Công đoàn huyện Hải Lăng: Điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Thứ năm - 20/06/2024 22:07 22 0
Phát huy vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Từ đó tạo động lực khích lệ đoàn viên làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn.
Đến nay, toàn huyện Hải Lăng có 99 công đoàn cơ sở trực thuộc. Trong đó gồm: 39 công đoàn cơ sở khối trường học; 40 công đoàn cơ sở khối xã, thị trấn, cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước; 20 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp.

Tính đến tháng 6/2024, hiện có 4.569 đoàn viên trong tổng số 4.700 công nhân, viên chức, lao động.
1 6
Đến nay, Công đoàn huyện Hải Lăng có 99 công đoàn cơ sở trực thuộc, với 4.569 đoàn viên công đoàn.
Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị trong đội ngũ đoàn viên và người lao động không ngừng được nâng cao, ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên và người lao động trên địa bàn huyện cơ bản ổn định nhờ chính sách tiền lương của Nhà nước.

Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận đoàn viên, người lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những đoàn viên, ngươi lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế toàn cầu.

Đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động
Đồng chí Võ Văn Lập - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Lăng cho biết, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Hải Lăng đã đa dạng hóa hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa tranh chấp lao động, nâng cao chất lượng, hiệu quả thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, xây dựng nội quy lao động, định mức lao động, đối thoại với người sử dụng lao động.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; thông qua việc phối hợp kiểm tra, giám sát đã hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật đối với đoàn viên, người lao động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác quản lý nhà nước về lao động ở đơn vị, địa phương, doanh nghiệp.
2 5
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Hải Lăng trao quà cho đoàn viên, người lao động khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán tại công đoàn cơ sở ngoài nhà nước.
Triển khai thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng cao chất lượng, thương lượng ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) giai đoạn 2018 - 2023” của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Trị. Hằng năm, LĐLĐ huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp tập huấn và trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn công đoàn cơ sở các doanh nghiệp tham gia xây dựng, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện TƯLĐTT.

Đến nay, đã có 85% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn xây dựng TƯLĐTT; hơn 95% người lao động tại các doanh nghiệp (có tổ chức Công đoàn) được ký kết hợp đồng lao động.

Chất lượng các TƯLĐTT ngày các được nâng cao với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định như các chế độ phúc lợi, tiền thưởng, giá trị bữa ăn ca, chế độ tham quan, du lịch...

Kịp thời quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động khó khăn

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Lăng, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động luôn được các cấp công đoàn tại huyện Hải Lăng quan tâm, chú trọng thực hiện hiệu quả.

Hằng năm, LĐLĐ huyện đã tích cực huy động mọi nguồn lực để tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai lũ lụt, dịch bệnh covid-19...
3 7
Hằng năm, LĐLĐ huyện Hải Lăng huy động hàng ngàn suất quà để chăm lo cho đoàn viên, người lao động.
Trong đó, đã trao tặng 2.084 suất quà với tổng trị giá hơn 922 triệu đồng hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán, Tháng Công nhân; hỗ trợ 624 suất quà với tổng trị giá hơn 177 triệu đồng và 3,5 tấn gạo cho đoàn viên, người lao động bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong thiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn ở Hải Lăng đã huy động nguồn quỹ được gần 479 triệu đồng đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, đoàn viên công đoàn trên địa bàn.

Từ đó, LĐLĐ huyện đã khảo sát và xét đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng 14 nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, với tổng số tiền là 500 triệu đồng.

Cùng với đó, hoạt động xã hội từ thiện, tương thân tương ái luôn được đoàn viên, người lao động quan tâm, hưởng ứng tích cực. Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã vận động công nhân, viên chức, lao động tham gia đóng góp các loại quỹ do các ngành, các cấp phát động như: Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và phong trào Hiến máu nhân đạo, đảm bảo chỉ tiêu đề ra.
4 6
LĐLĐ huyện Hải Lăng bàn giao và trao hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
Bên cạnh đó, đã huy động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đóng góp, ủng hộ xây dựng phòng ở công vụ cho giáo viên vùng khó, với tổng số tiền vận động ủng hộ là gần 184 triệu đồng.

“Hầu hết các công đoàn cơ sở đã cùng với cơ quan, đơn vị xây dựng được các loại quỹ như: Quỹ tình nghĩa, quỹ tham quan, khuyến học, góp vốn xoay vòng, “Nuôi heo đất, trao yêu thương”...

Từ đó, đã tạo điều kiện để công đoàn cơ sở chủ động tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch, kịp thời thăm hỏi đoàn viên, người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nan; giúp nhau phát triển kinh tế; tổ chức hoạt động tặng quà, khen thưởng cho thiếu nhi là con em của đoàn viên đạt thành tích cao trong học tập… góp phần phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên và người lao động”, đồng chí Võ Văn Lập - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Lăng nhận định.

Các phong trào thi đua góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Các cấp công đoàn ở Hải Lăng đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, trọng tâm là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng, tạo được phong trào thi đua sôi nổi ngay từ cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ thực tiễn phong trào ở cơ sở đã khơi dậy tinh thần tận tụy với công việc, ý thức phục vụ với Nhân dân, tạo được nét thay đổi tích cực trong nền hành chính, công vụ của huyện, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở ngày càng vững mạnh.
5 6
Chương trình "Áo dài yêu thương cho nữ đoàn viên, công nhân lao động" được triển khai sâu rộng trong ở các công đoàn cơ sở.
Các công đoàn cơ sở trường học với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” gắn với cuộc vận động của ngành, thi đua nghiên cứu các giải pháp đề ra sáng kiến kinh nghiệm, việc làm mới, đề tài nâng cao công tác giảng dạy, cải tiến đồ dùng dạy học phục vụ học tập cho học sinh, với 752 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận và ứng dụng có hiệu quả; có 890 giáo viên dạy giỏi các cấp.

Hưởng ứng Chương trình: “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, đã có hơn 200 sáng kiến của công nhân, viên chức, lao động được cơ quan đơn vị công nhận, đồng thời đã đăng ký tham gia trên phần mềm trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đem lại giá trị làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp, xã hội hàng trăm triệu đồng.

Nội dung các sáng kiến đa dạng trên nhiều lĩnh vực như: Môi trường; công nghệ thông tin; giáo dục, quốc phòng; chống Covid-19… trong đó, có 01 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Trong giai đoạn 2028 - 2023, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện triển khai 10 mô hình phát triển kinh tế, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi tại 2 xã Hải An, Hải Khê, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở, nhất là khối xã, thị trấn chủ động phối hợp với UBND xã và các cơ quan chuyên môn cấp huyện tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật. Tổ chức phát động trong cán bộ, đoàn viên thực hiện “Ngày nông thôn mới” với những công trình, phần việc cụ thể như: Vận động đoàn viên đóng góp kinh phí, ngày công đảm nhận việc trồng và chăm sóc các bồn hoa, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu; thắp sáng đường quê trong khu dân cư…
6 5
LĐLĐ huyện Hải Lăng tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" cho đoàn viên,
người lao động nhân dịp Tháng Công nhân.
Phong trào thi đua trong các đơn vị thuộc khu vực sản xuất kinh doanh được quan tâm thực hiện với các phong trào như: phát huy sáng kiến, sáng tạo nâng cao năng suất lao động; thi đua xây dựng nhà máy, doanh nghiệp “Công xưởng xanh - Văn phòng sạch đẹp”. Tiếp tục duy trì có hiệu quả phong trào thi đua lao động giỏi với chính sách khoán thưởng tháng theo định mức hoàn thành sản phẩm… đã góp phần nâng cao tay nghề, thu nhập và hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và đảm bảo an toàn dịch bệnh trong doanh nghiệp.

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện các phong trào thi đua của các cấp công đoàn, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, đã có 133 tập thể và 143 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào côn nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn đã được các cấp chính quyền và công đoàn khen thưởng.

LĐLĐ huyện hằng năm đều được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc như: Năm 2022 được LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tặng Cờ thi đua toàn diện; năm 2023 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn.
7 3
Hoạt động Giải bóng đá nam công nhân lao động khối công đoàn cơ sở
doanh nghiệp được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.
Theo đồng chí Võ Văn Lập - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Lăng, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân, tập trung đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng các cấp công đoàn vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phổ biến, tư vấn pháp luật lao động; tích cực tham gia có hiệu quả với chính quyền, cơ quan chuyên môn trong việc thực hiện các biện pháp đào tạo nghề, chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của huyện nhà.

Việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ gắn với các khâu đột phá: Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở gắn với việc phát triển đoàn viên mới; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; trọng tâm là đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT.

“Với tinh thần quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ các cấp công đoàn huyện Hải Lăng, cùng với những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để đưa Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp vào thực tiễn cuộc sống, Công đoàn huyện Hải Lăng sẽ tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của mình, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của đoàn viên và người lao động”, đồng chí Lập khẳng định.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Trần Quang Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây