Chuyện ghi ở Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Bài 2)

Thứ tư - 19/06/2024 05:29 26 0
Nếu có một số doanh nghiệp chưa coi trọng tổ chức Công đoàn thì với Tổng công ty Thương mại Quảng Trị thì hoàn toàn ngược lại. Kỹ sư Hồ Xuân Hiếu - Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp này, trong các cuộc trò chuyện đều nhắc đến vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn và cán bộ công đoàn. Anh cười nhẹ nhàng nhưng nói thì chắc nịch: “Chúng tôi luôn xem công đoàn là một trong những tổ chức nòng cốt của đơn vị. Ở đâu không biết nhưng ở doanh nghiệp chúng tôi, công đoàn thực sự rất đắc lực và luôn làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Xin các anh cứ thoải mái tìm hiểu xem tôi nói liệu có chính xác đến đâu?”.
Công đoàn là người bạn lớn của công nhân

Chị Nguyễn Thị Tuyên (SN 1990), công nhân nhà máy viên nén năng lượng Cam Lộ trực thuộc Tổng công ty Thương mại Quảng Trị, là người nhặt được 7 chỉ vàng tự nguyện trả lại cho người đánh rơi mà tác giả đã nhắc trong bài trước có gia cảnh khó khăn do chồng đau ốm thường xuyên, lại thêm hai đứa con nhỏ, nhà cửa tạm bợ.

Cuộc đời của một người lao động làm công ăn lương bình thường như chị e rằng khó lòng có được mái ấm để an cư.

Thế nhưng vào một ngày đẹp trời, chị đã được một mái nhà cứng cáp, tinh khôi nhờ vào sự quan tâm của Tổng công ty, của anh chị em đồng nghiệp, đặc biệt là nhờ vai trò của công đoàn. Chị đã được hỗ trợ 70 triệu đồng để làm nhà. Đó là một hôm đáng nhớ, chị nhìn ngôi nhà mới mà rưng rưng xúc động. Vậy là ước mơ đã phần nào toại nguyện.

Và nhiều trường hợp đã dần an cư lạc nghiệp như chị Tuyên cũng nhờ “bà đỡ” công đoàn mát tay, luôn gần gũi, thấu hiểu và sẻ chia.
1 2
Bằng nghĩa cử cao đẹp của mình, chị Nguyễn Thị Tuyên được Tổng công ty và
tổ chức Công đoàn quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng "Mái ấm Công đoàn".
Tôi nhớ lại có lần đồng chí Nguyễn Thị Hạnh Nguyên - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã nói: “Làm công tác nào cũng cần gần gũi người lao động, nhưng làm công đoàn thì càng phải sâu sát, gần gũi với mọi người. Người lao động khỏe hay ốm, vui hay buồn, có tâm tư gì không, gia cảnh thế nào, con cái ra sao… thì những cán bộ công đoàn, trước hết là cán bộ công đoàn bộ phận phải biết và động viên, chia sẻ kịp thời. Việc nào lớn hơn, quan trọng thì báo lên cấp trên để cùng nhau tìm cách tháo gỡ. Phải biết quan tâm và yêu thương người lao động thì họ mới gắn bó hết mình và lâu dài với công ty”.

Được biết trong nhiều năm qua, Công đoàn Tổng công ty đã có nhiều sáng kiến rất thiết thực để quan tâm rất nhiều đến đời sống mọi mặt của người lao động, trong đó có quỹ hỗ trợ cho người lao động khó khăn về nhà ở, mua sắm xe máy, ti vi, tủ lạnh… với lãi suất hết sức ưu đãi chỉ 0%.

Nhờ vậy nhiều gia đình, nhất là những gia đình trẻ có điều kiện khá tốt để cải thiện cuộc sống và đặc biệt là chuyện làm được nhà, tính chuyện an cư lạc nghiệp dài lâu.
2 4
Công đoàn Tổng công ty Thương mại Quảng Trị trao hỗ trợ xây nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên, người lao động khó khăn
Riêng năm 2023, Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với công đoàn cấp trên hỗ trợ xây mới 2 ngôi nhà theo chương trình “Mái ấm Công đoàn” cho các đoàn viên đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 150 triệu đồng.

Các công đoàn bộ phận tiếp tục vận động quỹ “Nuôi heo đất trao tình yêu thương”.

Công đoàn cùng với công ty đã chu đáo thăm hỏi những gia đình có tang, riêng năm 2023 đã có 17 gia đình thọ tang được thăm viếng, chia buồn và hỗ trợ mỗi nhà 20 triệu đồng, tổng trị giá là 340 triệu đồng. Chương trình thăm Tết cổ truyền tứ thân phụ mẫu với gia đình người lao động với tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi là 2 triệu đồng, từ 80 dến dưới 90 tuổi là 3 triệu đồng và 90 tuổi trở lên là 4 triệu đồng, kèm theo quà Tết.

Và nhiều điều quan trọng khác nữa

Tổng công ty Thương mại Quảng Trị luôn xác định sản xuất, kinh doanh luôn gắn liền với phúc lợi xã hội. Chỉ tính riêng năm 2023, đóng góp của cán bộ, công nhân viên vào quỹ phúc lợi gần 1 tỷ đồng; duy trì chương trình “Tủ quần áo nhân ái” tại nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa; hỗ trợ nhiều suất quà cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số; giúp đỡ kịp thời những gia đình người lao động của doanh nghiệp gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
3 6
Ông Hồ Xuân Hiếu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thương mại
Quảng Trị trao quà cho tứ thân phụ mẫu người lao động.
Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh Nguyên vốn cũng kiệm ngôn khi nói về mình, nhưng khi kể về hoạt động công đoàn thì sôi nổi hẳn lên: “Chuyên môn của tôi là kế toán trưởng của doanh nghiệp, nói bận rộn thì ai cũng bận rộn vì mỗi người một việc. Với phụ nữ còn thêm thiên chức trong gia đình.

Dù bận đến mấy, cán bộ công đoàn cho dù kiêm nhiệm vẫn làm việc đầy trách nhiệm, nỗ lực cao nhất trong mọi việc dù lớn hay nhỏ, với tấm lòng luôn quan tâm, yêu thương đồng nghiệp, yêu thương người lao động, chia ngọt sẻ bùi với nhau để lan tỏa tinh thần đoàn kết, thân ái, cùng nhau nhìn về một hướng trong công việc và cả trong những vui buồn của mỗi người.

“Làm công đoàn muốn thành công trước hết phải có tâm, sau mới đến nhiệt tình, năng lực, kỹ năng… Chính vì vậy mà Công đoàn doanh nghiệp nhiều năm liền hoàn thành xuất sác nhiệm vụ của mình”, đồng chí Nguyên nói.

Chị Nguyễn Thị Hải Châu, cán bộ văn phòng Tổng Công ty, một đoàn viên công đoàn năng động chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi còn có quỹ “Cho con” để hỗ trợ các cháu mồ côi trong và cả ngoài công ty thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Đến nay, đã hỗ trợ cho khoảng gần 80 cháu, mỗi cháu 500 ngàn đồng mỗi tháng. Có những trường hợp đặc biệt, công ty hỗ trợ từ khi cháu 1 tuổi cho đến khi đủ 18 tuổi”.
4 5
Ông Hồ Xuân Hiếu trao chứng nhận bảo trợ cho cháu Đoàn Việt Sơn ở
xã Triệu Long (huyện Triệu Phong) mồ côi cả cha lẫn mẹ.
Công đoàn đã góp phần quan trọng truyền một nguồn năng lượng tích cực vào đời sống và công việc thường ngày của những người lao động, động viên họ sống tốt, làm việc tốt, say mê sáng tạo, tạo nên không khí thi đua sản xuất, kinh doanh ở hầu hết mọi bộ phận.

Chính vì vậy, chỉ riêng năm 2003 đã có hơn 100 sáng kiến, làm lợi cho doanh nghiệp nhiều tỷ đồng.

Kỹ sư Hồ Xuân Hiếu nói một ví dụ có vẻ không lớn nhưng ý nghĩa: “Anh thấy đó, những năm gần đây, nhiều người đã có xe ô tô. Mỗi người có xe riêng đều có ô đỗ riêng, không ai chen lấn ai, mọi thứ đều rõ ràng, công bằng, dân chủ, nhân văn nên anh chị em là người lao động tự giác tuân thủ và cùng nhau nỗ lực vì sự lớn mạnh của doanh nghiệp, trong đó có đời sống và quyền lợi thiết thân của mỗi người”.

Xin dẫn lại lời đồng chí Nguyễn Thế Lập - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị: “Công đoàn Tổng công ty Thương mại Quảng Trị thực sự là mái ấm, là chỗ dựa vững chắc của người lao động nơi đây. Những thành tích rất ấn tượng của Tổng công ty, của những tập thể và cá nhân, trong đó có nhiều cán bộ công đoàn, người lao động trong Tổng công ty được các cấp, các ngành, Đảng bộ và chính quyền cũng như lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh ghi nhận và khen thưởng là những minh chứng về hiệu quả sản xuất kinh doanh, về công tác công đoàn trong nhiều năm qua. Chúng tôi rất tin cậy và tự hào về công đoàn nơi đây và mong rằng cách làm như vậy được nhân rộng ra nhiều nơi trong tỉnh”.
5 5
Tổng công ty Thương mại Quảng Trị tổ chức ký kết Thỏa ước lao động năm 2024.
Còn đồng chí Hà Sỹ Đồng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá: “Tổng công ty Thương mại Quảng Trị là một trong không nhiều những doanh nghiệp tiêu biểu hàng đầu của địa phương, đã hoạt động bài bản, khoa học, hiệu quả; xây dựng được một môi trường làm việc văn minh, nhân ái, tạo được động lực cho người lao động phấn đấu và đoàn kết, làm tốt công tác liên hệ, phối hợp với các địa phương, với nông dân trong sản xuất kinh doanh, được bà con tin tưởng trong nhiều năm nay, trở thành một địa chỉ doanh nghiệp với nhiều điểm sáng, góp phần đáng kể trong lĩnh vực công thương của tỉnh nhà”.

Vĩ thanh

Khi cán bộ văn phòng Tổng công ty là chị Nguyễn Thị Hải Châu dẫn tôi đến phòng truyền thống của doanh nghiệp, tôi không khỏi ngỡ ngàng dù đã có nhiều dịp tiếp cận và làm việc với cán bộ, công nhân nơi đây.

Một không gian trưng bày khá khoa học về những bước đường hơn nửa thế kỷ đã qua, với các thế hệ lãnh đạo, trong đó có những cán bộ công đoàn chủ chốt, đầy tâm huyết và có những cống hiến rất quan trọng đối với hành trình đi lên của doanh nghiệp, với sự nghiệp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
6 4
Tổng công ty Thương mại Quảng Trị nhận giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động. 
Một doanh nghiệp phải bươn chải từ cơ chế bao cấp sang cơ chế kinh tế thị trường với biết bao gian khó, tưởng chỉ lo chuyện sản xuất kinh doanh cũng đủ bạc đầu, ngờ đâu lại thấm đẫm tinh thần nhân văn, yêu quý con người thực sự, phấn đấu không ngừng vì người lao động và người lao động cũng nỗ lực hết mình khi coi doanh nghiệp như tổ ấm thứ hai của họ.

Có lẽ, đó là những bài học thiết thân và quý giá không chỉ đối với Tổng công ty Thương mại Quảng Trị mà còn có ý nghĩa tham chiếu cho nhiều doanh nghiệp khác trong và ngoài tỉnh, cả trong chiến lược sản xuất kinh doanh lẫn chiến lược con người. Nếu gọi đó là bí quyết thì chắc chắn cũng là bí quyết vàng mười của công ty.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Phạm Xuân Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây