Nguyễn Mạnh Cường, Quản đốc Nhà máy Gạch không nung - Tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua "Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo"

Thứ ba - 11/06/2024 04:46 722 0
Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được các cấp công đoàn trong ngành Xây dựng tỉnh Quảng Trị triển khai sâu rộng, thu hút và khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của công nhân, người lao động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình. Dù ở vị trí, lĩnh vực công tác nào, với những sáng tạo trong công việc, họ là những gương tiêu biểu tô thắm thêm truyền thống của giai cấp công nhân Việt Nam.
z5527368720221 2b395ded176e64f821fb76f0fd146953

Không chỉ làm việc với tinh thần chăm chỉ, tích cực, hăng hái đi đầu trong  phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Công ty phát động; anh Nguyễn Mạnh Cường, Quản đốc Nhà máy Gạch không nung, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Minh Hưng Quảng Trị còn được biết đến là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo". Bằng nhiệt huyết và lòng đam mê nghề nghiệp, anh đã không ngừng học hỏi, sáng tạo, đưa ra các sáng kiến trong việc cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Qua đó, góp phần giúp công ty tiết kiệm chi phí và tạo động lực cho đoàn viên công đoàn, người lao động thi đua hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của công ty.

Sinh ra trong một gia đình khó khăn ở vùng quê xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Linh. Tốt nghiệp Đại học, Kỹ sư Cơ khí động lực, anh Nguyễn Mạnh Cường sau thời gian làm việc tại miền Nam đã về lại quê hương Quảng Trị và làm việc cho Công ty Cổ phần Minh Hưng Quảng Trị. Anh Cường tâm sự: Công ty Minh Hưng xây dựng Nhà máy Gạch không nung ngoài tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động trên một địa bàn, địa phương còn nhiều khó khăn như quê hương Quảng Trị, còn là hướng đi đúng để đẩy mạnh tăng doanh thu và lợi nhuận cho Công ty, góp phần phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN) trên địa bàn tỉnh. Đây là một ngành công nghiệp mới, được nhà nước hỗ trợ và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ và cũng bởi vì việc nghiên cứu sử dụng phế thải trong sản xuất công nghiệp như tro, xỉ, mạt đá… để sản xuất VLXKN cũng góp phần giảm một lượng đáng kể các chất thải rắn ra môi trường.

Với những nỗ lực, cố gắng, miệt mài nghiên cứu, sáng tạo, năm 2023 anh Cường có sáng kiến “Tận dụng tro xỉ than thu hồi từ các lò gạch tuynel trong công ty thay thế nguyên liệu sản xuất gạch không nung”. Tro xỉ là chất thải rắn sinh ra trong quá trình sản xuất gạch gạch tuynel trong Công ty. Tro xỉ thải ra nếu không tận dụng lại là nguồn gây ô nhiễm không khí…. Trong bối cảnh giá cát và các nguyên liệu khác tăng cao trong những năm gần đây, việc tận dụng tro xỉ để sản xuất gạch không nung là một hướng đi hiệu quả cho cả việc quản lý tro xỉ thải và tăng cường chất lượng vật liệu gạch xây không nung. Tro xỉ tham gia trong sản xuất vật liệu xây không nung đóng 2 vai trò: cốt liệu mịn và có thể thay thế 1 phần chất kết dính (xi măng).  Hiệu quả kinh tế làm lợi trị giá 197.213.000 đồng.

Năm 2023 anh Cường có sáng kiến: “Bể lắng tuần hoàn thu hồi nước và nguyên liệu sản xuất”. Việc sản xuất gạch không nung cốt liệu xi măng và gạch lát vỉa hè terrazzo, gạch tính năng cao bằng cách ép thủy lực 2 thành phần vửa riêng biệt lại với nhau là lớp bề mặt lớp cốt, có khả năng chịu lực tốt sau khi  ép gạch sẽ được mài, đánh bóng bề mặt. Quá trình mài gạch phải sử dụng một khối lượng nước thường xuyên trong quá trình mài  gạch. Máy mài gạch sẽ sản sinh 1 khối lượng bột mịn của các nguyên liệu như (Xi măng, cát, đá bụi, đá mi, bột đá) đi theo nước ra ngoài, gây ảnh hưởng môi trường, lãng phí tài nguyên nước và vật liệu.Vì vậy để tận dụng lại vật liệu, nguồn nước khỏi lãng phí, góp phần xử lý môi trường luôn cần thiết và thực sự có ý nghĩa cho nhà máy. Ưu điểm giải pháp: Đầu tư thực hiện giải pháp rẻ, cách thực hiện đơn giản, nhanh. Tỷ lệ thu hồi tận dụng lại nước thải, bùn lắng tái sử dụng lại đạt hiệu quả cao cho kinh tế, không ảnh hưởng đến môi trường. Hiệu quả áp dụng sáng kiến này đã tiết kiệm được 75.353.500 đồng mỗi năm.

Không chỉ có các sáng kiến gắn với các giải pháp kỹ thuật như trên, trong những năm qua, anh Cường còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác quản lý được áp dụng rất hiệu quả tại Nhà máy như, vận động “Thay đổi cách làm việc và tư duy làm việc của công nhân để một công nhân có thể làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng có hình thức đẹp, chất lượng cao”.

 Chị Lê Thị Hồng công nhân tại đây cho biết: khi công ty áp dụng máy móc, công nghệ mới cũng như các sáng kiến “Cải tiến kỹ thuật”, chúng tôi khá lúng túng và chưa hiểu hết ý nghĩa của việc cải tiến này. Nhờ có anh Cường vừa giải thích, vừa tận tình hướng dẫn nên đến nay, tôi cùng mọi người đã quen với cách làm mới và cảm thấy công việc đỡ vất vả hơn trước rất nhiều.

Đồng chí Hồ Đăng Vinh - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: Trong những năm qua, công ty và tổ chức công đoàn công ty tích cực phối hợp triển khai phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Anh Nguyễn Mạnh Cường là người đã rất hăng hái tham gia và có nhiều đóng góp cho công ty. Anh luôn tìm tòi, học hỏi và không ngừng đổi mới, sáng tạo để có nhiều sáng kiến hay áp dụng vào công việc, mang lại hiệu quả cao về kinh tế, kỹ thuật. Anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để đoàn viên và người lao động khác học tập và noi theo.

Với những nỗ lực và thành quả đạt được, anh Nguyễn Mạnh Cường nhiều lần được công ty xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Gần đây nhất, tháng 3/2024, anh Cường và Nhà máy Gạch không nung của Công ty Cổ phần Minh Hưng Quảng Trị vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vì đã có 3 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2021 – 2023).

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây