Bản thỏa ước lao động đem lại nhiều quyền lợi cho giáo viên mầm non tư thục

Thứ tư - 05/06/2024 21:35 49 0
Bỏ ra hơn 6 tháng gặp gỡ, thuyết phục và thương thảo, cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã hoàn thành được bản thỏa ước lao động tập thể nhóm các trường, lớp mầm non tư thục, đem lại nhiều quyền lợi cho người lao động.
z5506365048080 fa8c400795689c72488db73c50893b23

Nỗ lực của tổ chức Công đoàn

Ông Hoàng Kim Hà - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đông Hà - cho biết, trên địa bàn có nhiều trường, lớp mầm non tư thục với quy mô vừa và nhỏ, và có nhiều đơn vị lâu nay chưa có thỏa ước lao động tập thể. Vì vậy, quyền lợi của người lao động làm việc tại đây có khi chưa được đảm bảo.

Đặc điểm chung ở các trường, lớp mầm non tư thục ở thành phố Đông Hà, là quy mô không được ổn định. Có thể năm học này, số lượng trẻ đông, nhưng năm sau biến động.

Bên cạnh đó, một số trường, lớp mầm non đã có thỏa ước lao động tập thể nhưng chưa đem lại nhiều quyền lợi cho người lao động. Trong lúc, chủ sử dụng lao động lại muốn giảm các chi phí, nên việc đàm phán để xây dựng bản thỏa ước lao động tập thể mới rất khó.

Để hỗ trợ người lao động, từ nhiều tháng trước, các cán bộ của LĐLĐ thành phố Đông Hà đã về tận các trường, lớp mầm non tư thục để gặp người lao động và người sử dụng lao động.

“Chúng tôi mất hơn 6 tháng đến các trường, lớp mầm non tư thục để gặp gỡ, rồi thuyết phục, đàm phán để đi đến thống nhất sẽ xây dựng bản thỏa ước lao động tập thể chung” - ông Hoàng Kim Hà, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đông Hà, chia sẻ.

Đem lại nhiều quyền lợi cho người lao động

Sau khi thống nhất với người lao động và người sử dụng lao động ở các trường, lớp mầm non tư thục, LĐLĐ thành phố Đông Hà đã tổ chức "Lễ ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm các trường/lớp mầm non tư thục".

Có 8 đơn vị với hơn 250 người lao động tham gia thỏa ước lao động tập thể nhóm, gồm Trường Mầm non tư thục Bình Minh, Hoa Mai, Vành Khuyên, Ban Mai, Hoa Phượng và lớp Mầm non tư thục Khai Trí, Ánh Sao, lớp Mầm non độc lập tư thục Đức Trí.

Tại bản thỏa ước lao động tập thể nhóm, có nhiều nội dung có lợi cho người lao động. Ngoài tiền lương hàng tháng trả cho người lao động theo hợp đồng lao động, người sử dụng lao động thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn ca cho người lao động đang làm việc tại 8 đơn vị trên với giá trị mỗi suất ăn tối thiểu từ 20.000 đồng/ngày.

Hàng năm, căn cứ kết quả kinh doanh của đơn vị, người sử dụng lao động sẽ thưởng cho người lao động đã làm việc đủ 12 tháng với mức thưởng phân loại A, B, C.

Bên cạnh đó, người lao động được xét nâng lương trước thời hạn cho những trường hợp có sáng kiến, giải pháp trong dạy và học, tiết kiệm thời gian, công sức làm lợi cho đơn vị.

Ngoài những ngày nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương theo quy định của Bộ luật Lao động, người lao động còn được nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương 1 ngày trong trường hợp người thân là ông bà nội, ngoại, anh chị em ruột mất.

Hàng năm, lãnh đạo đơn vị phối hợp cùng công đoàn cơ sở tổ chức cho người lao động tham quan du lịch một lần và nhiều điều khoản khác có lợi cho người lao động…

Theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm các trường/lớp mầm non tư thục ở thành phố Đông Hà sẽ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành Giáo dục và đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động.

Tác giả bài viết: Hưng Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây