6/2024,…

Trong cuộc trò chuyện ngắn về Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 vào thời khắc cuối ngày, ông Trần Thanh Tính - Chủ tịch Công đoàn ngành Thương mại tỉnh Quảng Trị từ năm 1989 – 2008 cho hay, là tổ chức Công đoàn đầu tiên trong khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở tỉnh Quảng Trị nói chung và ngành Thương mại tỉnh Quảng Trị nói riêng, Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Số 1 hoạt động rất tốt khi bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp phát triển và chăm lo đời sống của từ mấy chục người lao động khi mới thành lập đến trên 200 người lao động như hiện nay.

“Trong một tập thể tiêu biểu luôn có người tiêu biểu và đồng chí Nguyễn Thị Hiền là ví dụ tốt nhất. Tham gia thành lập và là Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn cơ sở khi còn rất trẻ nhưng Hiền luôn biết lắng nghe ý kiến của những người xung quanh và cấp trên, công đoàn ngành. Tố chất đó kết hợp với sự nhiệt tình, gương mẫu đã giúp Hiền cùng công đoàn cơ sở đạt nhiều thành tựu trong hoạt động công đoàn, phong trào công nhân, tạo dấu ấn của riêng mình trong công tác”, ông Tính nói.
6 7
Ông Trần Thanh Tính - Chủ tịch Công đoàn ngành Thương mại tỉnh Quảng Trị (từ năm 1989 - 2008) sôi nổi nói về hoạt động công tác của đồng chí Nguyễn Thị Hiền.
Tập thể Công ty TNHH Thương mại Số 1 và công đoàn cơ sở đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị, Đảng bộ khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị tuyên dương, khen thưởng và trao Bằng khen trong suốt nhiều năm qua.

Về cá nhân đồng chí Nguyễn Thị Hiền đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh vào năm 2020.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Yên Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây