Anh Nguyễn Văn Phương - người tổ trưởng sở hữu nhiều “sáng kiến vàng”

Thứ ba - 04/06/2024 21:17 75 0
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều đồng nghiệp ưu ái đặt cho anh Nguyễn Văn Phương - Tổ trưởng Tổ Cơ điện của Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị cái tên thân thuộc là “Anh bác sĩ” của những chiếc máy hỏng. Bởi suốt 24 năm làm việc tại công ty, anh đã “thăm khám”, sửa chữa cho hầu hết các loại máy móc, thiết bị hư hỏng; đồng thời có nhiều sáng kiến, cải tiến hữu ích, giúp hệ thống dây chuyền hoạt động hiệu quả, năng suất, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng.
Sáng kiến từ “khối óc và bàn tay vàng”

Có dịp trở lại Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị (tiền thân có tên gọi là Nhà máy Gạch Vĩnh Đại) giữa tiết trời tháng 6 lúc nắng, lúc mưa, chúng tôi thấy nhiều công nhân đang nhanh chân chạy mưa để che chắn cho những luống gạch vừa mới ra lò, rồi thỉnh thoảng phải gỡ tấm bạt để phơi nắng, kịp cho những chuyến hàng ngược xuôi.

Đi thẳng vào bên trong nhà máy, nhiều công nhân với tấm thân ướt đẫm mồ hôi, tay thoăn thoắt cắt, xếp, đẩy gạch tạo nên hệ thống dây chuyền sản xuất nhịp nhàng, sôi động. Chúng tôi có nhã ý muốn gặp anh Nguyễn Văn Phương - Tổ trưởng Tổ Cơ điện của công ty thì ai cũng hồ hởi, vui vẻ và gọi anh với cái tên thân thương là “Anh bác sĩ” của những chiếc máy hỏng, máy lỗi của nhà máy em đấy!
1 a phuong
Anh Nguyễn Văn Phương - Tổ trưởng Tổ Cơ điện của Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị với cái tên thân thuộc là “Anh bác sĩ” của những chiếc máy hỏng.
Được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, anh Nguyễn Văn Phương cho biết, từ nhỏ, anh không được học hành như những bạn cùng trang lứa khác. Anh rời quê xuống thị xã Đông Hà (nay là thành phố Đông Hà) làm thợ cơ khí cho người anh họ, kiếm ít tiền phụ ba mẹ nuôi các em ăn học.

Với ước mơ trở thành người thợ cơ khí chế tạo máy, năm 2000, nhà máy gạch Vĩnh Đại tuyển dụng công nhân, anh được tuyển vào làm việc và được phân công phụ trách mảng cơ điện của nhà máy. Rồi mỗi người một công việc, một lĩnh vực khác nhau, nhưng những người công nhân phơi gạch, xếp gạch, đốt lò và những người thợ cơ khí như anh Phương đều khát khao cống hiến sức trẻ, niềm đam mê nghề và khối óc, bàn tay không ngừng sáng tạo, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các sáng kiến, cải tiến này không chỉ góp phần làm giảm sức lao động cho công nhân mà còn mang lại nguồn lợi lớn cho công ty mỗi năm hàng tỷ đồng.

Năm 2021 - 2022, anh Nguyễn Văn Phương có sáng kiến là “Bạt cuốn đậy cáng phơi gạch mộc”. Chia sẻ về sáng kiến này, anh Phương cho biết, trước đây các cáng phơi gạch mộc ngoài trời mỗi cáng có chiều dài 17m, khi mưa phải che đậy bằng những tấm phên nứa với khoảng 100 tấm, phải hợp đồng và đặt mua ở Hà Tĩnh, mỗi năm phải thay thế 2 lần; mỗi lần đống vào và mở ra cần phải 2 người, với thời gian khoảng 30 phút.

“Từ khi sử dụng bạt cuốn từ sáng kiến của tôi, mỗi lần cuốn vào và mở ra cần 2 người làm nhưng chỉ mất 5 phút, rút ngắn được thời gian, không bị hư hỏng gạch khi mưa; khoảng 4 năm mới thay thế phần bạt một lần. So sách chi phí giữa cái cũ và cái mới, đã làm lợi cho công ty khoảng 230 triệu đồng”, anh Phương nói.

Tiếp đó, đề tài thứ 2 được anh ấp ủ từ lâu khi chứng kiến những đồng nghiệp của mình vất vả vệ sinh dưới hầm lò nung hàng tiếng đồng hồ, nguy cơ bụi phổi cao; anh đã cho ra sáng kiến “Hệ thống tời vận chuyển than, cát vệ sinh hầm lò nung”. Sáng kiến này đã rút ngắn thời gian làm việc xuống còn 2,5 giờ, không phải bưng bê lên xuống cầu thang, hạn chế sử dụng sức người, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.
2 a phuong
Anh Nguyễn Văn Phương đang cắt sắt gia công họng gạch.
Ngoài ra, với sáng kiến “Gia công hệ thống hút bụi khuếch tán qua nước” làm hạn chế tối đa bụi trong quá trình gạch ra lò, tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho công nhân bốc xếp gạch. Những sáng kiến này mang lại cho công ty nguồn lợi hàng trăm triệu đồng. “Các ý tưởng, cải tiến đều xuất phát từ thực tế với mong muốn nâng cao năng suất lao động cho công ty và để anh em công nhân đỡ vất vả”, anh Phương nói.

Bên cạnh đó, những sáng kiến của anh Phương đã tham gia trong chương trình “01 triệu sáng kiến - vượt khó phát triển, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của CNVCLĐ ngành Xây dựng Quảng Trị. Với tổng số 168 sáng kiến được cập nhật lên chương trình để thấy rằng CNNLĐ hiện nay luôn làm chủ công nghệ, khoa học kỹ thuật và đã áp dụng thành công vào sản xuất kinh doanh, trong đó có anh Nguyễn Văn Phương.

“Anh bác sĩ” của những chiếc máy hỏng

Ngồi tiếp chuyện chúng tôi, anh Phương gây ấn tượng bằng đôi mắt sáng và gương mặt hiền lành, chất phác, thân thiện. Anh đã sớm bộc lộ niềm đam mê sửa chữa, gia công các vật dụng điện - điện tử từ nhỏ. Cái tuổi trưởng thành, với sức trẻ khi ấy là 22 tuổi, anh Phương xin vào làm thợ cơ khí tại Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị.

Bằng niềm đam mê, chăm chỉ, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, anh đã trở thành tổ trưởng tổ cơ khí, say mê sáng tạo, say mê cống hiến và say mê nghiên cứu. Và anh được mệnh danh bởi cái tên rất thân thương là “Anh bác sĩ” của những chiếc máy hỏng. Giờ tan ca, trong nhà, ngoài xóm ai có vật dụng, đồ điện nào hư hỏng, anh đều sửa được ngay. Từ đó, anh cũng đã truyền cảm hứng cho những đứa con luôn học giỏi, say mê khám phá và sáng tạo.

“Tôi chỉ muốn mình hoàn thành tốt công việc để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất chung. Làm công việc này, tôi luôn cố gắng đi sớm, về muộn để khi vào mùa sản xuất sẽ có mặt tại công ty mỗi khi máy móc bị hỏng đột ngột. Có những hôm tôi cùng anh em trong tổ cơ điện phải ở lại đến khuya để sửa cho xong chiếc máy hỏng, nếu không ngày mai cả hệ thống dây chuyền sẽ bị đình trệ. Tôi xem đó là trách nhiệm, là nhiệm vụ mà ai cũng phải thực hiện”, anh Phương chia sẻ.
3 a phuong
Anh Nguyễn Văn Phương và đồng nghiệp đang sửa chữa máy.
Nhiều năm liên tục, anh Phương đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, còn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen, Tổng LĐLĐ tặng Bằng lao động sáng tạo vì những nỗ lực, cống hiến của mình suốt thời gian qua.

“Tôi không dám nhận mình là “Anh bác sĩ” của những chiếc máy hỏng như mọi người nói, chỉ muốn nỗ lực hoàn thành tốt công việc của mình. Sáng tạo không chỉ là niềm đam mê mà còn là trách nhiệm của chính mình và còn truyền dạy cho anh chị em đồng nghiệp”, anh Phương chia sẻ thêm.

Ngoài những giờ lao động vất vả, anh Phương còn là một Tổ trưởng Tổ Công đoàn để đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; và cũng là một Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn cơ sở nhiệt tình, đầy trách nhiệm. Anh được giao nhiệm vụ tổ chức tốt phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động”, bố trí, sắp xếp sản xuất; kiểm tra, giám sát công tác an toàn vệ sinh lao động tại công ty.

Với thành tích này, công đoàn công ty nhiều năm liền được LĐLĐ tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen trong thực hiện phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị nhận định rằng: “Anh Nguyễn Văn Phương là một người cần mẫn, say mê sáng tạo từ khối ốc, bàn tay, nhiều sáng kiến của anh đã làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng, giúp đồng nghiệp giảm thiểu sức lao động nhưng hiệu quả công việc rất cao. Anh cũng là một tổ trưởng luôn gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.
4 a phuong
Anh Nguyễn Văn Phương (đứng thứ nhất bên trái) tham dự Đại hội Công đoàn ngành Xây dựng nhiệm kỳ 2023-2028, lần thứ VII
Hiện tại, anh Phương vẫn luôn mong muốn được tiếp tục học tập, nghiên cứu và làm việc, doanh nghiệp phát triển sản suất để đời sống công nhân, người lao động được ổn định. Mặc dù những năm gần đây ngành sản xuất vật liệu xây dựng gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nhưng anh luôn tin rằng, trong khó khăn, thử thách, Nhà nước và chính quyền địa phương sẽ có một lối mở để phục hồi nền kinh tế, ổn định sản xuất.

Chúng tôi chia tay anh em công nhân, chia tay anh Nguyễn Văn Phương với niềm vui khó lột tả. Bởi chúng tôi biết rằng, chỉ khi môi trường làm việc có hiệu quả, hăng say lao động thì anh em công nhân mới bộc lộ hết tài năng của mình, giúp họ cống hiến, sáng tạo để gặt hái thành công.

Đối với Công đoàn ngành Xây dựng, chúng tôi xem đây là một điển hình, tấm gương sáng để nhân rộng và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát động phong trào thi đua yêu nước, trong đó chú trọng phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, khơi dậy tinh thần khát vọng sáng tạo trong đội ngũ công nhân và người lao động.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Ngô Thị Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây