Nâng cao hiệu quả công tác vận động nữ công nhân viên chức, lao động đáp ứng yêu cầu trong thời kì mới

Thứ tư - 27/03/2019 23:00 902 0
Công đoàn tỉnh Quảng Trị hiện đang quản lí chỉ đạo trực tiếp 14 công đoàn cấp trên cơ sở với 1.058 công đoàn cơ sở, 39.393 đoàn viên, trong đó đoàn viên nữ là 20.837 người, chiếm tỉ lệ 52,9%. Chị em tham gia ở tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, giáo dục, y tế, quản lí nhà nước… đóng góp một phần không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị hằng năm của địa phương, đơn vị.
                           
tn1
                                         Phong trào TDTT phát triển mạnh trong nữ CNVC, LĐ
Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) đã ban hành các chỉ thị , nghị quyết, chính sách pháp luật và các văn bản có liên quan về công tác phụ nữ nhằm tạo điều kiện cho chị em phát huy tốt nhất vai trò và khả năng của mình trong mọi mặt của đời sống xã hội, như Nghị quyết số 11- NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, Nghị quyết 6b/NQ-BCH ngày 29/1/2011 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN (khóa X) về “Công tác vận động nữ CNVC,LĐ thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”… qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác phụ nữ cũng như công tác nữ công để nghiên cứu, vận dụng phù hợp điều kiện của từng đơn vị.
Xuất phát từ nguyện vọng, nhu cầu thực tế của nữ CNVC,LĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh Quảng Trị đã luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nữ công. Ban Nữ công các cấp đã thực hiện tốt công tác vận động nữ CNVC,LĐ và thu được những kết quả đáng khích lệ. Công tác tuyên truyền, giáo dục trong nữ CNVC,LĐ được thực hiện xuyên suốt, vận động nữ CNVC,LĐ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt những nội dung liên quan đến lao động nữ và trẻ em được quy định tại Bộ Luật Lao động, Luật BHXH... Nữ CNVC,LĐ ở các cấp, ngành, đơn vị luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, có uy tín, nhiều chị giữ cương vị cán bộ chủ chốt cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể khác ở các cấp. Nhiều chị giữ chức vụ cao của cấp ủy đảng, luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, uy tín, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm tận tụy với công việc với phương châm thiết thực hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, đổi mới nội dung, cải tiến lề lối làm việc... Các chị luôn tâm huyết, nhiệt tình và gắn bó với cán bộ đoàn viên, gần gũi, sâu sát, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị em để đồng cảm, chia sẻ và động viên chị em vượt qua mọi khó khăn, thực sự là những tấm gương tiêu biểu, có những đóng góp quan trọng trong quá trình lãnh đạo, điều hành ở các đơn vị, địa phương.
Các phong trào thi đua trong nữ CNVC,LĐ, đặc biệt là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được các cấp công đoàn cụ thể hóa nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Nhiều cá nhân, tập thể nữ CNVC,LĐ điển hình tiên tiến đã được biểu dương, khen thưởng, trên cơ sở đó nhân rộng, tạo đà cho phong trào ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Trong giai đoạn 2013 - 2018, có 14.906 chị đăng kí danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, trong đó có 12.195 chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Bên cạnh đó, Ban Nữ công các cấp đã động viên nữ CNVC,LĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Thi đua phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, nuôi con khỏe, dạy con ngoan”; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
 Thực hiện chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách lao động nữ, Ban Nữ công công đoàn các cấp đã tăng cường phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ tại đơn vị như kiểm tra việc thực hiện quy định của Bộ Luật Lao động, Luật BHXH, công tác cán bộ nữ, việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ nữ trong tình hình mới. Ban Nữ công công đoàn các cấp đã tham gia, đề xuất với công đoàn, chính quyền, chuyên môn nhằm nâng cao đời sống, việc làm và thu nhập cho lao động nữ; chủ động tham mưu với ban chấp hành công đoàn cùng cấp để tham gia với chuyên môn trong việc xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, chú ý đến công tác quy hoạch, đề bạt cán bộ nữ, giới thiệu những nữ CNVC,LĐ có triển vọng tham gia cấp ủy, lãnh đạo chính quyền các cấp đảm bảo thực hiện tốt chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.
Ban Nữ công công đoàn các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp các gia đình nữ CNVC,LĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; xây dựng “Quỹ tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”…giúp chị em có điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, khuyến học, khuyến tài… tiêu biểu như Ban Nữ công Công đoàn ngành Giáo dục, LĐLĐ thị xã Quảng Trị. Các chị luôn giáo dục con em, tuyên truyền người thân trong gia đình chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt quy định, quy ước của làng xóm, khu phố. Tham gia các hoạt động ở khu dân cư, sống có nghĩa tình, thể hiện phẩm chất đạo đức tư cách của người cán bộ, công chức, viên chức. Trên 95% gia đình các chị được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá” ở khu dân cư, nhiều gia đình được khen thưởng “Gia đình văn hoá tiêu biểu”, “Gia đình hiếu học”. Những nỗ lực của các cấp công đoàn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ nữ công công đoàn các cấp đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của công tác vận động nữ theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ trong toàn tỉnh ngày càng rõ nét hơn.
Để tăng cường vai trò của Ban Nữ công công đoàn các cấp trong công tác vận động nữ CNVC,LĐ, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, các cấp công đoàn, Ban Nữ công công đoàn các cấp phải thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ nữ công; tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cán bộ nữ công, hướng hoạt động nữ công ngày càng đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, thiết thực, chính đáng của nữ CNVC,LĐ. Cán bộ nữ công phải sâu, sát lao động nữ, tạo được hạt nhân nòng cốt để nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, thuận lợi của lao động để tham mưu, đề xuất giải pháp giải quyết kịp thời. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của Ban Nữ công cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh cụ thể và tạo sức hấp dẫn thu hút lao động nữ tự nguyện tham gia; đề xuất chính sách, quy chế tạo điều kiện để cán bộ nữ công hoạt động; hướng dẫn, tạo mọi điều kiện để cán bộ nữ phát triển; quan tâm đến công tác tham mưu cho công đoàn tổ chức sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế, phổ biến nhân rộng các điển hình tiên tiến.
Hi vọng thời gian tới, nữ CNVC, LĐ trong tỉnh tiếp tục rèn luyện phấn đấu, trưởng thành về mọi mặt trên các lĩnh vực công tác, phát huy trí tuệ, năng lực, ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong xã hội; thực hiện tốt thiên chức của người mẹ, người vợ, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Thiên Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây