Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trong các trường học

Thứ năm - 09/10/2014 04:21 4.898 0
Cùng với những đổi mới của công tác thanh tra giáo dục, hoạt động ban thanh tra nhân dân (TTND) trong các trường học thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực góp phần cùng với nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành đúng chính sách, pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước của ngành giáo dục.
Đ/c Nguyễn Thanh Bình - UVTV, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh phát biểu tại Hội nghị biểu dương cán bộ giáo viên tiêu biểu
Đ/c Nguyễn Thanh Bình - UVTV, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh phát biểu tại Hội nghị biểu dương cán bộ giáo viên tiêu biểu
Tuy nhiên, so với yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra hoạt động của ban TTND vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Nhiều đơn vị trường học ban TTND chưa xây dựng được kế hoạch hoạt động của năm học; chưa thực hiện đầy đủ các nội dung giám sát, xác minh của ban TTND theo quy định; có đơn vị còn có sự nhầm lẫn giữa hoạt động của ban TTND với kiểm tra nội bộ trường học….Những tồn tại đó có nhiều nguyên nhân khác nhau, trước hết là do chưa có sự nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của ban TTND; ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) chưa làm tốt vai trò chỉ đạo hoạt động của ban TTND; chưa tìm ra được phương pháp hoạt động có hiệu quả; một số đơn vị chưa quan tâm tạo điều kiện sắp xếp về thời gian, kinh phí cho ban TTND hoạt động…
Để phát huy hiệu quả hoạt động của ban TTND trong các đơn vị trường học thời gian tới cần quan tâm một số nội dung. Trước hết, Ban chấp hành hành CĐCS cần hướng dẫn ban TTND của đơn vị xây dựng kế hoạch công tác trong năm học và phê duyệt kế hoạch đó để thực hiện hiệu quả hoạt động giám sát quá trình thực hiện nghị quyết của hội nghị CBCCVC (cán bộ, giáo viên) ở nhà trường. Ban chấp hành CĐCS chỉ đạo ban TTND hoạt động bảo đảm nguyên tắc khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời và theo đúng pháp luật, giữ vững sự ổn định các hoạt động của nhà trường, đơn vị góp phần tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động.
Thực hiện đầy đủ các nội dung giám sát của ban thanh tra nhân dân (điều 29 của Nghị định 99/2005/CP ngày 28/7/2005 của Chính phủ): Việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ năm học của đơn vị, trường học; việc sử dụng kinh phí hoạt động từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn thu khác, chấp hành chế độ quản lý tài chính, tài sản và công tác tự kiểm tra tài chính của đơn vị trường học; việc thực hiện nội quy, quy chế của đơn vị trường học; việc thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ giáo viên công nhân viên theo quy định của pháp luật; việc tiếp dân và xử lý đơn, thư khiếu nại tố cáo; việc giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền của người đứng đầu đơn vị trường học; việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại đơn vị trường học; những việc khác theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện việc giám sát, ban TTND có quyền đề nghị người đứng đầu cơ quan đơn vị, trường học cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc giám sát. Trường hợp phát hiện có hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà giáo, người lao động, có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, sử dụng sai mục đích chi, thu ngân sách và các khoản đóng góp, quĩ phúc lợi của cán bộ, nhà giáo, người lao động và các hành vi vi phạm khác thuộc nội dung giám sát của ban TTND thì kiến nghị với người đứng đầu đơn vị trường học xem xét giải quyết, đồng thời báo cáo với Ban chấp hành công đoàn cơ sở.
Để tạo điều kiện cho ban ban TTND hoạt động được thuận lợi, có hiệu quả phải nâng cao trách nhiệm và vai trò của Ban chấp hành công đoàn cơ sở trong việc phối hợp với người đứng đầu đơn vị trường học lựa chọn, giới thiệu những cán bộ, giáo viên, nhân viên có tín nhiệm cao để bầu vào ban TTND. Thành viên của ban TTND phải là những cán bộ, giáo viên, nhân viên gương mẫu trong công tác, chấp hành nghiêm túc các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của đơn vị, trung thực, thẳng thắn, khách quan có tinh thần đấu tranh bảo vệ lẽ phải, cái đúng, cái tích cực trong đơn vị, có trình độ hiểu biết pháp luật, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhiệt tình với công tác thanh tra. CĐCS có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn ban TTND xây dựng chương trình, nội dung công tác, định kỳ nghe báo cáo kết quả hoạt động và giải quyết kiến nghị của ban TTND. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên ở đơn vị, trường học ủng hộ, tham gia hoạt động của ban TTND.
Đối với thủ trưởng các đơn vị cần sắp xếp tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, kinh phí cho ban TTND hoạt động; thông báo cho ban TTND về các chế độ, chính sách và những thông tin cần thiết khác có liên quan đến quyền lợi cán bộ, giáo viên, nhân viên; yêu cầu các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý cung cấp kịp thời các thông tin, tài liệu liên quan trực tiếp đến nội dung giám sát, xác minh để ban TTND thực hiện nhiệm vụ; xem xét giải quyết kịp thời các kiến nghị của ban TTND; thông báo cho ban TTND kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; mời đại diện ban TTND tham dự các cuộc họp của đơn vị, trường học có nội dung liên quan đến nhiệm vụ giám sát của ban TTND; bố trí địa điểm, phương tiện, kinh phí để ban TTND hoạt động. Chỉ có như vậy chúng ta mới tạo ra được sự chuyển biến tích cực đối với hoạt động thanh tra nhân dân trong các trường học.
          Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch CĐGD tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây